Thứ sáu, 26/04/2024 10:25 (GMT+7)
Thứ hai, 28/02/2022 20:26 (GMT+7)

Sóc Trăng thông qua nghị quyết không cho nuôi chim yến ở khu dân cư

Theo dõi KTMT trên

HĐND tỉnh Sóc Trăng đã thông qua nghị quyết về quy định nuôi chim yến. Theo đó, các khu vực đô thị và khu dân cư ở tỉnh này bị cấm nuôi.

Tại kỳ họp chuyên đề ngày 28/2, các đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đã biểu quyết đồng ý thông qua 21 dự thảo nghị quyết liên quan đến kinh tế - xã hội, đầu tư công và công tác cán bộ.

Trong đó, nhiều đại biểu quan tâm đến khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến bởi dự thảo nghị quyết được ban hành đến lần thứ 9.

Theo quyết nghị, khu vực không được phép chăn nuôi là các phường, thị trấn thuộc huyện, thị xã và thành phố trong toàn tỉnh Sóc Trăng.

Sóc Trăng thông qua nghị quyết không cho nuôi chim yến ở khu dân cư - Ảnh 1
Sóc Trăng thông qua nghị quyết không cho nuôi chim yến ở khu dân cư.

Khu dân cư hiện hữu, khu dân cư theo quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt cũng là nơi không được chăn nuôi. Vùng nuôi chim yến là vùng nằm ngoài khu vực không được phép chăn nuôi (gia súc, gia cầm...).

Đối với những tổ chức, cá nhân đã xây dựng chuồng, trại để chăn nuôi trước ngày nghị quyết có hiệu lực, cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng cho thời gian di dời ra khỏi khu vực cấm trước ngày 1/1/2025. Đối với nhà nuôi chim yến hoạt động trước ngày nghị quyết có hiệu lực thì được phép tồn tại nhưng phải giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới và không sử dụng loa phóng, phát âm thanh.

Phát biểu tại kỳ họp, Tiến sĩ, đại biểu HĐND tỉnh Trần Khắc Tâm đóng góp những ý kiến sát với thực tế xung quanh quy định khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Theo Đại biểu Tâm, nghị thảo là cần thiết, để cho người dân biết chỗ nào được xây nhà yến để dẫn dụ chim yến nhằm phát triển kinh tế cho gia đình. Theo ông Tâm, khi chúng ta đã thống quy hoạch "Vùng nuôi chim yến" trên địa bàn của tỉnh Sóc Trăng, thì không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc nhận biết là vùng nào, khu vực nào đã quy hoạch cho phép xây nhà yến để dẫn dụ chim yến và vùng nào, khu vực nào không cho phép xây nhà yến để dẫn dụ chim yến.

Đồng thời, còn tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền ở địa phương (là UBND cấp xã) và các cơ quan chuyên môn có liên quan đến ngành chăn nuôi được thuận lợi trong quá trình quản lý trong lĩnh vực này trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Sóc Trăng thông qua nghị quyết không cho nuôi chim yến ở khu dân cư - Ảnh 2
Tiến sĩ, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng Trần Khắc Tâm.

Đại biểu Tâm phân tích, tại điểm a, khoản 1 Điều 25 của Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21/01/2020, hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi, đã quy định "Vùng nuôi chim yến" là do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định". Do vậy, HĐND tỉnh Sóc Trăng chúng ta hôm nay đưa ra để thảo luận, xem xét để quyết định ban hành nghị quyết quy định về "Vùng nuôi chim yến" trên địa bàn tinh Sóc Trăng là sự cần thiết phải thực hiện.

Tuy nhiên, theo Đại biểu Tâm, để tránh nhầm lẫn và tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình áp dụng và thực hiện quy định của nghị quyết, theo ông thì chúng ta cần phải quy định một cách cụ thể và rõ ràng hơn trong nội dung của nghị quyết, để trong quá trình áp dụng và thực hiện được thống nhất. Cụ thể: Tại "điểm a, khoản 1 Điều 4" của nghị quyết, cần bổ sung cho rõ thêm, như sau: Điểm a: "Các tổ chức, cá nhân có cơ sơ chăn nuôi đã xây dựng và hoạt động trước ngày nghị quyết này có hiệu lực thi hành, thuộc khu vực không được phép chăn nuôi quy định tại Điều 2 nghị quyết này, trong thời hạn kể từ ngày nghị quyết này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 01 tháng 01 năm 2025 phải di dời đến địa điểm chăn nuôi phù hợp hoặc ngừng hoạt động chăn nuôi, trừ vùng nuôi chim yến quy định tại khoản 2 Điều này".

Đại biểu Trần Khắc Tâm lý giải thêm: Tức là Tại "điểm a, khoản 1 Điều 4" của nghị quyết này, chúng ta nên bổ sung thêm cụm từ "trừ vùng nuôi chim yến quy định tại khoản 2 Điều này" để không gây nhầm lẫn giữa quy định về "chăn nuôi gia súc, gia cầm và động vật khác trong chăn nuôi" với quy định về "Vùng nuôi chim yến". “Để tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện nghị quyết, tôi đề nghị cần phải bổ sung "cụm từ" như tôi đã nêu trên vào "điểm a, khoản 1 Điều 4" của Nghị quyết này để cho cụ thể và đầy đủ hơn nội dung cần thiết của nghị quyết”, đại biểu Tâm nhấn mạnh.

Chủ tọa kỳ họp hứa sẽ bổ sung ý kiến đóng góp của đại biểu Tâm vào nghị quyết.

Trước đó, ngày 18/11/2021, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Sóc Trăng có tờ trình gửi Ban thường vụ Tỉnh ủy xin ý kiến đối với nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, việc quy định khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim nhằm tạo hành lang pháp lý trong việc giới hạn những địa điểm không được phép chăn nuôi và vùng được nuôi chim yến. Từ đó, cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chọn địa điểm chăn nuôi phù hợp, không gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư, nhất là bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng, từng bước chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

V.Chương

Bạn đang đọc bài viết Sóc Trăng thông qua nghị quyết không cho nuôi chim yến ở khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới