Thứ tư, 24/04/2024 18:09 (GMT+7)
Chủ nhật, 24/01/2021 09:12 (GMT+7)

Hòa Bình: Đất từ dự án mở rộng bãi rác 'chạy thẳng' về nhà máy gạch

Theo dõi KTMT trên

Trong quá trình thi công Dự án nâng cấp, mở rộng bãi rác khu Bãi (thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình), đơn vị thi công đã chở đất về nhà máy gạch. Quá trình vận chuyển gây ô nhiễm môi trường.

Dự án nâng cấp bãi rác tại khu Bãi, thị trấn Bo (huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình) được UBND huyện Kim Bôi phê duyệt tại Quyết định số 1758/QĐ-UBND ngày 26/6/2020. Theo đó, huyện phê duyệt chủ trương dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng khu xử lý rác với tổng diện tích trên 7.000 m2, do Phòng TN&MT huyện Kim Bôi làm Chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Vương Quân HP.

Hòa Bình: Đất từ dự án mở rộng bãi rác 'chạy thẳng' về nhà máy gạch - Ảnh 1
Doanh nghiệp đã múc đất rồi đưa đất về nhà máy gạch. Quá trình vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Dự án có mức kinh phí hơn 13 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn chủ yếu là của ngân sách huyện từ năm 2020 và các nguồn vốn hợp pháp khác. Riêng lò đốt được đầu tư theo công nghệ đạt tiêu chuẩn với mức đầu tư khoảng 6 tỉ đồng. Lò đốt này sẽ có công suất xử lý khoảng 15 tấn rác thải/ngày (tương đương 5.000 tấn rác/năm), nguồn vốn còn lại sử dụng cho việc cải tạo nâng cấp dự án. 

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua tại công trình này lại đang xảy ra tình trạng lợi dụng dự án để đưa đất về nhà máy gạch. Việc này gây ảnh hưởng tới môi trường, thất thoát nguồn tài nguyên trên địa bàn, quá trình vận chuyển tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Có mặt tại công trường thi công dự án, PV Kinh tế Môi trường quan ghi nhận tại đây có 1 máy múc đang hoạt động và nhiều xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng. Các xe này ra vào liên tục chở đất đưa ra ngoài. Qua quá trình theo dõi đoàn xe tải, phóng viên phát hiện số đất này sẽ được đơn vị thi công đưa về bãi đất thuộc nhà máy gạch đóng trên địa bàn xã Kim Bôi. Trong quá trình tham gia giao thông, những chiếc xe tải chạy với tốc độ cao khiến đất rơi vãi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Bùi Văn P. (người dân tại khu Bãi, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi) bức xúc cho biết, đơn vị thi công đã múc đất hơn một tháng. Việc xe tải chuyển đất phóng nhanh rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, việc vận chuyển còn gây ô nhiễm khiến cuộc sống người dân đảo lộn.

“Trời mưa thì bùn bẩn lầy lội, trời nắng thì bụi mịt mù. Xe chở đất này chạy thẳng từ dự án vào nhà máy gạch của ông H.T ở xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi”, ông P. nói.

Hòa Bình: Đất từ dự án mở rộng bãi rác 'chạy thẳng' về nhà máy gạch - Ảnh 2
Hầu hết các xe tải chở đất đều không che chắn cẩn thận khiến đất rơi vãi nơi, bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường.

Điều đáng nói, việc đất dự án chạy thẳng vào nhà máy gạch đã diễn ra trong thời gian dài, nhiều ý kiến đã được gửi lên UBND thị trấn Bo về tình trạng này. Tuy nhiên, người dân cho biết không hề có sự can thiệp nào từ phía chính quyền địa phương, cũng như các cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV, ông Vũ Hồng Cường, quyền Chủ tịch thị trấn Bo khẳng định: "Chính quyền không hề hay biết việc đơn vị thi công đưa đất vào nhà máy gạch để đổ. Theo như tôi nghĩ, do không có chỗ đổ nên đơn vị đã xin nhà máy gạch để đưa đất về đó. Việc đổ đất vào nhà máy gạch đơn vị thi công còn phải mất tiền chứ nói gì đến việc bán được tiền như những lời đồn thổi. Còn các xe chạy gây rơi vãi chúng tôi cũng đã yêu cầu đơn vị thi công che bạt và tưới đường”.

Ông Lê Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: "Việc đơn vị thi công đưa đất vào nhà máy gạch chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại. Nếu đúng như phản ánh, UBND huyện sẽ cho xử lý dứt điểm".  

Để rộng đường dư luận, PV tiếp tục làm việc với ông Hưng, Phó Phòng TNMT huyện Kim Bôi. Qua trao đổi, ông Hưng cũng ngạc nhiên cho rằng, không biết chuyện đơn vị thi công đưa đất về nhà máy gạch. Trước đó do khu vực gần công trình không có bãi để đổ thải và đất nên phải đổ cách xa công trình 1 km. Đó là khu bãi dất trống thuộc xóm Bãi, thị trấn Bo (xà Kim Bình cũ), chứ không phải điểm đổ thải là nhà máy gạch. 

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận được tại dự án nâng cấp, mở rộng bãi rác khu Bãi, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Hòa Bình: Đất từ dự án mở rộng bãi rác 'chạy thẳng' về nhà máy gạch - Ảnh 3
Cổng vào khu vực xử lý rác thải.
Hòa Bình: Đất từ dự án mở rộng bãi rác 'chạy thẳng' về nhà máy gạch - Ảnh 4
Hòa Bình: Đất từ dự án mở rộng bãi rác 'chạy thẳng' về nhà máy gạch - Ảnh 5
Xe tải chở đất thẳng về nhà máy gạch tại xã Kim Bôi.
Hòa Bình: Đất từ dự án mở rộng bãi rác 'chạy thẳng' về nhà máy gạch - Ảnh 6
Xe tải chuyển đất qua khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hòa Bình: Đất từ dự án mở rộng bãi rác 'chạy thẳng' về nhà máy gạch - Ảnh 7
Hàng nghìn khối đất vẫn còn mới được đơn vị thi công dự án nâng cấp, mở rộng bãi rác khu Bãi, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi (Hòa Bình), đưa về nhà máy gạch tại các Kim Bôi. 

Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Cường - Đinh Linh

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Đất từ dự án mở rộng bãi rác 'chạy thẳng' về nhà máy gạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới