Chủ nhật, 08/09/2024 06:31 (GMT+7)
Thứ tư, 31/05/2023 14:13 (GMT+7)

Quốc Oai - Hà Nội: Điểm tên các dự án treo, chậm triển khai (Bài 16)

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì cuộc họp kiểm tra, rà soát việc thực hiện 10 dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn huyện Quốc Oai.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng các bộ, ngành, địa phương đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Trong đó có vấn đề thu hồi các dự án chậm triển khai, dự án treo.

Cụ thể, Theo Điều 81 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm: Sử dụng đất không đúng mục đích; Đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư mà không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất theo tiến độ ghi trong dự án đầu tư; Hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất.

Quốc Oai - Hà Nội: Điểm tên các dự án treo, chậm triển khai (Bài 16) - Ảnh 1
Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam tổ chức tọa đàm lấy ý kiến đóng góp Luật Đất đai sửa đổi.

Nội dung này đã được Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cơ quan chủ quản của Tạp chí Kinh tế Môi trường chọn để các chuyên gia Kinh tế, Môi trường của Hội đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Nhằm góp phần đảm bảo công tác quản lý về đất đai của Nhà nước tránh việc lãng phí nguồn tài nguyên, giao dự án cho chủ đầu tư không đủ năng lực, cũng như ảnh hưởng tới quy hoạch, môi trường chung của địa phương cũng như Thành phố Hà Nội.

Ngày 12/4/2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì cuộc họp kiểm tra, rà soát việc thực hiện 10 dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn huyện Quốc Oai.

Quốc Oai - Hà Nội: Điểm tên các dự án treo, chậm triển khai (Bài 16) - Ảnh 2
Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì cuộc họp ra soát dự án chậm triển khai trên địa bàn huyện Quốc Oai.

Trong đó có Dự án vườn sinh thái và nhà ở cuối tuần xã Phượng Cách, Quốc Oai do Công ty cổ phần Tất Thành (Công ty Tất Thành-PV) làm chủ đầu tư đã không triển khai, thậm chí sử dụng đất sai mục đích. Diện tích đất giao Công ty Tất Thành thuê để thực hiện dự án là 65.001,2 m2, diện tích đất thuộc hành lang giao thông là 3.705,2 m2. Công ty Tất Thành không được xây dựng công trình gây ảnh hưởng và phải tuân thủ các quy định về hành lang an toàn giao thông. Thời gian thuê đất từ ngày 21/7/2008 đến ngày 26/7/2057 (ngày hết hạn Giấy chứng nhận đầu tư).

Quốc Oai - Hà Nội: Điểm tên các dự án treo, chậm triển khai (Bài 16) - Ảnh 3
Dự án Tuần Châu Hà Nội sau 15 năm vẫn chưa xong được đưa vào diện rà soát thu hồi.

Tiếp đến là dự án Dự án Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Tây tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai do Công ty Cổ phần Tuần Châu Hà Nội làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 198ha, có mức đầu tư 7.523 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2008, tiến độ được duyệt là đến quý IV/2020. Tuy nhiên đến nay dự án đang thi công hạ tầng kỹ thuật, khu vui chơi và đang tiếp tục giải phóng mặt bằng.

Dự án trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng và kết hợp du lịch sinh thái xã Phú Mãn. Từ một dự án "trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng..." trên đất lâm nghiệp đang được Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển rừng và kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái Hà Phú xin chuyển thành dự án xây biệt thự với 100% đất ở lâu dài...

Dự án bảo vệ rừng kết hợp sinh thái xã Đồng Xuân, Quốc Oai, Công ty Hà Phú xin chuyển dự án Trồng, chăm sóc bảo vệ rừng, kết hợp du lịch sinh thái tại huyện Quốc Oai (Hà Nội) thành dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng nhưng vấp phải ý kiến trái chiều từ Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp&Phát triển nông thôn. Liệu dự án này có được chấp thuận cho chuyển đổi?

Để làm rõ những nội dung liên quan đến các dự án được đưa vào danh sách rà soát, thu hồi Nhóm PV Tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND huyện Quốc Oai.

Theo Chủ tịch sáng lập Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, đất đai là tài nguyên vô cùng quý giá, phải mất hàng triệu năm phong hóa mới có thể hình thành được lớp đất màu mỡ, phì nhiêu. Thế nhưng hiện nay, rất nhiều diện tích đất phì nhiêu, bờ xôi ruộng mật bị chuyển đổi mục đích sử dụng một cách bất hợp lý và lãng phí. “Trong khi nhiều quốc gia phải mua đất để canh tác nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực, thì chúng ta lại sử dụng một cách lãng phí tài nguyên đất. Vậy phải làm thế nào để khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chúng ta vẫn giữ được lớp đất phì nhiêu quý giá ấy?. Đây là một trong số những vấn đề mà VIASEE muốn góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)”, PGS.TS Trương Mạnh Tiến nói.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về các dự án treo, chậm triển khai trên địa bàn huyện Quốc Oai.

Kiên Giang

Bạn đang đọc bài viết Quốc Oai - Hà Nội: Điểm tên các dự án treo, chậm triển khai (Bài 16). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.