Thứ sáu, 26/04/2024 17:57 (GMT+7)
Thứ năm, 30/03/2023 14:43 (GMT+7)

Phú Thọ: Cần xác minh thông tin nước thải chảy ra sông Hồng đoạn qua xã Hà Thạch

Theo dõi KTMT trên

Thời gian gần đây người dân trên địa bàn khu Hùng Thao (khu 4 cũ) xã Hà Thạch, Thị xã Phú Thọ bức xúc khi nước thải có màu đen chảy ra sông Hồng, bốc mùi.

Thời gian gần đây, nhiều người dân sinh sống tại khu Hùng Thao (xã Hà Thạch TX Phú Thọ) phản ánh, đoạn sông Hồng nơi tiếp nhận nguồn nước xả thải có màu đen, mùi hóa chất hôi thối bốc ra ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống bình thường của người dân

Theo bà S. sống cạnh cống thoát nước thải chia sẻ, cống này thường xả thải vào 12h đêm, mỗi tháng xả  1- 2. Nhiều hôm xả thải vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Nước thải ra có màu đen kịt, mùi hoá chất hôi thối nồng nặc khiến cuộc sống và sức khoẻ của gia đình bà bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Phú Thọ: Cần xác minh thông tin nước thải chảy ra sông Hồng đoạn qua xã Hà Thạch - Ảnh 1
Vị trí cống xả thải màu đen chảy ra sông Hồng.

Còn theo chị T., do nhà chị đúng hướng hướng gió bị ảnh hưởng nặng nề nhất vào những ngày cuối tháng 2  khi cống nước thải của nhà máy giấy. Mùi hôi thối "đinh đầu nhức óc", nước đen kịt như dầu luyn, khiến cho gia đình nhà chị phải sống trong cảnh khổ sở suốt mấy ngày.

Phú Thọ: Cần xác minh thông tin nước thải chảy ra sông Hồng đoạn qua xã Hà Thạch - Ảnh 2
Dải nước màu đen kéo dài theo hướng chảy xuôi dòng của sông Hồng.

Rất nhiều hộ dân nghi ngờ mùi hoá chất, hôi thối phát ra là từ cống nước thải của Tổng Công ty Giấy. Để đối phó với việc này, nhiều gia đình đã phải lắp hết cửa kính, đóng cửa suốt ngày, đêm vẫn phải đeo khẩu trang đi ngủ, có những khi phải đi chỗ khác mỗi khi Công ty xả thải.

Theo bà S. trước đây, khi người dân có làm đơn, kiến nghị về vấn đề trên phía Tổng Công ty Giấy có cử cán bộ xuống nói đã khắc phục và đầu tư sửa chữa hệ thống nước thải để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống quanh khu vực xả thải. Nhưng chỉ một thời gian sau mọi thứ vẫn "y như cũ". 

Phú Thọ: Cần xác minh thông tin nước thải chảy ra sông Hồng đoạn qua xã Hà Thạch - Ảnh 3
Biên bản làm việc của Phòng Tài Nguyên và Môi Trường Thị xã Phú Thọ về việc xả thải của Tổng Công ty Giấy Việt Nam

Trao đổi với PV qua điện thoại ông Tạ Đức Dũng - Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường Thị xã Phú Thọ cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin về hoạt động xả thải của Tổng Công ty Giấy ảnh hưởng đến các hộ dân sống quanh khu vực, chúng tôi đã trực tiếp xuống trao đổi với các hộ dân và ghi nhận có sự việc trên. Chúng tôi đang báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền để có hướng xử lý.

Liên quan đến vấn đề này, PV Tạp chí Kinh tế Môi trường đã đặt lịch làm việc với Tổng Công ty Giấy Việt Nam. Tuy nhiên, sau nhiều tuần chờ đợi, phía đơn vị vẫn chưa có ý kiến phản hồi về vấn đề này.

Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đang liên hệ làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ, Công an tỉnh Phú Thọ, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ để ghi nhận thêm ý kiến.

GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Tổng thư ký Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam nhìn nhận, trong một vài năm trở lại đây có hiện tượng một số đơn vị, tổ chức được cấp giấy phép xả nước thải ra môi trường nhưng lại xả nguồn nước chưa xử lý đạt tiêu chuẩn ra môi trường. Chính điều này làm cho một số đoạn sông tiếp nhận nguồn nước bị ô nhiễm. Để xử lý vấn đề này, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, giám sát với các đơn vị và tổ chức có xả thải và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin!

Phạm Đăng

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Cần xác minh thông tin nước thải chảy ra sông Hồng đoạn qua xã Hà Thạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới