Thứ năm, 28/03/2024 19:40 (GMT+7)
Thứ năm, 12/05/2022 11:55 (GMT+7)

Suntory Pepsico - Hành trình phát triển bền vững "Vì một Việt Nam xanh"

Theo dõi KTMT trên

Ngoài phát triển kinh doanh, hoạt động bảo vệ môi trường luôn được Suntory PepsiCo Việt Nam chú trọng. Đây cũng là chương trình dài hạn nằm trong chiến lược và cam kết phát triển bền vững của Suntory PepsiCo Việt Nam.

Suntory Pepsico - Hành trình phát triển bền vững "Vì một Việt Nam xanh" - Ảnh 1

Suntory Pepsico là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nước giải khát tại Việt Nam, nhưng  nhiều người biết rằng, hãng nước tinh khiết này là sản phẩm của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam. Chính bởi là “đứa con” của một công ty lớn hàng đầu thế giới đã có mặt trên 200 quốc gia, nhãn hiệu Aquafina luôn bán chạy hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Suntory Pepsico - Hành trình phát triển bền vững "Vì một Việt Nam xanh" - Ảnh 2

Suntory Pepsico là một sự kết hợp của Suntory và Pepsico và sau đó về Việt Nam với tên Công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam, 100% vốn nước ngoài. 

Tập đoàn Suntory, xuất phát là 1 công ty sản xuất hàng tiêu dùng, Tập đoàn Suntory được thành lập năm 1899 tại Osaka, Nhật Bản đã trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới về lĩnh vực này, chuyên cung cấp đồ uống. Đây là 1 doanh nghiệp gia đình, đến nay là 1 tập đoàn đa quốc gia hoạt động tại Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Đại Dương.

Suntory Pepsico - Hành trình phát triển bền vững "Vì một Việt Nam xanh" - Ảnh 3

Công ty Nước giải khát và Thực phẩm Suntory Châu Á, viết tắt là SBFA, là một trụ sở của tổng công ty Nước giải khát và Thực phẩm Suntory – cốt lõi của Tập đoàn Suntory. Công ty này đặt tại Singapore. Với việc kinh doanh thực phẩm chức năng và đồ uống, công ty nỗ lực tạo ra các sản phẩm tự nhiên,lành mạnh, đặt cao giá trị để mang lại hạnh phúc và sức khoẻ cho người dùng

Suntory Pepsico - Hành trình phát triển bền vững "Vì một Việt Nam xanh" - Ảnh 4

Pepsico cũng là tập đoàn về thực phẩm và đồ uống hàng đầu thế giới, Pepsico xuất hiện hơn 200 quốc gia/vùng lãnh thổ. Danh mục sản phẩm với các chủ lực Frito-Lay, Gatorade, Quaker, Tropicana, Pepsi-Cola, hãng có tổng cộng 22 nhãn hiệu được đông đảo người dùng yêu thích, thu về doanh thu bán lẻ hàng tỷ đô la mỗi năm.

Được biết, ngày 24/12/1991, liên doanh giữa Suntory Pepsico và Marcondray (Singapore) góp đều vốn để thành lập Công ty Nước giải khát Quốc tế (IBC).

Năm 1992, nhà máy Hóc Môn được ra mắt. Tuy nhiên do Mỹ có lệnh cấm vận với Việt Nam, vì vậy mãi đến khi bãi bỏ vào năm 1994, Pepsico Vietnam mới chính thức có mặt khi liên doanh với IBC, cho ra sản phẩm đầu tiên của công ty là Pepsi và 7up.

Đến khoảng năm 1998 và 1999, cấu trúc vốn công ty thay đổi, Pepsico trở thành chủ sở hữu với 100% vốn.

Công ty Nước giải khát Quốc tế đổi tên thành Công ty Nước Giải khát Quốc tế Pepsico Việt Nam vào năm 2003. Từ đó, Suntory Pepsico Việt Nam ra đời nhiều loại nước giải khát vẫn còn được yêu thích đến tận ngày nay như Aquafina, Sting, Twister, Lipton Ice Tea.

Năm 2004, công ty được mở rộng sản xuất, bắt đầu kinh doanh tại Quảng Nam. Việc này thông qua chuyện mua bán sáp nhập với nhà máy Điện Bàn.

