Thứ sáu, 19/04/2024 19:09 (GMT+7)
Thứ ba, 21/12/2021 11:00 (GMT+7)

Ùn tắc chưa thể giải quyết, hàng hóa vẫn đổ 'dồn' về cửa khẩu Lạng Sơn

Theo dõi KTMT trên

Hiện còn 4.598 xe hàng hóa, nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn. Trong khi đó, lượng xe nông sản đưa "đổ" về các cửa khẩu vẫn tiếp tục gia tăng mạnh.

Thông tin tại buổi làm việc giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Lạng Sơn chiều 20/12, ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên những tháng gần đây, phía Trung Quốc đã áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch, làm tốc độ thông quan chậm lại. Lượng phương tiện hàng ngày xuất sang Trung Quốc để trao đổi hàng hóa vì vậy cũng giảm đi rất nhiều.

Ùn tắc chưa thể giải quyết, hàng hóa vẫn đổ 'dồn' về cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 1
Hiện có gần 4.600 container nông sản ùn ứ chờ thông quan. (Ảnh 

Trong khi nông sản xuất khẩu Trung Quốc dồn ứ tại cửa khẩu chưa được thông quan, thì lượng xe từ các tỉnh nội địa lên Lạng Sơn vẫn gia tăng, đang tạo áp lực rất lớn về bến, bãi và khả năng thông quan của địa phương này.

Đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết, hiện có gần 4.600 container nông sản ùn ứ, trong khi chỉ còn Cửa khẩu Hữu Nghị hoạt động. Số lượng thông quan xe mỗi ngày hiện giữ ở mức 90-100 xe, bằng khoảng 1/5 so với công suất trước đây.

Ùn tắc chưa thể giải quyết, hàng hóa vẫn đổ 'dồn' về cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 2
Nhiều tài xế bán vội để gỡ gạc lại tiền.

Trước tình hình trên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Trần Thanh Nam cho biết: Trước mắt, Bộ chỉ đạo tổ chức sản xuất gắn chặt với nhu cầu thị trường, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các hộ nông dân sản xuất nông sản về các tiêu chuẩn, quy định của nước nhập khẩu; tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm không đứt gãy chuỗi sản xuất nông nghiệp; đồng thời rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho vụ sản xuất tiếp theo.

“Rất mong các địa phương giao nhiệm vụ cụ thể cho đơn vị chức năng, như Sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương để kết nối với Tổ công tác của Lạng Sơn, để có thông tin kịp thời” - Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng nhấn mạnh, việc quy định về số lượng xe lên cửa khẩu mỗi ngày là không khả thi vào thời điểm này. Bởi nông sản có tính mùa vụ và có thời gian bảo quản cố định. Bên cạnh đó, mỗi đơn vị sản xuất, kinh doanh đã ký hợp đồng với phía Trung Quốc, trong đó có quy định cụ thể về thời gian giao, nhận hàng tại cửa khẩu.

Hiện tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, hiện tồn hơn 2.840 xe. Các container chở chủ yếu là dưa hấu (Quảng Ngãi), thanh long (Bình Thuận), chuối xanh (Tiền Giang), mít (Đăk Lắk, Tiền Giang) và xoài (tỉnh Bình Định). Tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, gần 1.200 xe ùn ứ, với mặt hàng chủ yếu là nông sản, ván bóc, linh kiện điện tử.

Còn cửa khẩu Chi Ma tồn 650 xe. Mặt hàng tồn chính là tinh bột sắn (chiếm đến 70%), chè khô, hạt vừng, hạt sen, hạt bo bo, sa nhân...

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ùn tắc chưa thể giải quyết, hàng hóa vẫn đổ 'dồn' về cửa khẩu Lạng Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .