Thứ năm, 25/04/2024 22:26 (GMT+7)
Thứ sáu, 24/03/2023 07:41 (GMT+7)

Điện Biên: Nhà máy gạch tuynel công nghệ cao không phép hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Xây dựng không phép, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép khai thác khoáng sản làm nguyên liệu sản xuất nhưng Công ty cổ phần VLXD gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên vẫn ngang nhiên làm nhà máy, hoạt động ‘chui’ suốt thời gian dài.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, ngày 2/3/2023, Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên có Báo cáo số 347/BC-SXD về kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với dự án Nhà máy sản xuất gạch theo công nghệ lò xoay tuynel di động tại Đội 18, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Điện Biên: Nhà máy gạch tuynel công nghệ cao không phép hoạt động gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên xây dựng nhà máy khi chưa được cấp phép.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên triển khai xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động sản xuất đối với dự án Nhà máy sản xuất gạch theo công nghệ lò xoay tuynel di động khi chưa hoàn thiện các thủ tục về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng là không bảo đảm theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, chủ đầu tư đã xây dựng một số hạng mục ngoài phạm vi, ranh giới trong chủ trương đầu tư được duyệt; một số hạng mục không có trong phạm vi được chấp thuận chủ trương đầu tư. Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, vi phạm khoản c, Khoản 5, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Với hành vi này, ngày 21/6/2021, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Điện Biên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 40 triệu đồng, yêu cầu trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn.

Điện Biên: Nhà máy gạch tuynel công nghệ cao không phép hoạt động gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 2
Mặc dù đã được các cấp có thẩm quyền yêu cầu dừng hoạt động. Tuy nhiên, công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Chủ đầu tư còn tổ chức thi công xây dựng các hạng mục công trình khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp) tại khu vực nông thôn; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất xây dựng một số hạng mục không có trong phạm vi được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Sở Xây dựng Điện Biên yêu cầu Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên dừng mọi hoạt động sản xuất; rà soát, điều chỉnh dự án đầu tư theo quy định tại Điều 41 Luật Đầu tư số 61/2020/QH2014; trong trường hợp điều chỉnh dự án làm thay đổi chủ trương đầu tư đề nghị chủ đầu tư thực hiện các thủ tục điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư được duyệt; tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành liên qua, UBND huyện Điện Biên thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư; chấp hành nghiêm chỉnh việc hoàn thiện các thủ tục về quy hoạch, đầu tư xây dựng, đất đai, khoáng sản, môi trường… trình thẩm định, phê duyệt theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, phớt lờ mọi chỉ đạo của Sở Xây dựng, Nhà máy sản xuất gạch theo công nghệ lò xoay tuynel di động của Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên vẫn vô tư hoạt động, các sai phạm chưa hề được khắc phục.

Điện Biên: Nhà máy gạch tuynel công nghệ cao không phép hoạt động gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 3
PV Kinh tế Môi trường ghi nhận thực tế hệ thống lò xoay vẫn “đỏ lửa”, gạch nung vẫn ra lò đều đặn. Xe ô tô vẫn ra vào nườm nượp để mang gạch đi tiêu thụ.

Ghi nhận thực tế trong khuôn viên nhà máy sáng 16/3/2023 vẫn có hoạt động sản xuất. Máy xúc, máy trộn vẫn miệt mài đảo đất, đưa nguyên liệu vào dây chuyền sản xuất. Gạch mộc vẫn xếp thành từng chồng lớn. Hệ thống lò xoay vẫn “đỏ lửa”, gạch nung vẫn ra lò đều đặn. Xe ô tô vẫn ra vào nườm nượp để mang gạch đi tiêu thụ.

Trước đó, ngày 20/7/2021, UBND tỉnh Điện Biên có Văn bản số 2248/UBND-TH yêu cầu nhà đầu tư, các sở, ngành tỉnh và UBND huyện Điện Biên nghiêm túc rút kinh nghiệm và khẩn trương khắc phục sai sót, tồn tại, hạn chế mà đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng đã chỉ ra đối với dự án Nhà máy sản xuất gạch theo công nghệ lò xoay tuynel di động của Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên.

