Thứ sáu, 29/03/2024 13:20 (GMT+7)
Thứ hai, 14/03/2022 14:00 (GMT+7)

Cà Mau: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án điện gió

Theo dõi KTMT trên

Lãnh đạo một số cơ quan chuyên môn tỉnh Cà Mau chưa chủ động, tích cực tham mưu đề xuất, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy nhanh các dự án đầu tư.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau vừa có công văn yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án điện gió đã được cấp chủ trương đầu tư.

Nội dung công văn nêu rõ: Thời gian qua, tiềm năng năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang được đầu tư khai thác, hiệu quả bước đầu; Lãnh đạo tỉnh đã và đang tích cực tranh thủ vận động thu hút, mời gọi đầu tư các dự án năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời...) trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch được duyệt. Đến nay, đã vận hành thương mại 3 dự án điện gió, với tổng công suất 100MW.

Cà Mau: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án điện gió - Ảnh 1
Dự án điện gió Viên An (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau).

Tuy nhiên, một số dự án còn chậm tiến độ, gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý,... Lãnh đạo một số cơ quan chuyên môn chưa chủ động, tích cực tham mưu đề xuất, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy nhanh các dự án đầu tư; Thường trực UBND tỉnh cũng chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn mời gọi đầu tư các dự án năng lượng sau khi quy hoạch được phê duyệt.

Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án năng lượng tái tạo và thu hút, mời gọi các dự án đầu tư mới, Thường trực Tỉnh ủy Cà Mau đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh; nhất là, các dự án trong quy hoạch, dự án được cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư... kịp thời báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến theo thẩm quyền.

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 02/7/2021, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu hút đầu tư và triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Trước đó, năm 2021, UBND tỉnh Cà Mau cũng có văn bản chỉ đạo nhiều đơn vị trong tỉnh tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tổ chức cá nhân chậm trễ trong việc tham mưu, thực hiện trình tự thủ tục có liên quan đến dự án Nhà máy điện gió Cà Mau 1 A, 1B, 1C và 1D.

Dự án điện gió Khai Long tại tỉnh Cà Mau do Công ty TNHH xây dựng - thương mại – du lịch Công Lý (Công ty Công Lý) cũng đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ. Dự án này được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào đầu năm 2016, được xây dựng trên đất liền và thềm lục địa hơn 2.165 ha với công suất 100 MW. Mặc dù đã có quyết định giao khu vực biển của Bộ TN&MT từ năm 2016, nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai thi công.

Cuối tháng 12/2021, Tổng cục Biển và Hải đảo có buổi làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau về dự án này để tháo gỡ những khó khăn, sớm đưa dự án vào thi công.

Tỉnh Cà Mau hiện có 14 dự án điện gió với công suất 900MW trong quy hoạch phát triển điện lực được phê duyệt. Trong đó, 12 dự án (tổng công suất 700MW) đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, đang triển khai thực hiện. Hai dự án còn lại (điện gió Khai Long giai đoạn 2 và giai đoạn 3 chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư).

Để đảm bảo thời gian vận hành thương mại đúng tiến độ, trước ngày 1/11/2021 (để áp dụng giá mua điện theo Quyết định 39 năm 2018 của Thủ tướng), chủ đầu tư các dự án đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, lắp đặt các thiết bị, hạng mục công trình của dự án.

Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, theo phản ánh của các chủ đầu tư, hoạt động vận chuyển, nhập khẩu thiết bị tua-bin của các nhà cung cấp nước ngoài bị chậm tiến độ. Các chuyên gia, kỹ thuật nước ngoài phải cách ly y tế, thủ tục lao động mất nhiều thời gian, khó khăn trong huy động nhân lực, vận chuyển máy móc, triển khai thi công dự án…

Ngọc Huy

Bạn đang đọc bài viết Cà Mau: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án điện gió. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.