Thứ bảy, 14/09/2024 08:57 (GMT+7)
Thứ tư, 28/08/2024 17:54 (GMT+7)

Pickleball - Môn thể thao bền vững và thân thiện với môi trường, kỳ vọng phát triển vượt xa golf

Theo dõi KTMT trên

Khi cả thế giới ngày càng có xu hướng yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường và Trái đất nhiều hơn thì Pickleball được kỳ vọng sẽ soán ngôi các môn thể thao vốn được ưa chuộng từ nhiều thập kỷ nay như golf, bóng đá hay quần vợt.

Ra đời và đã phát triển từ những năm 1965 tại Mỹ nhưng phải cho tới những năm gần đây, pickleball mới trở thành môn thể thao được ưa chuộng và làm mưa, làm gió trên khắp thế giới. Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời về mặt tinh thần, sức khỏe và thể chất, pickleball còn là môn thể thao thân thiện với môi trường. Không xâm lấn phá rừng để làm sân như golf, cũng không tiêu tốn nhiều năng lượng để vận hành như bóng đá hay để lại nhiều dấu chân carbon như nhảy dù, pickleball đang được kỳ vọng là môn thể thao bền vững và xanh - sạch của tương lai.

Pickleball là môn thể thao gì?

Pickleball - Môn thể thao bền vững và thân thiện với môi trường, kỳ vọng phát triển vượt xa golf - Ảnh 1
Dụng cụ của pickleball gần giống như vợt bóng bàn và bóng tennis.
Pickleball - Môn thể thao bền vững và thân thiện với môi trường, kỳ vọng phát triển vượt xa golf - Ảnh 2
Người già hay trẻ em cũng đều có thể chơi được pickleball.

Pickleball là môn thể thao kết hợp giữa quần vợt, bóng bàn và cầu lông. Nó được xem là môn thể thao mới thú vị, mang tính thử thách nhưng cũng rất đơn giản và dễ chơi. Một điểm cộng khiến pickleball được đông đảo người hâm mộ lựa chọn là vì phù hợp với mọi lứa tuổi, bao gồm cả người già, người lớn, thanh niên và trẻ em.

Pickleball ra đời vào năm 1965 tại đảo Bainbridge, bang Washington, Mỹ do chính trị gia người Mỹ Joel Pritchard và hai người bạn của ông là Bill Bell và Barney McCallum sáng lập ra. Câu chuyện bắt nguồn trong một chuyến nghỉ mát, nhóm 3 gia đình muốn đấu một trận cầu lông giải trí. Vì không có vợt và cầu, họ đã sử dụng vợt bóng bàn và bóng chày wiffle để thay thế. Cái tên pickleball cũng được đặt theo tên một chú chó của họ.

Kể từ đó, pickleball đã trở thành môn thể thao được ưa chuộng trên khắp nước Mỹ. Giờ đây, nó đã vượt qua biên giới để đến với người yêu thể thao trên toàn cầu.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Pickleball Chuyên nghiệp (Association of Pickleball Professionals - APP), tính đến tháng 3/2024, trên nước Mỹ có khoảng 48,3 triệu người chơi. Pickleball du nhập vào Việt Nam từ khoảng năm 2018 nhưng số lượng người biết đến và chơi môn thể thao mới lạ này vẫn còn ít. Phải cho tới đầu năm 2024, Pickleball mới trở thành hiện tượng được yêu thích tại Việt Nam.

Pickleball là môn thể thao xanh và bền vững

Trong khi các môn thể thao khác hiện nay đang để lại quá nhiều dấu chân carbon và tác động tiêu cực tới môi trường thì pickleball lại xuất hiện như một làn gió mới với những ưu điểm hướng tới môi trường nhiều hơn.

Cơ sở hạ tầng đơn giản

Pickleball - Môn thể thao bền vững và thân thiện với môi trường, kỳ vọng phát triển vượt xa golf - Ảnh 3
Sân pickleball được xây dựng đơn giản như sân tennis.

Không đòi hỏi cơ sở hạ tầng lớn và chuyên nghiệp, pickleball có thể được chơi trên sân tennis hoặc bóng rổ có sẵn. Tính linh hoạt này có thể giúp con người giảm thiểu được khí thải carbon trong quá trình xây dựng càng ít càng tốt. Hơn thế việc tái sử dụng không gian sẵn có cũng là một giải pháp bền vững giúp tiết kiệm tài nguyên. Pickleball cũng không đòi hỏi phải sử dụng tới nhiều tài nguyên đất. Chỉ cần khoảng sân rộng tương đương với sân đôi tennis 13,4 x 6,1m là một sân pickle ball đã được hình thành.

Tiết kiệm năng lượng

Với diện tích nhỏ, sân pickleball cũng không cần nhiều điện để chiếu sáng và vận hành. Điều này có thể giúp giảm mức tiêu thụ điện năng và lượng khí thải carbon thải ra môi trường. Trong bối cảnh cả thế giới đang kêu gọi tiết kiệm điện ngày một nhiều thì pickleball chính là một giải pháp bền vững và thân thiện với môi trường dành cho những người yêu thể thao.

Góp phần bảo vệ tài nguyên nước

Pickleball - Môn thể thao bền vững và thân thiện với môi trường, kỳ vọng phát triển vượt xa golf - Ảnh 4
Chi phí bảo trì cho sân pickleball cũng tiết kiệm hơn hẳn so với sân cỏ.

Trái ngược với những sân thể thao trồng cỏ như golf hay bóng đá, tennis thì pickleball hoàn toàn không phải sử dụng tới nhiều nước để duy trì bề mặt sân cỏ mỗi ngày. Vì thế, tại những nơi thiếu nước, sân pickleball vẫn có thể hoạt động. Điều này cũng đóng góp ý nghĩa vào thói quen bảo vệ tài nguyên nước trên toàn cầu.

Không gây hại tới môi trường

Được làm từ nhựa đường hoặc bê tông nên sân pickleball sẽ không phải sử dụng tới các hóa chất thực vật như thuốc trừ sâu, phân bón như với sân cỏ. Các khu vực lân cận xung quanh sân pickleball sẽ không còn phải lo ngại về vấn đề ô nhiễm đất và nguồn nước do hóa chất bảo vệ thực vật gây ra.

Lời kết: Môn thể thao bền vững của thời đại và tương lai

Không thể phủ nhận môn thể thao nào cũng đem tới lợi ích về sức khỏe và thể chất cho người chơi. Tuy nhiên, pickleball lại được coi là môn thể thao toàn diện hơn cả khi nó có xu hướng phát triển bền vững trong thời đại con người đang hướng tới mục tiêu cắt giảm khí thải carbon, khí nhà kính gây biến đổi khí hậu như hiện nay.

Pickleball - Môn thể thao bền vững và thân thiện với môi trường, kỳ vọng phát triển vượt xa golf - Ảnh 5
Hệ thống sân pickleball nở rộ ngày một nhiều từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển.

Tổng hợp

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Pickleball - Môn thể thao bền vững và thân thiện với môi trường, kỳ vọng phát triển vượt xa golf. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tình dân tộc - Nghĩa đồng bào
Bão Yagi đi qua, để lại những hậu quả tang thương ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Nhưng, ngay lúc khó khăn nhất, chúng ta thấy sáng lên tinh thần đoàn kết, sẻ chia, đó là tình dân tộc - nghĩa đồng bào.