Thứ sáu, 29/03/2024 07:43 (GMT+7)
Thứ năm, 30/03/2023 14:17 (GMT+7)

[Chùm ảnh] Cận cảnh khu đất hơn 12.000m2 bị thu hồi tại quận Tân Bình (Bài 9)

Theo dõi KTMT trên

Sử dụng đất thuê sai mục đích, Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Nam Tiến bị UBND TP.HCM thu hồi hơn 12.000m2 đất trên đường Phạm Phú Thứ, quận Tân Bình.

[Chùm ảnh] Cận cảnh khu đất hơn 12.000m2 bị thu hồi tại quận Tân Bình (Bài 9) - Ảnh 1
Khu đất số 04 đường Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình có diện tích 11.496m2. Vị trí khu đất thuộc địa bộ số 240, lô họa đồ số 1, tờ bản đồ thứ 1, xã Phú Thọ Hòa (trước đây là đường Lạc Long Quân, xã Phú Thọ Hòa, quận Tân Bình).
[Chùm ảnh] Cận cảnh khu đất hơn 12.000m2 bị thu hồi tại quận Tân Bình (Bài 9) - Ảnh 2
Theo kết luận thanh tra, năm 2002, Công ty Nam Tiến được Nhà nước cho thuê khu đất trên với hình thức trả tiền thuê đất hằng năm và quản lý, sử dụng đến nay.
[Chùm ảnh] Cận cảnh khu đất hơn 12.000m2 bị thu hồi tại quận Tân Bình (Bài 9) - Ảnh 3
Đến năm 2005, Công ty Nam Tiến được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho chuyển mục đích sử dụng đất sang xây dựng chung cư cao tầng, văn phòng cho thuê. Tuy nhiên đến nay Công ty Nam Tiến vẫn chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý theo đúng quy định của pháp luật.
[Chùm ảnh] Cận cảnh khu đất hơn 12.000m2 bị thu hồi tại quận Tân Bình (Bài 9) - Ảnh 4
Công ty Nam Tiến không trực tiếp sử dụng đất thuê của nhà nước (trả tiền thuê hằng năm) mà cho các đơn vị, cá nhân thuê lại toàn bộ diện tích để kinh doanh, làm kho, bãi giữ xe ô tô,…
[Chùm ảnh] Cận cảnh khu đất hơn 12.000m2 bị thu hồi tại quận Tân Bình (Bài 9) - Ảnh 5
Khu đất này cách nút giao giữa đường Phạm Phú Thứ và đường Bảy Hiền khoảng 500m.
[Chùm ảnh] Cận cảnh khu đất hơn 12.000m2 bị thu hồi tại quận Tân Bình (Bài 9) - Ảnh 6
Cổng chính luôn được đóng kín, chỉ khi có xe lớn ra vào cổng này mới được mở.
[Chùm ảnh] Cận cảnh khu đất hơn 12.000m2 bị thu hồi tại quận Tân Bình (Bài 9) - Ảnh 7
Theo ghi nhận của phóng viên, hoạt động bên trong khu đất rất nhộn nhịp, xe ba gác, xe máy và các loại xe tải ra vào thường xuyên để bốc dỡ hàng hóa.
[Chùm ảnh] Cận cảnh khu đất hơn 12.000m2 bị thu hồi tại quận Tân Bình (Bài 9) - Ảnh 8
Mặt tiền phía trước của khu đất được chia nhỏ thành những ki ốt để cho thuê.
[Chùm ảnh] Cận cảnh khu đất hơn 12.000m2 bị thu hồi tại quận Tân Bình (Bài 9) - Ảnh 9
Một showroom nội thất nằm trước mặt tiền của khu đất.
[Chùm ảnh] Cận cảnh khu đất hơn 12.000m2 bị thu hồi tại quận Tân Bình (Bài 9) - Ảnh 10
Cảnh bốc xếp hàng hóa vẫn diễn ra tại nhà xưởng cũ của Công ty Nam Tiến
[Chùm ảnh] Cận cảnh khu đất hơn 12.000m2 bị thu hồi tại quận Tân Bình (Bài 9) - Ảnh 11
Khu đất trở thành bãi giữ xe gồm nhiều xe tải lớn, nhỏ, xe ba gác,...
[Chùm ảnh] Cận cảnh khu đất hơn 12.000m2 bị thu hồi tại quận Tân Bình (Bài 9) - Ảnh 12
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở ngành liên quan, tham mưu, trình UBND TP thu hồi toàn bộ diện tích khu đất trên giao Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố quản lý. Đồng thời, thực hiện việc chấm dứt hợp đồng thuê đất; rà soát, xem xét, xử lý theo thẩm quyền số tiền thu lợi bất chính đối với việc Công ty Nam Tiến cho thuê lại nhà, đất không đúng quy định.

Luật sư Hà Huy Phong – Phó Viện trưởng Viện Chính sách Kinh tế Môi trường (Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam), Giám đốc Điều hành Công ty Luật Inteco cho rằng, dự án treo, chậm triển khai không phải là hiện tượng lạ mà rất phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Có rất ít dự án không bị chậm tiến độ. Trên thực tế, chỉ có một vài chủ đầu tư có thể đảm bảo được dự án đúng tiến độ.

Đối với một dự án đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, thời gian tính từ khi có quy hoạch cho đến khi có sản phẩm bán ra thị trường sẽ mất nhiều năm do sự gián đoạn trong quá trình chuyển từ thực hiện theo đạo luật này tới đạo luật khác. Ví dụ: Sau khi kết thúc giai đoạn quy hoạch thì chuyển sang giai đoạn đầu tư theo Luật đầu tư, Luật xây dựng.

Dự án chậm tiến độ, dự án treo gây lãng phí lớn về tài chính của chính chủ đầu tư, thị trường, người tiêu dùng và của cả ngân sách Nhà nước; làm méo mó hình ảnh về môi trường đầu tư và niềm tin vào hệ thống pháp luật, khả năng thực thi pháp luật của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Việc dự án bị chậm tiến độ cũng phần nào phản ánh thực trạng lập pháp và hành pháp của chúng ta. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được ban hành nhưng chưa phù hợp với thực tiễn, chưa thực sự đi vào cuộc sống, còn là lực kháng trở đối với nhu cầu tự nhiên của nền kinh tế thị trường và xã hội. Nhìn tổng quan, đó là thứ mà chúng ta đang rất yếu.

Còn nữa...

Vũ Thanh - Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết [Chùm ảnh] Cận cảnh khu đất hơn 12.000m2 bị thu hồi tại quận Tân Bình (Bài 9). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.