Thứ sáu, 29/03/2024 19:14 (GMT+7)
Thứ hai, 09/05/2022 15:30 (GMT+7)

Quảng Nam: Thu hút nguồn lực để phát triển "xanh", bền vững

Theo dõi KTMT trên

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Quảng Nam nghiên cứu, tìm tòi để tự tạo ra tiềm năng mới, động lực mới, cơ hội mới nhằm thu hút nguồn lực từ bên ngoài để phát triển "xanh", nhanh và bền vững.

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 135/TB-VPCP ngày 6/5/2022 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, thông báo nêu rõ, Quảng Nam là vùng đất "địa linh nhân kiệt", vùng đất cách mạng kiên trung, giàu truyền thống lịch sử, đậm đà bản sắc văn hóa, đóng góp to lớn cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước qua các thời kỳ. Nằm trên trục giao thông chính từ Bắc vào Nam với diện tích gần 10,6 nghìn km2 (đứng thứ 6 cả nước); dân số gần 1,5 triệu người (đứng thứ 3 vùng duyên hải Nam Trung Bộ và thứ 18 cả nước); có cảng biển, cảng hàng không Chu Lai; đường biên giới và đường bờ biển dài; diện tích đất có rừng lớn và có 03 di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận (Phố cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn, Hát bài chòi), Quảng Nam có vai trò, vị trí quan trọng và nhiều tiềm năng, thế mạnh, "dư địa" để phát triển nhanh và bền vững.

Quảng Nam: Thu hút nguồn lực để phát triển "xanh", bền vững - Ảnh 1
Quảng Nam có vai trò, vị trí quan trọng và nhiều tiềm năng, thế mạnh, "dư địa" để phát triển nhanh và bền vững. Ảnh internet. 

Sau 25 năm tái lập Tỉnh, trải qua những khó khăn của đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, Quảng Nam đã nỗ lực vươn lên trở thành tỉnh trung bình khá của cả nước và có những bước hồi phục ấn tượng, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận trên mọi mặt kinh tế - xã hội: GRDP năm 2021 tăng 5,04% (xếp thứ 2 Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung, đứng thứ 31/63 các tỉnh, thành phố); giá trị sản xuất ngành công nghiệp tăng cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; thu ngân sách nhà nước vượt 23% so với dự toán; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; quốc phòng an ninh, chủ quyền lãnh thổ được củng cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực vươn lên của các cấp ủy đảng, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Nam trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, những kết quả phát triển nêu trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng lớn của địa phương; hệ thống các cơ chế, chính sách còn hạn hẹp; cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông chưa được đầu tư, khai thác hiệu quả; hạ tầng chuyển đổi số còn hạn chế; hạ tầng phòng, chống thiên tai, chống biến đổi khí hậu còn bất cập; đời sống Nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn khó khăn, chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng trong Tỉnh còn lớn…

Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, Quảng Nam cần kế thừa thành quả đã đạt được, tiếp bước thành công của các thế hệ đi trước để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương; đồng thời nghiên cứu, tìm tòi để tự tạo ra tiềm năng mới, động lực mới, cơ hội mới nhằm thu hút nguồn lực từ bên ngoài để phát triển "xanh", nhanh và bền vững; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương liên quan để đề xuất, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách; tháo gỡ vướng mắc và xử lý, khắc phục cho được những hạn chế, bất cập, các điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội, tư duy pháp luật, lựa chọn và tổ chức thực hiện các chương trình, dự án trên tinh thần đặt lợi ích chung của quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết.

Quán triệt, cụ thể hóa và tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XXII; lấy người dân làm trung tâm, bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; linh hoạt, sáng tạo, nhạy bén trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm hiệu quả, khả thi và đúng các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung tổ chức triển khai thực hiện Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong 02 năm 2022 - 2023. Phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa biển của mình; tranh thủ và phát huy nguồn lực nội sinh để phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhất là cải cách thủ tục hành chính; nâng cao các chỉ số về công tác cải cách hành chính và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đặc biệt là chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước; tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số, thúc đẩy kinh tế số.

C.V

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Thu hút nguồn lực để phát triển "xanh", bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.