Điện Biên: Nhà máy gạch tuynel công nghệ cao không phép hoạt động gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 4
Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên phớt lờ chỉ đạo của tỉnh Điện Biên, coi thường pháp luật.

Đến ngày 23/3/2022, UBND huyện Điện Biên có Văn bản số 580/UBND-KTHT yêu cầu Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên tạm dừng ngay hoạt động sản xuất cho đến khi hoàn thiện, khắc phục, bổ sung đầy đủ các nội dung mà đoàn kiểm tra của huyện yêu cầu; chủ động phối hợp với các sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và các đơn vị có liên quan để được hướng dẫn thực hiện hoàn thiện các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành trước khi Nhà máy sản xuất gạch theo công nghệ lò xoay tuynel di động tại xã Thanh Xương, huyện Điện Biên của công ty thực hiện các hoạt động sản xuất.

Đến ngày 28/6/2022, UBND huyện Điện Biên lại tiếp tục có Công văn số 1450/UBND-KTHT yêu cầu Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên tạm dừng ngay hoạt động sản xuất cho đến khi hoàn thiện, khắc phục, bổ sung đầy đủ các nội dung đã chỉ đạo.

Trong các văn bản nêu trên, UBND huyện Điện Biên giao UBND xã Thanh Xương chủ trì, phối hợp với phòng, ban, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra việc hoạt động sản xuất của Nhà máy sản xuất gạch theo công nghệ lò xoay tuynel di động tại xã Thanh Xương; trường hợp phát hiện chủ đầu tư vẫn tiếp tục hoạt động sản xuất khi chưa có đầy đủ các thủ tục theo quy định hiện hành phải kịp thời tổ chức ngăn chặn và báo cáo UBND huyện xem xét, chỉ đạo xử lý.

Liên quan đến việc hàng loạt sai phạm của Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên, PV Kinh tế Môi trường đã liên hệ làm việc với UBND huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên). 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Đăng - Phó trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Điện Biên xác nhận phía công ty này chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục hồ sơ pháp lý để nhà máy gạch đi vào hoạt động, UBND huyện đã đã ra biên bản yêu cầu phía công ty này tạm dừng hoạt động.

"Liên quan đến lĩnh vực đất đai, UBND huyện đã thành lập một tổ để kiểm tra xác minh do tôi làm tổ trưởng. Trong toàn bộ phạm vi dự án là 28.866m2, có 14.296m2 là đã hoàn thiện thủ tục về đất đai được UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để chủ đầu tư cũ là Công ty THNN sản xuất vật liệu xây dựng và thương mại Việt Hải (nay là Công ty Tuynel) xây dựng nhà máy. Ngoài ra còn lại 14.570m2 chưa hoàn thiện thủ tục cho thuê đất. Xác định việc vi phạm về đất đai là có vi phạm.

Liên quan đến lĩnh vực xây dựng, việc này không phải chuyên ngành của tôi, nhưng tôi cũng là thành viên trong tổ và cũng nắm bắt được là công ty này chưa có giấy phép xây dựng, đến thời điểm hiện tại chưa hoàn thiện thủ tục về xây dựng...", ông Đăng nói.

Trao đổi với PV, ông Phạm Minh Đông - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên xác nhận, phía công ty đang hoàn thiện nốt hồ sơ thủ tục pháp lý. Hiện tại công ty vẫn đang hoạt động sản xuất phục vụ người dân bình thường.

"Theo một số chuyên gia kinh tế môi trường nhìn nhận, đối với các dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh mà chưa đầy đủ thủ tục pháp lý thì chính quyền địa phương cần xử lý, tránh việc xử phạt rồi cho tồn tại".

Tạp chí Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin!

Huy Tưởng

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên: Nhà máy gạch tuynel công nghệ cao không phép hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.