Tính đến 2005,  Suntory Pepsico Việt Nam mới chính thức được công nhận là một trong những công ty lớn nhất Việt Nam về nước giải khát.

Suntory Pepsico - Hành trình phát triển bền vững "Vì một Việt Nam xanh" - Ảnh 5

Sau khi mở thêm nhà máy thực phẩm ở Bình Dương (cái mà đến nay chính là Công ty Thực Phẩm Pepsico Việt Nam) vào năm 2008-2009, công ty tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu tại Lâm Đồng và thêm nhiều sản phẩm mới như 7up Revive, Trà xanh Lipton, Twister dứa.

Năm 2010 là một cột mốc quan trọng của Suntory Pepsico Việt Nam khi mà công ty tiếp tục được Pepsico đầu tư vào 250 triệu USD cho 3 năm tiếp theo. Cũng trong năm này, nhà máy mới tại Cần Thơ được khánh thành.

Một sự kiện mua bán sáp nhập nhà máy San Miguel tại Đồng Nai đã diễn ra vào năm 2012. Cũng trong năm này, nhà máy Pepsico tại Bắc Ninh – nhà máy Pepsico Vietnam có quy mô lớn nhất Đông Nam Á. được ra mắt vào tháng 10

Đến tháng 4/2013, Tập đoàn Suntory (51%) và Tập đoàn Pepsico (49%) lại kết hợp thành liên minh nước giải khát chiến lược Suntory Pepsico Vietnam. Doanh nghiệp này hiện có 5 nhà máy, hơn 2.800 nhân viên chính thức và hàng nghìn nhân viên không chính thức trên cả nước.

Suntory Pepsico - Hành trình phát triển bền vững "Vì một Việt Nam xanh" - Ảnh 6

Trên hành trình xây dựng và phát triển tại thị trường Việt Nam, Suntory PepsiCo Việt Nam đã đạt được 1 số thành công to lớn. Suntory Pepsico Việt Nam hiện đang là công ty nước giải khát hàng đầu tại thị trường Việt Nam với 5 nhà máy sản xuất, 6 văn phòng bán hàng, với gần 3.000 lao động chính thức và hàng ngàn lao động không chính thức. Đến nay, công ty đã sản xuất và cung ứng ra thị trường 13 sản phẩm uy tín hàng đầu như Pepsi, 7Up, Sting, TEA+, Aquafina, Revive, Mirinda,…

Theo công bố của Vietnam Report, Suntory PepsiCo tiếp tục đứng đầu top 10 công ty đồ uống uy tín năm 2021 ở nhóm đồ uống không cồn. Bảng xếp hạng được đánh giá dựa trên tiêu chí về năng lực tài chính, uy tín truyền thông, khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan như người tiêu dùng, chuyên gia…

Suntory Pepsico - Hành trình phát triển bền vững "Vì một Việt Nam xanh" - Ảnh 7

Công ty cũng thường xuyên góp mặt vào danh sách nơi làm việc tốt nhất; đạt giải thưởng CSR do Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Hà Nội (AmCham Hà Nội) đánh giá; nằm trong top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam; nhận nhiều bằng khen, giải thưởng về những đóng góp cho cộng đồng tại các địa phương thông qua loạt chương trình thiết thực hỗ trợ cộng đồng, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.

Đại diện Suntory PepsiCo Việt Nam chia sẻ: “Nhiều năm liên tục được công nhận là một trong những công ty sản xuất đồ uống không cồn uy tín nhất Việt Nam đã minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể công ty. Cùng với đó là sự phối hợp hiệu quả với các đối tác trong hành trình hơn 27 năm Suntory PepsiCo có mặt tại Việt Nam, với cam kết phát triển kinh doanh bền vững song hành cùng phương châm “Tại Việt Nam - Vì Việt Nam - Với Việt Nam”.

Bà May San Wu, Phó tổng giám đốc phụ trách Nhân sự và Truyền thông - Đối ngoại của Suntory PepsiCo Việt Nam, từng khẳng định: “Không chỉ cố gắng thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa ổn định sản xuất, cung ứng hàng hóa đến người tiêu dùng, chúng tôi còn ưu tiên các hoạt động đóng góp lại cho xã hội, san sẻ khó khăn, hỗ trợ cộng đồng trong bối cảnh đại dịch Covid-19”.

Suntory Pepsico - Hành trình phát triển bền vững "Vì một Việt Nam xanh" - Ảnh 8

Bên cạnh việc mở rộng kinh doanh, phát triển bền vững cũng là một trong những mục tiêu cốt lõi của Suntory PepsiCo Việt Nam. Suốt 28 năm có mặt tại Việt Nam, công ty không ngừng nỗ lực thể hiện ý thức, trách nhiệm đối với các vấn đề về môi trường. Quy trình sản xuất của công ty liên tục được cải tiến để trở nên thân thiện hơn với môi trường, chú trọng bảo vệ tài nguyên nước và giảm thiểu rác thải nhựa.

Mới đây, Suntory PepsiCo cũng đã cho ra mắt sản phẩm Pepsi 330ml sử dụng bao bì sản xuất 100% từ nhựa tái sinh tại thị trường Việt Nam.

Sản phẩm Pepsi chai nhựa 330ml ra mắt với diện mạo mới thông qua việc áp dụng các cải tiến về kỹ thuật công nghệ (tái sinh nhựa) cho bao bì (rPET). Đây cũng là sự phát triển mang tính toàn cầu hóa. Tại các nước tiên tiến, việc sử dụng các sản phẩm/bao bì từ nhựa tái sinh (rPET) đã trở thành một xu hướng tiêu dùng mới.

Bao bì Pepsi từ nhựa tái sinh thân thiện với môi trường, đã qua quá trình xử lý và kiểm tra nghiêm ngặt, đồng thời đáp ứng được các tiêu chuẩn của Bộ Y tế Việt Nam trong ngành thực phẩm, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan an toàn thực phẩm Châu Âu (EFSA), cũng như đạt các tiêu chuẩn toàn cầu về chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm và cảm quan của tập đoàn PepsiCo (Mỹ).

Theo đó, sản phẩm Pepsi trong bao bì mới được nâng cấp không làm mất đi tính tiện lợi, vẫn giữ trọn hương vị đặc trưng và tinh thần của sản phẩm cũng như đem lại giá trị xanh đích thực cho cuộc sống.

Suntory Pepsico - Hành trình phát triển bền vững "Vì một Việt Nam xanh" - Ảnh 9

Ông Jahanzeb Khan - Tổng Giám đốc của Suntory PepsiCo cho biết: “Với tầm nhìn “Growing for Good - Phát triển vì những điều tốt đẹp” và tư duy đổi mới sáng tạo để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam, chuỗi sản phẩm của công ty không ngừng thay đổi và sáng tạo để đáp ứng được chất lượng quốc tế, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam. Chúng tôi luôn ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến môi trường, chú trọng cải tiến sản phẩm và quy trình sản xuất thân thiện hơn với môi trường.

Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp Suntory PepsiCo giữ vững vị thế hàng đầu trên thị trường nước giải khát nhiều năm qua. Hôm nay, chúng tôi tự hào khi được lần đầu tiên ra mắt sản phẩm Pepsi với bao bì mới được sản xuất 100% từ nhựa tái sinh tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi hy vọng sẽ được người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục đón nhận và ủng hộ cho sáng kiến mới này”.

Không chỉ thay đổi từ sản phẩm kinh doanh, Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp triển khai loạt hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt ở thế hệ trẻ trong việc bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hướng đến góp phần xây dựng văn hóa tái chế bao bì tại Việt Nam.

Năm 2019, doanh nghiệp này đồng hành cùng Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và gần 1.000 tình nguyện làm sạch bãi biển tại 5 tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Quảng Nam, Bến Tre. Kết thúc chiến dịch, 8,5 tấn rác thải các loại được thu gom.

Suntory Pepsico - Hành trình phát triển bền vững "Vì một Việt Nam xanh" - Ảnh 10

Suốt 3 năm qua, chiến dịch này liên tục tiếp diễn và mở rộng ra nhiều tỉnh thành, thu hút thêm nhiều tình nguyện viên cũng như lan tỏa hình ảnh đẹp, góp phần nâng cao nhận thức phân loại rác thải nhựa trong cộng đồng. Đến nay, Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp tổ chức 12 hoạt động tại 10 tỉnh thành. Trong số 2.700 tình nguyện viên, có gần 350 cán bộ nhân viên và đối tác của công ty. Tổng khối lượng rác thu gom cán mốc 32,3 tấn.

Hiểu rõ nền tảng thay đổi hành động bắt đầu từ ý thức, đặc biệt với thế hệ trẻ, Suntory PepsiCo Việt Nam kết hợp Hội Đồng đội Trung ương tổ chức “Ngày hội tái chế - Hiệp sỹ MIZU bảo vệ môi trường” trong khuôn khổ chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch”. Hoạt động triển khai tại 35 trường tiểu học, hướng đến giúp học sinh nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa.

Ngoài ra, từ năm 2020, học sinh có cơ hội tham gia các tiết học về phân loại rác thải. Nhiều khu truyền thông, thùng phân loại rác thải được thiết lập để các em thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định.

Không dừng ở đó, trong 2 năm qua, Suntory PepsiCo Việt Nam xây dựng 11 nhà vệ sinh có sử dụng vật liệu chai nhựa tại 5 tỉnh thành (Thái Nguyên, Bắc Ninh, Quảng Bình, Cao Bằng, Hải Phòng). 8 công trình còn lại đang triển khai, dự kiến hoàn thành trong năm nay. Nhờ đó, gần 35.000 chai nhựa và 380 kg rác thải nhựa cắt nhỏ được tái sử dụng, mang đến phòng vệ sinh tiện nghi cho gần 5.700 học sinh tiểu học.

Suntory Pepsico - Hành trình phát triển bền vững "Vì một Việt Nam xanh" - Ảnh 11

Là thành viên sáng lập Liên minh tái chế bao bì (Pro Việt Nam), Suntory PepsiCo Việt Nam tích cực giảm nhựa trong sản xuất, đồng thời thu gom, tái chế bao bì. Từ năm 2018 đến nay, doanh nghiệp có nhiều sáng kiến nhằm cải tiến trong sản xuất như giảm trọng lượng và thay đổi chất liệu bao bì, loại bỏ màng co nắp chai… Qua đó, công ty tiết kiệm gần 8.000 tấn nhựa trong sản xuất.

Tại chính văn phòng và nhà máy, Suntory PepsiCo Việt Nam khởi xướng chiến dịch “Sự hồi sinh của rác” nhằm kêu gọi toàn bộ nhân viên phân loại rác thải tại nơi làm việc để tái chế giúp bảo vệ môi trường. Gần 400 thùng rác mới, 82 tủ rác được trang bị tại các nhà máy và văn phòng của công ty. Với ý nghĩa thiết thực, chương trình nhận sự hưởng ứng và đăng ký tham gia tích cực của cán bộ nhân viên.

Suntory Pepsico - Hành trình phát triển bền vững "Vì một Việt Nam xanh" - Ảnh 12

Cũng trong năm 2020, hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ và thực hiện chỉ tiêu trồng mới 30 triệu cây xanh do Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đề ra, Suntory PepsiCo triển khai chương trình “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh”.

Đây là chương trình dài hạn với mục tiêu rõ ràng, nằm trong chiến lược và cam kết phát triển bền vững. Chương trình sẽ trồng 30.000 cây trồng mới rừng đầu nguồn (khoảng 33 ha) tại Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Song song, công ty triển khai nhiều sáng kiến hạn chế thải khí CO2 ra môi trường trong hoạt động sản xuất, đặt mục tiêu giảm 25% lượng CO2 giai đoạn 2015-2025.

Suntory Pepsico - Hành trình phát triển bền vững "Vì một Việt Nam xanh" - Ảnh 13

Nội dung: Hà Lan 
Đồ họa: Hoàng Việt

Bạn đang đọc bài viết Suntory Pepsico - Hành trình phát triển bền vững "Vì một Việt Nam xanh". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TKV phủ xanh bãi thải mỏ với 2.000 ha cây xanh
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ tăng tốc thực hiện 'Xanh hóa môi trường khai thác mỏ', xây dựng tiêu chí 'Nhà máy trong công viên'. TKV đã trồng hơn 2.000 ha cây xanh trên bãi thải mỏ và riêng vùng Quảng Ninh trên 1.800 ha.
Trụ sở Techcombank đạt chứng nhận LEED Vàng về công trình xanh
Trụ sở Techcombank số 6 Quang Trung, Hà Nội và tòa nhà hội sở 23 Lê Duẩn, TP.HCM vừa được Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC) trao chứng chỉ LEED Vàng. Để đạt được tiêu chuẩn này các công trình phải đáp ứng được 9 tiêu chí khắt khe nhất của USGBC.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.