Thứ năm, 25/04/2024 01:06 (GMT+7)
Thứ tư, 22/09/2021 06:51 (GMT+7)

Sạc iPhone phải thay đổi theo tiêu chuẩn chung của EU để bảo vệ môi trường

Theo dõi KTMT trên

Hãng Apple luôn phản đối tiêu chuẩn hoá bộ sạc vì e ngại cản trở sự đổi mới cũng như gây tổn hại doanh thu. Tuy nhiên, từ 2024, nhãn hàng "táo cắn dở" sẽ phải sản xuất hệ thống sạc của mình theo tiêu chuẩn của châu Âu.

Theo một quan chức của Ủy ban châu Âu (EC) có liên quan chặt chẽ đến vấn đề này, ngày 22/9, EC sẽ đưa ra một đề xuất lập pháp để buộc các nhà sản xuất sử dụng bộ sạc chung cho các thiết bị điện tử.

Đề xuất sẽ yêu cầu tất cả nhà sản xuất phải đồng bộ các điểm sạc trên thiết bị, sử dụng điểm sạc USB-C và làm cho giao thức phần mềm sạc nhanh của họ có thể tương thích với các thương hiệu và thiết bị khác.

Các quy tắc mới - cũng sẽ áp dụng cho máy tính bảng, tai nghe, máy ảnh và loa - sẽ không đồng bộ tất cả các bộ sạc mà là đồng bộ các điểm sạc trên thiết bị. Các quy tắc mới trên sẽ không áp dụng cho thiết bị đọc sách điện tử hoặc bộ sạc không dây.

Mặc dù Apple tuyên bố phản đối giao diện bộ sạc thống nhất sẽ "làm tổn hại lợi ích của người tiêu dùng châu Âu và gây hại cho nền kinh tế châu Âu". Tuy nhiên, từ quan điểm của Liên minh châu Âu, các tiêu chuẩn thống nhất trên sẽ mang lại lợi ích cho đất nước và người dân nhiều hơn.

EC đặt mục tiêu thông qua đề xuất luật này vào năm 2022 và sẽ cho các nước thành viên thêm 1 năm để chuyển đổi thành luật trong nước. Như vậy, tới đầu năm 2024, các bộ sạc sẽ phải tuân theo tiêu chuẩn chung của EU. Các nhà sản xuất cũng sẽ được yêu cầu ngừng bán bộ sạc của smartphone mới, thay vào đó cho phép người tiêu dùng lựa chọn sử dụng bộ sạc cũ của họ.

Được biết, mục đích EU đưa ra đề xuất luật nhằm giảm lượng rác thải điện tử. Suốt hơn chục năm qua, EU đã rất cố gắng để thuyết phục các nhà sản xuất smartphone đi tới việc áp dụng chuẩn kết nối chung cho thiết bị họ sản xuất và bán ra tại châu Âu. Ngày nay, từ hơn 30 phương thức sạc độc quyền đã gói gọn thành 3 loại đầu sạc phổ biến. Mặc dù vậy, số lượng chất thải điện tử gây ra bởi các bộ sạc hàng năm vẫn còn rất lớn.

EC kỳ vọng đề xuất sẽ giảm khoảng 980 tấn rác thải điện tử hàng năm được sản xuất ở Liên minh châu Âu (EU).

Tuấn Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết Sạc iPhone phải thay đổi theo tiêu chuẩn chung của EU để bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới