Thứ ba, 22/10/2024 15:30 (GMT+7)
Thứ hai, 21/03/2022 17:12 (GMT+7)

Sóc Trăng: Giải quyết vướng mắc tại các dự án điện gió

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có công văn “hỏa tốc” chỉ đạo về việc giải quyết vướng mắc trong việc triển khai các dự án điện gió trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu.

Tâp trung giải quyết vướng mắc

Ngày 21/3, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, tỉnh đã có công văn “hỏa tốc” chỉ đạo về việc giải quyết vướng mắc trong việc triển khai các dự án điện gió trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu.

Sóc Trăng hiện có 20 dự án điện gió được phê duyệt, với tổng công suất 1.435 MW, trong đó trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu có đến 18 dự án. Đến nay, đã có 17 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư với tổng công suất 1.295,2 MW và đang triển khai thi công 11 dự án. Hiện có 4 dự án hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại (gồm 26 trụ tua bin gió, tổng công suất 110,8 MW).

Dự kiến trong năm 2022, Sóc Trăng sẽ có thêm 6 dự án (tổng công suất 296 MW) đưa vào vận hành thương mại, nâng tổng công suất hòa lưới điện quốc gia lên 436,8 MW. 

Thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng hiện nay có 21 dự án điện gió đã và đang triển khai thi công với hàng trăm trụ điện gió mọc lên khắp nơi trên dãy đất liền ven biển. Đó là sự thành công lớn trong kêu gọi đầu tư khai thác tiềm năng điện gió của tỉnh Sóc Trăng thời gian qua.

Tuy nhiên, có lẽ chính quyền cũng chưa lường trước được những phản ứng của người dân dưới chân các trụ điện gió đang mọc lên. Hầu hết trụ điện gió đều vướng tình trạng cư dân lân cận kêu bị ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất. Từ đó, họ đưa ra các yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Thời gian qua, tại các dự án điện gió như: Hòa Đông 2, Lạc Hoà 2… trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu xuất hiện tình trạng người dân thường xuyên tập trung đông người để ngăn cản quá trình thi công của các nhà thầu.

Sóc Trăng: Giải quyết vướng mắc tại các dự án điện gió - Ảnh 1
Nhiều người chặn đường hành hung lực lượng thi công tại công trường điện gió.

Ông Lê Hùng, đại diện thi công tại dự án điện gió Hòa Đông 2, cho biết những ngày qua tình hình an ninh trật tự tại công trường rất căng thẳng. Tại các vị trí dựng tua-bin điện gió, người dân thường xuyên tập trung ngăn cản, không cho nhà thầu thi công với nhiều lý do khác nhau. Để đảm bảo tiến độ cam kết của nhà đầu tư và chính quyền địa phương, nhà thầu đã chi rất nhiều tiền để hỗ trợ cho người dân.

Theo ông Hùng, một số nơi xuất hiện người lạ mặt đe dọa công nhân và lực lượng bảo vệ. Đã có trường hợp người dân chống người thi hành công vụ khiến nhiều cán bộ công an bị thương.

Liên quan vụ việc, lãnh đạo Công an thị xã Vĩnh Châu cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú 15 bị can về tội "Chống người thi hành công vụ", xảy ra vào ngày 30/10.

Khi đó, lực lượng thi công công trình đặt cống tạm B3 thuộc xã Vĩnh Hải. Lúc đó, 15 bị can đã ngăn cản, chửi bới, không cho nhà thầu thi công. Khi lực lượng của Công an thị xã Vĩnh Châu đi qua cầu Cây Me để triển khai phương án bảo vệ, các bị can đã dùng gậy gộc tấn công. Một số người còn mang 2 bình gas loại 12 kg đặt tại điểm đặt cống dọa cho nổ và đưa đường dây điện xuống kênh để ngăn cản thi công.

Sự việc khiến 13 cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Vĩnh Châu bị thương, trong đó 2 người phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị.

Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp khảo sát thực tế

Chiều 21/2/2022, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cùng các thành viên tổ công tác đặc biệt của tỉnh đến khảo sát thực tế, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc tại các dự án điện gió tại thị xã Vĩnh Châu.

Tại buổi kiểm tra, lực lượng biên phòng ven biển Vĩnh Châu cũng đưa ra tám vấn đề khiến các dự án điện gió gặp khó trong quá trình thi công. Cụ thể, có hộ dân đặt phương tiện đánh bắt thủy sản trên sông rồi yêu cầu hỗ trợ hàng trăm triệu đồng nếu đơn vị thi công có nhu cầu vận chuyển vật tư, thiết bị đi qua.

Sóc Trăng: Giải quyết vướng mắc tại các dự án điện gió - Ảnh 2
Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng khảo sát trực tiếp các dự án điện gió tại Vĩnh Châu

Sau khi đi thực tế và nghe báo cáo của các đơn vị, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu tổ công tác đặc biệt cùng với địa phương và các chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp giải quyết dứt điểm từng vấn đề tại các dự án. Trong đó, làm rõ yêu cầu nào của người dân yêu là phù hợp thì phải giải quyết, các yêu cầu không đúng thì giải thích, yêu cầu bà con chấp hành.

Người đứng đầu UBND tỉnh Sóc Trăng cũng yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị thi công không được tự thỏa thuận với người dân về việc đền bù, hỗ trợ mà phải thông qua chính quyền địa phương. Đồng thời, phải phối hợp chặt với chính quyền địa phương để cùng nhau tháo gỡ, không để phát sinh thêm khó khăn, vướng mắc.

Bạn đang đọc bài viết Sóc Trăng: Giải quyết vướng mắc tại các dự án điện gió. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới