Thứ bảy, 20/04/2024 15:13 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/08/2022 10:45 (GMT+7)

Sở TN&MT TP.HCM tiên phong công bố nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên môi trường

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, Sở TN&MT TP.HCM đã tổ chức họp báo công bố “Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường”. Đây cũng là Sở đầu tiên trên toàn quốc tiên phong áp dụng, công bố nền tảng này.

Thông tin tại buổi họp báo, ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh (Sở TN&MT TP.HCM) cho biết, Sở TN&MT đã hoàn thành xây dựng Cổng thông tin dữ liệu tài nguyên và môi trường TP.HCM vào năm 2021, website: https://geoportal-stnmt.tphcm.gov.vn/. Trước đó, Sở này cũng đã xây dựng bước đầu Hệ thống trục tích hợp các dịch vụ web ngành tài nguyên và môi trường vào năm 2020, website: https://esb-stnmt.tphcm.gov.vn/.

Sở TN&MT TP.HCM tiên phong công bố nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên môi trường - Ảnh 1

TP. HCM công bố "Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường”

Theo đó, cổng thông tin dữ liệu tài nguyên và môi trường TP.HCM và Hệ thống trục tích hợp các dịch vụ web ngành tài nguyên và môi trường hình thành Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường T nhằm mục đích phục vụ các cơ quan Nhà nước, người dân và doanh nghiệp theo đúng quy định đã ban hành. Việc công bố nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường sẽ góp phần tạo dựng môi trường điện tử thống nhất các dịch vụ Web, chia sẻ dữ liệu, cùng nhau đồng hành, thúc đẩy công tác chuyển đổi số.

Sở TN&MT TP.HCM tiên phong công bố nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên môi trường - Ảnh 2
Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM thông tin về xây dựng Cổng thông tin dữ liệu tài nguyên và môi trường TP.HCM

Trả lời câu hỏi người dân và doanh nghiệp được lợi gì từ hệ sinh thái này, ông Thắng cho biết: “Trên bản đồ nền mà Sở TN&MT cung cấp, Sở Giao thông Vận tải có thể chồng các lớp về giao thông để có thể quản lý giao thông của TP.HCM; các ngành khác như Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Giáo dục... cũng có thể sử dụng bản đồ nền từ gốc của ngành tài nguyên và môi trường để chồng thêm các lớp quản lý, ví dụ như thông tin về đo độ cao, quản lý về mức độ ngập lụt, kiểm tra pháp lý của các quy hoạch sử dụng đất... Về phần người dân có thể truy cập để kiểm tra hiện trạng các khu vực đất, hiện trạng quy hoạch…”.

Sở TN&MT TP.HCM tiên phong công bố nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên môi trường - Ảnh 3
Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường sẽ giúp TP. HCM quản lý và bảo vệ tốt môi trường tự nhiên

Mặc dù là Sở đầu tiên trên toàn quốc tiên phong trong việc công bố nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường, tuy nhiên, ông Bùi Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm CNTT Tài nguyên & Môi trường TP.HCM khẳng định đây là mô hình được học tập, đúc kết từ kinh nghiệm của nhiều quốc gia khác trên thế giới: “Thứ nhất, tất cả các dữ liệu của nền tảng được công bố minh bạch, rõ ràng để tìm hiểu dữ liệu. Thứ hai, dữ liệu này được tích hợp, chia sẻ để các cơ quan nhà nước, nhà khoa học có thể tiếp cận, tạo nên các giá trị gia tăng mới, dễ dàng tạo nên các ứng dụng mới phục vụ cho công tác quản lý và đời sống của người dân”.

Theo ông Sơn, tính tới thời điểm hiện tại, nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường đã công bố và cung cấp kênh chia sẻ dữ liệu không gian địa lý cho gần 450 tệp dữ liệu thông qua các giao tiếp mở, chuẩn mở quốc tế và theo quy định của Nhà nước để các sở ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp và người dân nắm bắt thông tin, khai thác và đưa vào sử dụng. Đây là những dữ liệu được Sở TN&MT thu thập, đăng tải công khai trên webside và được sử dụng miễn phí. Trong tương lai, hệ thống dữ liệu sẽ tiếp tục hoàn thiện và cung cấp thêm nhiều nền tảng để người dân và doanh nghiệp có thể khai thác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Thái Thanh

Bạn đang đọc bài viết Sở TN&MT TP.HCM tiên phong công bố nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới