Thứ tư, 24/04/2024 22:29 (GMT+7)
Thứ bảy, 06/08/2022 15:00 (GMT+7)

TP. HCM: Nhiều dự án nghìn tỷ có tỉ lệ giải ngân bằng 0 đồng

Theo dõi KTMT trên

Tính đến cuối tháng 7/ 2022, TP. HCM mới chỉ giải ngân được hơn 8.400 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 26% so với kế hoạch, trong đó, nhiều dự án có tổng vốn hàng nghìn tỷ nhưng có tỉ lệ giải ngân bằng 0 đồng.

Theo báo cáo của UBND TP. HCM, đến cuối tháng 7/2022, tổng số vốn đã giải ngân là hơn 8.400 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 26% tổng kế hoạch vốn giao (gần 32.000 tỷ đồng). Nếu tính bình quân so với cả nước (34%), địa phương này bị chậm nhịp giải ngân khoảng 1 tháng.

TP. HCM: Nhiều dự án nghìn tỷ có tỉ lệ giải ngân bằng 0 đồng - Ảnh 1
Dự án Xây dựng mới Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM có vốn bố trí 1.000 tỷ đã đi vào hoạt động 3 năm nhưng hiện tại giải ngân vốn bằng 0

Thông tin trên được ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP.HCM, nêu ra tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2022 của TP. HCM diễn ra sáng 4/8. Theo đó, nguyên nhân giải ngân đầu tư chậm chủ yếu rơi vào các dự án có bố trí vốn lớn, với khoảng trên 200 tỉ đồng nhưng giải ngân thấp, chỉ dưới 10%. Trong đó chủ yếu rơi vào Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp.

Một số dự án chưa giải ngân được (tỉ lệ giải ngân bằng 0) gồm: dự án xây mới bệnh viện Nhi đồng Thành phố được bố trí vốn 1.000 tỉ đồng; dự án cụm y tế Tân Kiên, huyện Bình Chánh được đầu tư 277 tỉ đồng; công trình trung tâm triển lãm quy hoạch Thành phố 350 tỉ đồng, Bệnh viện Đa khoa Phạm Ngọc Thạch…

Các dự án có tỉ lệ giải ngân dưới 10% có công trình hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ bố trí vốn 200 tỉ đồng, chỉ mới giải ngân 9 tỉ đồng; dự án nút giao An Phú bố trí 375 tỉ đồng, chỉ mới giải ngân 15 tỉ đồng; dự án vệ sinh môi trường giai đoạn 2 bố trí 1.990 tỉ đồng, chỉ giải ngân 3 tỉ đồng (đạt 4%); dự án Kênh Tham lương - Bến Cát bố trí 1.039 tỉ đồng, chỉ giải ngân 237 triệu đồng…

TP. HCM: Nhiều dự án nghìn tỷ có tỉ lệ giải ngân bằng 0 đồng - Ảnh 2
Ông Lê Trương Hải Hiếu, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP HCM nêu kết quả giám sát đầu tư công

Theo ông Lê Trương Hải Hiếu, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP. HCM cho biết, có nhiều dự án đáp ứng đủ các tiêu chí bố trí vốn lại không đủ điều kiện triển khai thực hiện. Ông cho rằng, các dự án được HĐND 16 quận thông qua trước tháng 6/2021 đều ách tắc; trong khi đó đây đều là dự án quy mô không lớn nhưng sát với thực tiễn và nhu cầu của người dân.

“Có những công trình mà TP mong muốn thực hiện nhưng kết quả giải ngân quá chậm. Hôm qua chúng tôi đi giám sát có 100 dự án tỉ lệ giải ngân bằng 0”, ông Hiếu cho biết. Ông cũng thông tin tỉ lệ giải ngân của các dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp gần như thất bại, với 12 dự án có tỉ lệ giải ngân dưới 10%.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP. HCM đề nghị các sở, ngành và UBND TP. HCM phải làm việc trực tiếp với chủ đầu tư để giải quyết các vấn đề về giải phóng mặt bằng, thủ tục, tài chính, quyết toán…

Lý giải nguyên nhân tỷ lệ giải ngân thấp, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Trần Văn Bảy cho biết do việc thẩm định giá bồi thường chậm trễ, chủ yếu ách tắc ở khâu của quận huyện. Nguyên nhân do vướng mắc trong pháp lý của dự án và khâu thuê đơn vị thẩm định giá có khó khăn.

"Thẩm định giá dự án bồi thường thù lao không nhiều, trách nhiệm lớn, lại không có chế tài nào để ép các công ty thẩm định giá nên địa phương loay hoay tìm tư vấn", ông nói và cho biết sở này đã giới thiệu nhiều đơn vị có năng lực, thậm chí "cầu cứu" Bộ giới thiệu tư vấn, nhưng khi thành phố tiếp cận thì các doanh nghiệp này cũng lấy lý do từ chối.

Bên cạnh đó, nhiều quận huyện chậm bồi thường tái định cư dẫn đến giá thời điểm bồi thường chênh lệch so với giá thẩm định khiến người dân phản ứng. Tuy nhiên, các trường hợp này lại không có cơ sở pháp lý để thẩm định lại, vì giá thời điểm thẩm định hoàn toàn đúng. Ngoài ra, còn một điểm nghẽn khác là thiếu nền tái định cư do người dân không chịu tái định cư bằng căn hộ, dù quỹ nhà có sẵn.

Trước vấn đề giải ngân chậm nêu trên, Chủ tịch UBND TP. HCM - Phan Văn Mãi yêu cầu, từ nay đến cuối năm các sở ngành phải có giải pháp đẩy nhanh giải ngân đầu tư công. Ông nhận định Sở Quy hoạch và Kiến trúc cũng có phần trách nhiệm vì chậm lập quy hoạch phân khu 1/500 bởi nhiều dự án chậm do vướng mắc này.

"Ví dụ như các dự án đã ký kết trong hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hóc Môn - Củ Chi hồi tháng 4, đến nay "công việc không chạy" do chưa phù hợp quy hoạch", Chủ tịch UBND TP. HCM nói.

Ông Phan Văn Mãi cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư khi lập kế hoạch đầu tư công 2023 cần rút kinh nghiệm, tránh tình trạng "không có tiền thì kêu nhưng có tiền lại làm rất chậm".

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Nhiều dự án nghìn tỷ có tỉ lệ giải ngân bằng 0 đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới