Thứ bảy, 27/04/2024 05:59 (GMT+7)
Thứ ba, 17/05/2022 17:00 (GMT+7)

SEA Games 31 - Cú hích lớn cho sự phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

SEA Games 31 sẽ là một cú hích cho du lịch Việt Nam phục hồi và sớm quay lại đà phát triển trong thời gian tới. Không những thế, đây còn là cơ hội vàng để ngành du lịch Việt Nam quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Quảng bá du lịch Việt Nam sau tác động của dịch Covid-19

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) chính thức khai mạc tối 12/5 trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. SEA Games 2021 diễn ra đến hết ngày 23/5, quy tụ đầy đủ 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á với gần 5.000 vận động viên tham dự.

Theo đánh giá của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, SEA Games 31 là một cơ hội tốt để du lịch Việt Nam quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn đến đông đảo các đại biểu, vận động viên, phóng viên, người hâm mộ trong khu vực Đông Nam Á và thông qua họ đến với bạn bè quốc tế, khách du lịch trên toàn thế giới. SEA Games 31 được tổ chức thành công tại Việt Nam lần này sẽ là một "cú hích" cho sự phục hồi, phát triển của du lịch, kinh tế Việt Nam và ASEAN.

Năm 2022, SEA Games 31 diễn ra từ ngày 6-23/5, sau thời gian dài Việt Nam cũng như các nước trong khu vực ASEAN và thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 là một cơ hội lớn cho du lịch nước ta phục hồi. Đón đầu sự kiện này, ngày 15/3, Việt Nam đã chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch với nhiều chính sách khuyến khích du khách trong nước, quốc tế.

SEA Games 31 - Cú hích lớn cho sự phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam - Ảnh 1
SEA Games 2021 diễn ra đến hết ngày 23/5, quy tụ đầy đủ 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á với gần 5.000 vận động viên tham dự. (Ảnh minh họa)

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, nhân dịp SEA Games 31, để quảng bá du lịch Việt Nam, Tổng cục đã xây dựng một chuyên trang tại địa chỉ https://seagames31.vietnamtourism.gov.vn/. Trang này giới thiệu tổng quan về du lịch Việt Nam; thông tin cần thiết đối với du khách quốc tế khi vào Việt Nam như thủ tục visa, xuất nhập cảnh, kiểm soát y tế...

Theo đó, chuyên trang quảng bá hình ảnh du lịch của 12 tỉnh, thành phố nơi diễn ra các môn thi đấu ở SEA Games 31. Du khách cũng có thể tìm thấy các điểm du lịch nổi bật nhất của Việt Nam, video clip ấn tượng chào đón SEA Games 31 của Tổng cục Du lịch "Việt Nam: Đi để yêu! - Let’s shine and live fully" (Cùng tỏa sáng và trải nghiệm trọn vẹn ở Việt Nam).

Với độ dài 1 phút 11 giây, video clip mang đến những hình ảnh sống động về các điểm đến nổi tiếng bậc nhất của Việt Nam như Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), hang Sơn Đoòng (tỉnh Quảng Bình), Quy Nhơn (tỉnh Bình Định)...

Bên cạnh đó, qua kinh nghiệm tổ chức hoạt động du lịch liên quan đến SEA Games, Tổng cục Du lịch đã có hướng dẫn đón đoàn, quảng bá điểm đến cùng các Sở Du lịch của 12 địa phương đăng cai tổ chức các môn thi đấu SEA Games 31. Những nơi này cũng đã xây dựng chương trình tặng quà, tổ chức các lễ hội, sự kiện... 31 khách sạn 4-5 sao được lựa chọn, 23 tour miễn phí được áp dụng để phục vụ các đoàn và nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn khác.

Từ định hướng chung của ngành du lịch, công tác chuẩn bị để đón du khách tại các địa phương, đặc biệt là các địa phương diễn ra hoạt động trong khuôn khổ SEA Games đến nay đã hoàn tất. Trên các trang thông tin chính thức về du lịch của các địa phương đều dành riêng những không gian giới thiệu du lịch gắn với SEA game để du khách dễ dàng theo dõi, tiếp nhận.

Động lực giúp thị trường du lịch phục hồi trở lại

Điểm lại những hậu quả nặng nề do Covid-19 mang lại cho nền kinh tế nói chung, ngành du lịch nói riêng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh, trong bối cảnh “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” như hiện nay, khi dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, toàn ngành du lịch cần nắm bắt tốt nhất cơ hội này để chuyển hóa thành kết quả.

Cụ thể, các doanh nghiệp cần nhanh chóng đưa ra những chương trình ưu đãi, thu hút du khách, nhưng quan trọng hơn là phải đảm bảo chất lượng dịch vụ ở mức cao nhất, tạo dựng lòng tin với du khách, xóa bỏ cách làm chộp giật, chèo kéo từng xảy ra. “Muốn làm được điều này, doanh nghiệp cần phải phối hợp chặt chẽ với các điểm đến, chính quyền địa phương để hành động cho nhịp nhàng và xác định đây là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, điểm đến” - ông Bình lưu ý.

Cùng với đó, SEA Games quay lại Việt Nam sau gần 20 năm, đây là quãng thời gian mà du lịch Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc cả về lượng và về chất. Ngay sau khi Chính phủ quyết định tổ chức SEA Games 31 tại Việt Nam, ngành du lịch đã sớm bắt tay với Ban Tổ chức hướng dẫn các địa phương và doanh nghiệp du lịch chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, dịch vụ, sản phẩm, cung cấp điều kiện tốt nhất chào đón các đoàn thể thao, phóng viên quốc tế và đông đảo bạn bè quốc tế đến tham dự, đưa tin về SEA Games 31 tại Việt Nam.

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, trong năm 2022 định hướng của ngành du lịch là chú trọng phát triển thị trường khách du lịch nội địa và khu vực. Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ tập trung đẩy mạnh du lịch thông minh, phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh. Với những điều kiện thiên nhiên thích hợp để tổ chức các hoạt động du lịch thể thao biển, thể thao mạo hiểm, leo núi, chạy bộ… SEA Games 31 cũng là dịp để du lịch Việt Nam xem xét, đẩy mạnh các hoạt động du lịch thể thao, đặc biệt là du lịch golf theo đúng định hướng đề ra.

Với những trợ lực từ các chính sách của Chính phủ, sự phát triển của du lịch nội địa, cộng hưởng với những cơ hội từ SEA Games 31, thị trường du lịch sẽ dần sôi động trở lại.

Cùng quan điểm, ông Lê Hồng Thái, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho rằng, SEA Games 31 là cơ hội không thể tốt hơn để Việt Nam quảng bá văn hóa, du lịch sau thời gian dài bị Covid-19.

“Nếu làm tốt, các đối tác và khách nước ngoài trải nghiệm sự an toàn, thuận lợi, hấp dẫn của điểm đến thì họ sẽ tin tưởng và quảng bá cho sự mở cửa, phục hồi của Việt Nam”, ông Thái khẳng định.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Phong Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch (Tổng cục Du lịch) nhận định, đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games, thực tế cho thấy sau mỗi lần tổ chức thành công một sự kiện quốc tế lớn sẽ mang lại tác động rất tích cực cho phát triển kinh tế nói chung và phát triển du lịch nói riêng. "Sau khi SEA Games 22 tổ chức thành công tại Việt Nam năm 2003 thì các năm tiếp theo là 2004, 2005 số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đều tăng trưởng rất mạnh, với tốc độ từ 10 - 20%/năm.

Lần này, SEA Games 31 được tổ chức vào thời điểm đặc biệt, đó là sau thời gian dài du lịch Việt Nam gánh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 và chỉ một thời gian ngắn sau khi Việt Nam mở cửa toàn diện trở lại chính thức ngày 15/3/2022. Việc tổ chức, tận dụng tốt sự kiện để quảng bá, xúc tiến sẽ là một cú hích cho du lịch Việt Nam phục hồi và sớm quay lại đà phát triển trong thời gian tới. Không những thế, SEA Games 31 còn là cơ hội vàng để ngành du lịch Việt Nam quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam đến các đoàn thể thao và bạn bè, du khách trong khu vực và quốc tế".

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết SEA Games 31 - Cú hích lớn cho sự phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới