Thứ ba, 30/04/2024 18:31 (GMT+7)
Thứ sáu, 28/04/2023 09:28 (GMT+7)

Nghệ An: Cận cảnh loạt siêu dự án chậm tiến độ trên phố biển Cửa Lò (Bài 14)

Theo dõi KTMT trên

Hàng chục dự án được tỉnh Nghệ An giao đất, cho thuê đất tại thị xã Cửa Lò nhưng nhà đầu tư không triển khai hoặc triển khai cầm chừng, ì ạch về tiến độ vừa gây lãng phí quỹ đất, vừa ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị của một khu du lịch biển.

Bãi biển Cửa Lò (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) là một trong những bãi tắm đẹp nhất ở miền Trung. Nhiều vị trí đất trên các tuyến đường đều có khả năng sinh lời cao và được ví như đất “vàng”. Tuy nhiên, các dự án được đầu tư cả nghìn tỷ đồng nơi đây vẫn trong tình trạng làm mãi không xong. Điều này vừa gây lãng phí cho quỹ đất của thị xã, vừa ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị của một khu du lịch biển.

Theo báo cáo số 547/UBND – ĐT thị xã Cửa Lò gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An, địa phương này hiện còn 27 dự án được giao đất, cho thuê đất nhưng chủ đầu tư triển khai chậm tiến độ, không triển khai. Hiện nay, UBND tỉnh Nghệ An đã chấm dứt hoạt động, huỷ bỏ quy hoạch và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với 11 dự án; 8 dự án đang trong thời gian gia hạn tiến độ; 3 dự án đã hết thời gian gia hạn tiến độ nhưng chưa hoàn thành; 16 dự án đã được kiểm tra nhưng chưa ban hành kết luận; 4 dự án được đề xuất kiểm tra trong năm 2023.

Dưới đây là hình ảnh một số dự án sử dụng quỹ đất lớn, triển khai chậm tiến độ gây mất mỹ quan đô thị được Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường ghi nhận tại thị xã Cửa Lò:

Nghệ An: Cận cảnh loạt siêu dự án chậm tiến độ trên phố biển Cửa Lò (Bài 14) - Ảnh 1
Một trong những dự án xây dựng dở dang nhiều năm qua là Khu liên hợp khách sạn du lịch và biệt thự, chung cư cao cấp (còn có tên gọi là Cửa Lò Beach Villa) tại đường Bình Minh, phường Nghi Hương của Công ty CP Bảo Khánh Hamico. Dự án này được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 22/10/2014. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.050 tỷ đồng, triển khai trên điện tích 15,9ha.
Nghệ An: Cận cảnh loạt siêu dự án chậm tiến độ trên phố biển Cửa Lò (Bài 14) - Ảnh 2
Dự án Cửa Lò Beach Villa nằm ở vị trí "đắc địa" khi hướng Đông hướng ra bãi biển, 2 mặt tiền bám các tuyến đường lớn. Hiện nay, dự án cơ bản hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, vỉa hè, cây xanh.
Nghệ An: Cận cảnh loạt siêu dự án chậm tiến độ trên phố biển Cửa Lò (Bài 14) - Ảnh 3
Trước đó, công ty CP Bảo Khánh Hamico cam kết sẽ thực hiện dự án từ cuối năm 2014 cho đến đầu năm 2024. Cụ thể, giai đoạn 1 (quý IV/2014 đến quý IV/2018) sẽ trùng tu các hạng mục; xây dựng cơ sở hạ tầng, xây thêm một số biệt thự mới và khách sạn. Giai đoạn 2 (thời gian còn lại), Bảo Khánh Hamico sẽ đầu tư xây dựng chung cư, nhà ở và các hạng mục khác.
Nghệ An: Cận cảnh loạt siêu dự án chậm tiến độ trên phố biển Cửa Lò (Bài 14) - Ảnh 4
Cam kết là vậy, tuy nhiên tính từ thời điểm được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư (năm 2014) đến nay, Bảo Khánh Hamico chỉ mới xây dựng được 66 trên tổng số 245 căn biệt thự. Ngoài những ngôi biệt thự đã được hoàn thiện và chuyển nhượng, hiện nay vẫn còn một số ngôi biệt thự xây dựng dang dở nằm xen kẽ vào nhau.
Nghệ An: Cận cảnh loạt siêu dự án chậm tiến độ trên phố biển Cửa Lò (Bài 14) - Ảnh 5
Cùng chung cảnh ngộ, dự án tổ hợp sân golf, khách sạn, biệt thự tại thị xã Cửa Lò của Công ty CP Golf biển Cửa Lò cũng chậm tiến độ nhiều năm nay. Dự án này được UBND tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 4/2007 trên diện tích hơn 132ha, có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng.
Nghệ An: Cận cảnh loạt siêu dự án chậm tiến độ trên phố biển Cửa Lò (Bài 14) - Ảnh 6
Dự án nằm tiếp giáp Đại lộ Vinh - Cửa Lò và đường Bình Minh với quy mô 1 sân golf 18 lỗ, 1 khách sạn tiêu chuẩn 5 sao gồm 420 phòng, 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao gồm 300 phòng, 284 căn biệt thự, khu vui chơi thể thao - dịch vụ bãi biển và các công trình phụ trợ.
Nghệ An: Cận cảnh loạt siêu dự án chậm tiến độ trên phố biển Cửa Lò (Bài 14) - Ảnh 7
Mặc dù từng được UBND tỉnh Nghệ An gia hạn tiến độ, tuy nhiên, đã hơn 15 năm, dự án chỉ mới hoàn thành 1 sân golf 18 lỗ, 16 căn biệt thự mẫu. Các hạng mục khác như khách sạn 5 sao 420 phòng, khách sạn 3 sao 300 phòng, gần 300 căn biệt thự, khu vui chơi thể thao - dịch vụ bãi biển đến nay vẫn chưa xây dựng.
Nghệ An: Cận cảnh loạt siêu dự án chậm tiến độ trên phố biển Cửa Lò (Bài 14) - Ảnh 8
Cụm công trình tổ hợp sân golf 18 lỗ bên trong dự án đã thực hiện với thảm cỏ, cây xanh, hồ nước, các công trình phụ trợ. Ngoài ra, hệ thống đường giao thông nội khu đã cơ bản hoàn chỉnh.
Nghệ An: Cận cảnh loạt siêu dự án chậm tiến độ trên phố biển Cửa Lò (Bài 14) - Ảnh 9
Tại khu biệt thự 284 căn được thiết kế bám các trục đường, vây quanh khu sân golf, song chủ đầu tư mới xây 16 căn. 
Nghệ An: Cận cảnh loạt siêu dự án chậm tiến độ trên phố biển Cửa Lò (Bài 14) - Ảnh 10
Bên trong dự án tổ hợp sân golf, khách sạn biệt thự, nhiều khu vực cỏ cây mọc um tùm, nhếch nhác. 
Nghệ An: Cận cảnh loạt siêu dự án chậm tiến độ trên phố biển Cửa Lò (Bài 14) - Ảnh 11
Ngoài ra, ở phố biển Cửa Lò còn hàng loạt dự án chậm tiến độ hoặc không triển khai nhiều năm qua. Trong ảnh là dự án Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng Song Ngư của Công ty CP Song Ngư Sơn được triển khai trên diện tích đất gần 130ha.
Nghệ An: Cận cảnh loạt siêu dự án chậm tiến độ trên phố biển Cửa Lò (Bài 14) - Ảnh 12
Dự án được UBND tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 3/2014 và có tổng mức đầu tư 495 tỷ đồng. Đến nay, Công ty CP Song Ngư Sơn mới chỉ hoàn thành hạng mục khách sạn 5 sao và nhà hàng trên đảo Lan Châu. Sau nhiều năm chậm tiến độ, dự án này cũng được thị xã Cửa Lò, đưa vào danh sách đề xuất kiểm tra năm 2023.
Nghệ An: Cận cảnh loạt siêu dự án chậm tiến độ trên phố biển Cửa Lò (Bài 14) - Ảnh 13
Mặc dù, dự án này được UBND tỉnh giao đến năm 2020 phải hoàn thành, tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều hạng mục chưa được chủ đầu tư triển khai như: Bến du thuyền, đất chăm sóc sức khỏe, đất biệt thự, đất Bungalow vẫn chưa được chủ đầu tư triển khai xây dựng.

Sáng ngày 21/4, trao đổi với Phóng viên, ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, cho biết: "Dự án chậm tiến độ ảnh hưởng quá trình phát triển của địa phương. Thị xã Cửa Lò xem đó là nguồn lực để phát triển kinh tế, nên mỗi tháng, chúng tôi lại báo cáo với tỉnh 1 lần về tiến độ triển khai của các dự án. Khó khăn nhất là khi đã thu hồi dự án, sau đó đấu thầu, tìm được nhà đầu tư mới đủ năng lực để tiếp tục triển khai. Hiện nay, thị xã Cửa Lò đang kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An thu hồi các dự án chậm tiến độ, không triển khai xây dựng, tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư đủ năng lực và tâm huyết".

(Còn nữa)

Liên quan đến thực trạng dự án “treo”, chậm tiến độ, GS. Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường từng dẫn chứng, theo khái niệm pháp luật, một dự án đầu tư trên đất được gọi là “treo” khi sau 12 tháng không đưa đất vào sử dụng hoặc sau 24 tháng sử dụng đất không đúng tiến độ triển khai dự án đã đề ra. Theo Luật Đất đai 2003, các dự án “treo” sẽ bị Nhà nước thu hồi đất và trả lại phần tài sản đã đầu tư trên đất, trừ trường hợp các dự án được UBND cấp tỉnh gia hạn. Luật Đất đai 2013 thì “rẽ sang” giải pháp khác: Dự án “treo” được gia hạn thêm 24 tháng, nếu vẫn bị “treo” thì Nhà nước thu hồi đất và “tịch thu” toàn bộ tài sản đã đầu tư trên đất. Trong khi đó, Luật Đầu tư thì quy định, sau 12 tháng dự án không có hoạt động đầu tư thì rút phép đầu tư. Mâu thuẫn trong các quy định pháp luật làm khó cho việc xử lý các dự án “treo”.

Tuấn Quỳnh

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Cận cảnh loạt siêu dự án chậm tiến độ trên phố biển Cửa Lò (Bài 14). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).