Chủ nhật, 19/05/2024 17:24 (GMT+7)
Thứ ba, 07/05/2024 10:45 (GMT+7)

Quốc Oai: GPMB xây Khu Nghiên cứu Sinh thái ở Đông Xuân còn vướng ở đâu?

Theo dõi KTMT trên

Hội đồng BTHT&TĐC cho hay, sau ngày 15/5/2024 các hộ kể trên nếu không phối hợp thực hiện giải quyết, Hội đồng dự án báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Dự án Khu nghiên cứu sinh thái và sản xuất thực nghiệm của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga tại xã Đông Xuân (Quốc Oai - Hà Nội) có diện tích đất thu hồi trên 208.200m2. Sau thời gian tuyền truyền, vận động, đã có nhiều hộ nhận tiền hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Dù vậy, cho đến nay (tháng 5/2024) trong vùng dự án Khu nghiên cứu sinh thái và sản xuất thực nghiệm vẫn còn một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Để vận động các hộ dân ủng hộ chủ trương, chính sách phát triển của địa phương, huyện Quốc Oai đã tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin, tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp song chưa đạt được sự đồng thuận.

Quốc Oai: GPMB xây Khu Nghiên cứu Sinh thái ở Đông Xuân còn vướng ở đâu? - Ảnh 1
Phối cảnh dự án Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga tại xã Đông Xuân.

Trong động thái liên quan, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (BTHT & TĐC) Dự án đầu tư xây dựng Khu nghiên cứu sinh thái và sản xuất thực nghiệm của Trung tâm nhiệt đới Việt Nga cũng đã nhiều lần đưa ra thông báo các hộ gia đình thuộc diện thu hồi đất của dự án tới giải quyết vụ việc. Tuy nhiên các hộ không phối hợp thực hiện quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không có lý do.

Hội đồng BTHT & TĐC dự án cho hay, sau ngày 15/5/2024 các hộ kể trên nếu không phối hợp thực hiện giải quyết, Hội đồng dự án báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Trước đó, 29/9/2023, UBND huyện Quốc Oai tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của 12 hộ dân tại thôn Lập Thành, xã Đông Xuân để giải phóng mặt bằng triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu nghiên cứu sinh thái và sản xuất thực nghiệm của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga.

Dự án Khu nghiên cứu sinh thái và sản xuất thực nghiệm của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga tại xã Đông Xuân có diện tích đất thu hồi 208.200m2. Trong đó, 15 hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ đất và tài sản trên đất, ký biên bản bàn giao mặt bằng với diện tích 181.739m2; Thời điểm đó, còn 6 hộ đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ với diện tích 25.560m2.

Qua nhiều lần huyện tổ chức hội nghị vận động, thuyết phục, đối thoại với 12 hộ dân có diện tích đất cần thu hồi 171.757m2, các hộ này đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa bàn giao mặt bằng mà đề nghị được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm khi Nhà nước thu hồi đất.

Năm 2016, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đã phối hợp với UBND xã Đông Xuân và chủ đầu tư tiến hành chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng theo đúng phương án đã được UBND huyện Quốc Oai phê duyệt cho các hộ gia đình có đất thu hồi vào dự án. Các hộ gia đình đã nhận đủ số tiền bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo phương án đã được phê duyệt, thống nhất bàn giao mặt bằng nằm trong chỉ giới thu hồi thực hiện dự án và không có ý kiến thắc mắc.

Tuy nhiên, sau đó, các hộ đã có đơn khiếu nại liên quan đến chính sách hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu nghiên cứu sinh thái và sản xuất thực nghiệm của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga. Tuy nhiên, sau khi xem xét, UBND huyện Quốc Oai ban hành quyết định giải quyết khiếu nại và khẳng định việc kiếu nại về chính sách hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm là không có cơ sở để xem xét giải quyết. Đơn thư khiếu nại của các hộ dân đã được UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Quốc Oai và các ngành liên quan giải quyết theo quy định (Quyết định số 4990/QĐ-UBND ngày 20/9/2018 về việc giải quyết khiếu nại (lần hai) của UBND thành phố).

Qua nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động không đạt kết quả, ngày 29-9-2023, UBND huyện Quốc Oai đã tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất với 12 hộ dân này và triển khai phương án bảo vệ khu đất theo quy định.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Quốc Oai, đến 14h30, việc cưỡng chế, thu hồi bảo đảm an toàn, không xảy ra mất an ninh trật tự xung quanh khu vực cưỡng chế; cơ quan chức năng đã bàn giao 80% diện tích cưỡng chế cho chủ đầu tư.

Ngày 10/2/2020, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1143/VP-GPMB về việc thực hiện thu hồi đất tại Dự án đầu tư xây dựng Khu nghiên cứu sinh thái và sản xuất thực nghiệm của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga tại xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai. Tại văn bản này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng có ý kiến chỉ đạo: “Ủy ban nhân dân huyện Quốc Oai tổ chức vận động, thuyết phục lần cuối để các hộ gia đình liên quan đồng thuận chấp hành nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, thực hiện quyết định thu hồi đất. Trường hợp phải áp dụng biện pháp hành chính để thu hồi đất, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai căn cứ quy định tại Điều 71 Luật Đất đai 2013 và các quy định pháp luật liên quan để tổ chức thực hiện theo thẩm quyền, đảm bảo tuyệt đối an toàn”.

Minh An

Bạn đang đọc bài viết Quốc Oai: GPMB xây Khu Nghiên cứu Sinh thái ở Đông Xuân còn vướng ở đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tour nước ngoài hút khách mùa hè
Giá vé máy bay nội địa cao là một trong những nguyên nhân khiến du khách “không mặn mà” với du lịch trong nước, chuyển sang lựa chọn đi du lịch nước ngoài trong mùa hè năm nay.