Thứ ba, 19/03/2024 14:53 (GMT+7)
Thứ ba, 26/10/2021 16:15 (GMT+7)

Phục hồi cỏ biển giúp tái tạo nhanh chóng các chức năng của hệ sinh thái

Theo dõi KTMT trên

Là loài cỏ biển nổi trội ở bờ Tây Hoa Kỳ, cỏ lươn hỗ trợ một loạt các chức năng và dịch vụ hệ sinh thái, khiến việc bảo tồn và phục hồi chúng trở thành ưu tiên hàng đầu của khu vực.

Trong một nghiên cứu công bố mới đây cho biết, các nhà khoa học đã chứng minh rằng những nỗ lực phục hồi cỏ lươn có thể dẫn đến việc mở rộng nhanh chóng các lô đất đã khôi phục và phục hồi các chức năng của hệ sinh thái.

Nghiên cứu liên quan đến các nỗ lực phục hồi cỏ biển thử nghiệm quy mô nhỏ ở Elkhorn Slough trên bờ biển trung tâm California. Các nhà nghiên cứu đã cấy ghép 2.340 chồi cỏ lươn từ đồng cỏ khỏe mạnh vào 117 mảnh đất nhỏ và đánh giá mức độ thành công của chúng so với các khu vực không có thảm thực vật và đồng cỏ lươn tự nhiên.

Phục hồi cỏ biển giúp tái tạo nhanh chóng các chức năng của hệ sinh thái - Ảnh 1
Đồng cỏ Eelgrass duy trì các chức năng hệ sinh thái quan trọng như bảo vệ bờ biển, ổn định trầm tích, cung cấp thức ăn và nơi trú ẩn cho nhiều loài cá và động vật không xương sống). (Ảnh: Melissa Ward)

"Trong vòng vài năm, hầu hết các chức năng hệ sinh thái đã ở gần hoặc ở mức được thấy trong đồng cỏ lươn tự nhiên, cho thấy những môi trường sống này có thể phục hồi khá nhanh nếu điều kiện phù hợp", tác giả đầu tiên Kathryn Beheshti, người có bằng tiến sĩ sinh thái và sinh học tiến hóa tại UC Santa Cruz vào năm 2021 và hiện là thành viên cấp biển California tại Chương trình biến đổi khí hậu của Hội đồng Bảo vệ Đại dương cho biết.

Các mảnh đất nhỏ được phục hồi mở rộng đáng kể, tạo ra các thảm cỏ lươn có diện tích lớn hơn 85 lần so với các lô ban đầu. Theo đó, các ô được phục hồi bắt đầu giống với đồng cỏ tự nhiên về các đặc điểm cấu trúc như chiều cao tán cây và mật độ chồi, sự phong phú của các loài sử dụng môi trường sống được phục hồi và chất lượng nước. 

Về tổng thể, các mảnh đất được phục hồi đang hoạt động hiệu quả hơn so với các mảnh đất không được cải tạo và chỉ thấp hơn một chút so với đồng cỏ tự nhiên.

Theo đó, lợi ích của đồng cỏ lươn có từ việc bảo vệ bờ biển và ổn định trầm tích đến việc cung cấp thức ăn và nơi ở cho nhiều loài cá và động vật không xương sống. Đồng cỏ Eelgrass cung cấp môi trường sống quan trọng cho nhiều loài quan trọng về mặt thương mại, chẳng hạn như cua Dungeness, cá bơn California và cá trích Thái Bình Dương.

Phục hồi cỏ biển giúp tái tạo nhanh chóng các chức năng của hệ sinh thái - Ảnh 2
Đánh giá về các nỗ lực phục hồi cỏ biển đã xác định điều kiện địa điểm là động lực chính của sự thành công. (Ảnh: Kat Beheshti)

Bằng cách làm chậm dòng nước và làm giảm sóng, cỏ lươn có thể hoạt động như một vùng đệm chống bão và có thể bảo vệ các bờ biển phát triển khỏi mực nước biển cao do những cơn bão. Bên cạnh đó, đồng cỏ Eelgrass cũng chống lại quá trình axit hóa đại dương bằng cách hấp thụ carbon dioxide từ nước biển.

Beheshti cũng lưu ý rằng Kế hoạch Chiến lược của Hội đồng Bảo vệ Đại dương California để bảo vệ bờ biển và đại dương của California bao gồm mục tiêu bảo tồn 15.000 mẫu thảm cỏ biển hiện có và tạo thêm 1.000 mẫu vào năm 2025. 

Ngoài ra, Beheshti, Ward và Brent Hughes tại Đại học Sonoma State, đồng tác giả của bài báo mới, đang thực hiện một video hướng dẫn về các kỹ thuật phục hồi cỏ biển do Viện Anthropocene tài trợ. Beheshti cho biết đánh giá của họ về những nỗ lực khôi phục trong quá khứ đã xác định điều kiện địa điểm là động lực chính dẫn đến thành công.

“Nếu địa điểm có chất lượng nước kém hoặc dễ bị xói mòn hoặc lắng đọng trầm tích, đó là những yếu tố dự báo thành công hay thất bại. Tại Elkhorn Slough, các đồng cỏ lươn tự nhiên cũng đang mở rộng cùng lúc với dự án phục hồi của chúng tôi, vì vậy các điều kiện đã được chuẩn bị để thành công", Beheshti thông tin.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phục hồi cỏ biển giúp tái tạo nhanh chóng các chức năng của hệ sinh thái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.
Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.