Thứ năm, 25/04/2024 07:17 (GMT+7)
Thứ hai, 11/04/2022 14:00 (GMT+7)

Sóc Trăng thúc đẩy phát triển kinh tế xanh

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Sóc Trăng đã kêu gọi đầu tư 2 dự án khu nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái nhằm phát triển bền vững và phát huy hết tiềm năng ngành nông nghiệp của địa phương.

Phát triển nông nghiệp kết hợp sinh thái

Theo thông tin từ UBND tỉnh Sóc Trăng, địa phương này đang kêu gọi đầu tư vào hai khu nông nghiệp kết hợp sinh thái, gồm: Khu nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái Phân trường Thạnh Trị, TX. Ngã Năm và Khu nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái Phân trường Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú.

Trong đó, Khu nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái Phân trường Thạnh Trị, TX. Ngã Năm với tổng diện tích 662,88ha; Khu nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái Phân trường Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú với tổng diện tích 314,25ha; nguồn gốc đất do Nhà nước quản lý (đất lâm nghiệp); cả 2 dự án nêu trên đều phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương giai đoạn 2021 - 2030.

Mục tiêu của cả 2 dự án nêu trên nhằm ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, là nơi tham quan học tập, nghiên cứu về mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

Sóc Trăng thúc đẩy phát triển kinh tế xanh - Ảnh 1
Nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái hứa hẹn sẽ góp thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Sóc Trăng trong những năm tới.

Liên quan đến Khu nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái Phân trường Thạnh Trị, TX. Ngã Năm, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), để kêu gọi đầu tư vào dự án này, sở đã có cuộc họp các sở, ngành liên quan trước đó và thống nhất đưa ra 2 phương án đề xuất đến UBND tỉnh. 

Phương án thứ nhất được các sở ngành thống nhất là đấu giá lựa chọn nhà đầu tư với quy trình thực hiện thủ tục bàn giao đất từ Công ty Lâm Nghiệp cho đơn vị tổ chức đấu giá; tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư: Đơn vị nhận quản lý đất sẽ thực hiện các thủ tục để tổ chức đấu giá (trình UBND tỉnh phê duyệt phương án đấu giá, quyết định đấu giá, giá khởi điểm…).

Phương án thứ hai là với quy trình thực hiện thủ tục điều chỉnh phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt đối với khu đất; thực hiện thủ tục chấp thuận nhà đầu tư.

Tại cuộc họp nghe Sở KH-ĐT tỉnh báo cáo thực hiện các dự án về việc kêu gọi đầu tư tại Phân trường Thạnh Trị, phương án đấu giá quyền sử dụng đất lựa chọn nhà đầu tư, do khu đất là đất rừng có diện tích lớn và có nhiều nhà đầu tư quân tâm đề xuất thực hiện dự án nông nghiệp công nghệ cao… được nhiều sở ngành đồng thuận và phù hợp với các quy định pháp luật.

Sau khi nghe các phương án để kêu gọi đầu tư vào dự án Khu nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái Phân trường Thạnh Trị, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, đề nghị các sở, ngành liên quan nghiên cứu phương án sắp xếp nhà đất, bóc tách dự án kêu gọi đầu tư và dự án trên phải đấu giá và điều chỉnh lại quy hoạch sử dụng đất, giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, giao Sở KH-ĐT phối hợp sở, ngành liên quan chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục cần thiết tổ chức đấu giá và sau khi chọn được nhà đầu tư có trách nhiệm sớm bàn giao đất đến nhà đầu tư…

Xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng bền vững

Nhiều chuyên gia cho rằng, để phát huy hết tiềm năng và phát triển bền vững du lịch sinh thái kết hợp với nông nghiệp thì Sóc Trăng cần có những chính sách cụ thể nhằm thu hút đầu tư, lập quy hoạch vùng, khu vực và có những ưu đãi cụ thể nhằm thu hút nhà đầu tư.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bích - Chuyên gia về du lịch cộng đồng, Tổng Giám đốc Công ty Mekong Rustic, nếu Sóc Trăng quyết tâm phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng bền vững thì cần phải có những chính sách, kế hoạch hành động phù hợp, sự liên kết chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân, những yếu tố con người mang vai trò quyết định đến việc phát triển du lịch bền vững. Hiện nay, giải pháp xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng sinh thái có sự tham gia của công ty lữ hành được cho là một hướng đi bền vững cho các mô hình du lịch cộng đồng tại Việt Nam.

Du lịch cộng đồng là một nhánh của du lịch bền vững, đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch phối hợp với nhau tạo ra các sản phẩm và hoạt động lấy người dân và văn hóa bản địa làm gốc trước khi đưa ra quyết định hướng đến việc gia tăng lợi ích về kinh tế, tác động đến xã hội và môi trường. Để hướng đến xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng có hiệu quả từ quy trình xây dựng sản phẩm đến vận hành sản phẩm, doanh nghiệp lữ hành và các hộ dân không thể đơn phương tiến hành mà rất cần sự hỗ trợ từ lãnh đạo của tỉnh, địa phương, sự hợp tác của các nhà cung cấp dịch vụ và người dân địa phương.

Ông Phạm Văn Đâu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng, cho biết, thời gian tới, tỉnh xây dựng và triển khai các đề án: “Tổng thể phát triển du lịch tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2035”; “Xây dựng chiến lược xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; Đề án Du lịch thông minh; đặc biệt là Đề án “Làng Văn hóa - Du lịch chợ nổi Ngã Năm”, thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới nhằm góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Châu Anh

Bạn đang đọc bài viết Sóc Trăng thúc đẩy phát triển kinh tế xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.