Chủ nhật, 30/06/2024 13:24 (GMT+7)
Chủ nhật, 02/06/2024 09:30 (GMT+7)

Quảng Bình: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và bảo tồn quần thể Hoàng đàn giả

Theo dõi KTMT trên

Hoàng đàn giả là một trong 33 loài thông bản địa của Việt Nam, thời gian gần đây, diện tích và chất lượng sinh cảnh của loài đã bị suy giảm liên tục

Theo đó ngày 31/5/2024, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Công văn số 2529/VPUBND-KT về việc thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và bảo tồn quần thể Hoàng đàn giả.

UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu huyện Bố Trạch chỉ đạo xã Thượng Trạch tăng cường tuyên truyền, vận động người dân về tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo vệ rừng, nâng cao ý thức trong việc bảo vệ và bảo tồn quần thể Hoàng đàn giả; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm, Biên phòng và các cơ quan chức năng có biện pháp bảo vệ, tránh nguy cơ xâm hại đến quần thể thực vật này.

Quảng Bình: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và bảo tồn quần thể Hoàng đàn giả - Ảnh 1
Hoàng đàn giả thuộc gỗ nhóm I, có giá trị xuất khẩu cao

Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tăng cường theo dõi, nắm bắt thông tin, phối hợp chặt chẽ với UBND xã Thượng Trạch, Chi cục Kiểm lâm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên nói chung và bảo vệ quần thể Hoàng đàn giả nói riêng.

Cùng với đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo Đồn Biên phòng Cà Roòng thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh biên giới, phối hợp với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra rừng, truy quét lâm tặc tại các khu vực rừng có nguy cơ xâm hại cao, trong đó có khu vực quần thể Hoàng đàn giả. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm có phương án bảo tồn quần thể Hoàng đàn giả tại xã Thượng Trạch; thường xuyên nắm bắt thông tin, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm hại đến rừng.

Được biết, Hoàng đàn giả thuộc gỗ nhóm I, có giá trị xuất khẩu cao, dùng trong xây dựng, làm đồ mỹ nghệ hoặc để cất tinh dầu. Khi khô không bị nẻ, không biến dạng. Cây có dáng đẹp, có thể trồng làm cây xanh đường phố. Hoàng đàn giả là một trong 33 loài thông bản địa của Việt Nam; nằm trong Danh sách đỏ các loài bị đe dọa của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) năm 2011. Ở Việt Nam, diện tích và chất lượng sinh cảnh của loài bị suy giảm liên tục nên được đánh giá ở mức sẽ nguy cấp.

Tuấn Quỳnh

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và bảo tồn quần thể Hoàng đàn giả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Quảng Bình chung tay làm sạch môi trường biển
Sáng ngày 2/6, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các tổ chức, đơn vị đồng hành triển khai Chiến dịch "Clean up Viet Nam - lần 6" với chủ đề "đánh bại ô nhiễm nhựa”.

Tin mới

Ngành GTVT và những cam kết mạnh mẽ vì mục tiêu NetZero
Không nằm ngoài xu hướng thế giới, tại Hội nghị COP26, Việt Nam đã cam kết tham gia đường đua hướng tới NetZero vào năm 2050. Hưởng ứng điều đó, giai đoạn vừa qua ngành Giao thông Vận tải đã đang có nhiều nỗ lực để đóng góp vào mục tiêu chung này.