Thứ bảy, 27/04/2024 03:43 (GMT+7)
Thứ năm, 21/10/2021 15:57 (GMT+7)

Sản xuất nhiên liệu hóa thạch đang đi ngược với các mục tiêu giảm phát thải toàn cầu

Theo dõi KTMT trên

Các chính phủ đang trên đà sản xuất nhiều hơn hai lần mức nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030 so với mức cần thiết để giữ nhiệt độ toàn cầu tăng lên dưới 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Khi các nhà lãnh đạo thế giới chuẩn bị cho một trong những hội nghị thượng đỉnh về khí hậu quan trọng nhất từng được tổ chức, nghiên cứu mới được  Liên hợp Quốc công bố lại cho thấy các chính phủ đang cùng lên kế hoạch khai thác nhiều nhiên liệu hóa thạch hơn mức sẽ phù hợp với các mục tiêu khí hậu toàn cầu.

Báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, được công bố hôm thứ Tư, cho thấy các chính phủ đang trên đường sản xuất nhiều hơn hai lần mức nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030 so với mức cần thiết để giữ nhiệt độ toàn cầu tăng lên dưới 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 chỉ trong hơn một tuần, các chính trị gia và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang chịu áp lực to lớn trong việc đáp ứng các yêu cầu của tình trạng khẩn cấp về khí hậu bằng cách thực hiện những lời hứa được đưa ra như một phần của Thỏa thuận Paris 2015.

Thỏa thuận khí hậu Paris nhằm mục đích hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức “dưới 2 độ C” và tốt nhất là hạn chế sự nóng lên ở ngưỡng 1,5 độ C.

Mục tiêu khát vọng là 1,5 độ C được coi là đặc biệt quan trọng bởi vì vượt quá mức này, cái gọi là điểm tới hạn toàn cầu sẽ nhiều khả năng xảy ra hơn.

Sản xuất nhiên liệu hóa thạch đang đi ngược với các mục tiêu giảm phát thải toàn cầu - Ảnh 1
Việc khai thác các nguồn nguyên, nhiên liệu hóa thạch đang khiến các mục tiêu Thỏa thuận Paris 2015 ngày càng xa vời.

Báo cáo của UNEP cho thấy hầu hết các nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn đang có kế hoạch tăng sản lượng đến năm 2030 và hơn thế nữa, trong khi một số nhà sản xuất than lớn cũng đang có kế hoạch tiếp tục tăng sản lượng.

Vào cuối thập kỷ này, các kế hoạch sản xuất từ chính phủ nhiều nước dự báo sẽ dẫn đến việc khai thác nhiều than đá hơn khoảng 240%, dầu nhiều hơn 57% và khí đốt nhiều hơn 71% so với mức sẽ phù hợp với việc giới hạn mức sưởi ấm toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Các phát hiện tái khẳng định khoảng cách chênh lệch giữa hành động khí hậu có ý nghĩa và sự hùng biện của các nhà hoạch định chính sách và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp công khai quảng cáo cam kết của họ đối với cái gọi là “quá trình chuyển đổi năng lượng”.

Sản xuất nhiên liệu hóa thạch đang đi ngược với các mục tiêu giảm phát thải toàn cầu - Ảnh 2
Cần có những chính sách mạnh mẽ để thay thế nguồn nhiên liệu hóa thạch bằng những dạng năng lượng "xanh" hơn.

Đốt các nhiên liệu hóa thạch, chẳng hạn như than, dầu và khí đốt, là nguyên nhân chính gây ra khủng hoảng khí hậu. Tuy nhiên, bất chấp một loạt các mục tiêu phát thải ròng bằng 0 và các cam kết gia tăng của nhiều quốc gia, một số nhà sản xuất dầu, khí đốt và than đá lớn nhất đã không vạch ra được kế hoạch giảm đáng kể việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch như thế nào.

Đầu tháng 8 , các nhà khoa học khí hậu hàng đầu thế giới đã cảnh báo rằng việc hạn chế hệ thống sưởi toàn cầu ở mức gần 1,5 độ C hoặc thậm chí 2 độ C sẽ vượt quá khả năng trong hai thập kỷ tới nếu không có sự giảm phát thải khí nhà kính ngay lập tức, nhanh chóng và quy mô lớn.

UNEP nhấn mạnh việc sản xuất nhiên liệu hóa thạch toàn cầu vẫn “không đồng bộ một cách nguy hiểm” với các giới hạn của Thỏa thuận Paris. Họ cho biết việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên toàn thế giới phải bắt đầu giảm ngay lập tức và giảm nhanh dần để phù hợp với việc hạn chế sự nóng lên trong thời gian dài ở mức 1,5 độ C.

Báo cáo đã phân tích số liệu từ 15 nước sản xuất nhiên liệu hóa thạch lớn: Úc, Brazil, Canada, Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Mexico, Na Uy, Nga, Ả Rập Saudi, Nam Phi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Anh và Mỹ.

Các kế hoạch khí hậu của các quốc gia được phân tích cho thấy sản lượng dầu, khí đốt và than đang trên đà tăng cho đến ít nhất là năm 2040.

Trong số ba loại nhiên liệu hóa thạch, sản lượng khí đốt dự kiến ​​sẽ tăng nhiều nhất từ ​​năm 2020 đến năm 2040.

Cũng theo báo cáo, hầu hết các chính phủ tiếp tục hỗ trợ chính sách đáng kể cho sản xuất nhiên liệu hóa thạch, trong đó các nước G-20 đã chỉ đạo khoảng 300 tỉ USD cho các hoạt động sử dụng nhiên liệu hóa thạch kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch Covid-19. Chắc chắn, điều này còn hơn cả những gì họ đã hướng tới năng lượng tái tạo.

Nguyên Đỗ

Bạn đang đọc bài viết Sản xuất nhiên liệu hóa thạch đang đi ngược với các mục tiêu giảm phát thải toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới