Thứ sáu, 29/03/2024 12:09 (GMT+7)
Chủ nhật, 27/12/2020 08:30 (GMT+7)

Hòa Bình: Nhiều hộ dân dựng lán ‘phong tỏa’ nhà máy gỗ gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Phát hiện Công ty TNHH MDF Hòa Bình có dấu hiệu xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, người dân xã Lạc Thịnh đã dựng lán "canh" giữ hiện trường xả thải của công ty.

Theo phản ánh của người dân thuộc các xóm Thịnh Phú, xóm Sấu và Phố Sấu của xã Lạc Thịnh (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình), ngày 19/12, người dân phát hiện Công ty TNHH MDF Hòa Bình múc nước thải từ trong bể chứa chưa qua xử lý đổ ra dọc theo hệ thống tường bao của công ty. Nước thải có màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc, chảy qua tường rào vào ruộng và mương nước phía bên ngoài gây ô nhiễm, ảnh hướng lớn đến đời sống của nhiều hộ dân sống quanh khu vực.

Hòa Bình: Nhiều hộ dân dựng lán ‘phong tỏa’ nhà máy gỗ gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 1

Nhiều hộ dân dựng lán ‘phong tỏa’ nhà máy gỗ ở Hòa Bình gây ô nhiễm môi trường.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, toàn bộ bà con các xóm Thịnh Phú, xóm Sấu và Phố Sấu đã dựng lán, giàn giáo để “bảo vệ hiện trường” nơi Công ty TNHH MDF Hòa Bình (Công ty MDF) xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, chờ cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Được biết, Công ty TNHH MDF Hòa Bình được Sở KHĐT tỉnh Hòa Bình cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu vào năm 2009, chuyên sản xuất sản phẩm ván công nghiệp, đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại xóm Thịnh Phú, xã Lạc Thịnh (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình). Công ty được xây dựng với công suất thiết kế 54.000 m3/năm, sử dụng nguyên liệu là gỗ dăm và gỗ tươi, hóa chất sử dụng là fomandehit, đạm Urê, khối lượng sử dụng khoảng 175kg/m3 sản phẩm.

Công ty, dù có những đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế của địa phương, tuy nhiên những năm qua, hoạt động của Công ty cũng gây ra những hệ lụy rất lớn cho môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của bà con, 3 xóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất là xóm Phố Sấu, xóm Thịnh Phú và xóm Sấu.

Trao đổi với PV, bà Nguyên Thị Thanh, xóm Sấu bức xúc cho biết, nhà máy đã hoạt động khoảng 8 năm nay, trong quá trình hoạt động có phát thải gây ảnh hưởng đến môi trường như bụi, nước thải, khí thải. Thời gian gần đây, quá trình theo dõi người dân chúng tôi phát hiện nhà máy có hút nước thải từ bể chứa nước thải sản xuất chưa qua xử lý rồi đổ ra khu vực tường bao cạnh rãnh thoát nước.

Cụ thể, ngày 19/12/2020, qua theo dõi đã phát hiện phía công ty có hoạt động xả thải nên người dân chúng tôi đã dựng lán, bắc giàn giáo để bảo vệ hiện trường rồi báo lên cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Để đảm bảo an ninh trật tự nên người dân chúng tôi cử 5 người luân phiên túc trực ở đây bảo vệ cho đến khi nhận được câu trả lời thỏa đáng của cơ quan chức năng.

Hòa Bình: Nhiều hộ dân dựng lán ‘phong tỏa’ nhà máy gỗ gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 2

Nước thải có màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc, chảy qua tường rào vào ruộng và mương nước phía bên ngoài gây ô nhiễm, ảnh hướng lớn đến đời sống của nhiều hộ dân sống quang khu vực.

Cùng nói về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Sánh, xóm Sấu chia sẻ: “Chúng tôi rất bức xúc trước những hành động của công ty, mặc dù đã rất nhiều lần người dân phản ánh, gửi đơn thư đến cơ quan chức năng, tuy nhiên vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Nguyện vọng của người dân chúng tôi là mong các cơ quan chức năng quan tâm và giải quyết dứt điểm tình trạng trên, giúp bà con có cuộc sống ổn định hơn, không phải sống trong cảnh ô nhiễm như hiện tại”.

Theo nội dung biên bản làm việc giữa Công ty TNHH MDF Hòa Bình với Đoàn kiểm tra liên ngành về việc chấp hành pháp luật về môi trường vào đầu tháng 3/2020, tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện hố đất rộng khoảng 100 m2, bên cạnh hệ thống xử lý nước thải, chứa nước màu đen, 1 đường ống vải từ hố đất đến hệ thống xử lý nước thải; 1 đường ống khoảng 120 m nối từ hố đất trên chảy qua khu đất bên cạnh, trên khu đất có chứa bùn thải màu đen.

Đoàn kiểm tra sau đó đã kết luận nhiều nội dung, trong đó có yêu cầu công ty phải có báo cáo giải trình về hiện trạng đường ống thu gom nước thải ra khu đất trong khu vực dự án và các giải pháp đảm bảo môi trường khi sản xuất. Tuy nhiên, đến nay, nước thải của công ty vẫn tiếp tục “được xử lý” theo phương pháp cũ là đổ trực tiếp ra môi trường, chỉ khác là với cường độ và cách thức ngày càng tinh vi hơn.

Hòa Bình: Nhiều hộ dân dựng lán ‘phong tỏa’ nhà máy gỗ gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 3
Cổng vào nhà máy gỗ.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chiều 25/12, PV đã có buổi làm việc với ông Bùi Ngọc Lương – Chủ tịch UBND xã Lạc Thịnh. Qua trao đổi ông Thịnh cho biết, ngày 20/12/2020 có khoảng hơn 10 người dân tập trung tại khu vực Công ty TNHH MDF Hòa Bình có địa chỉ tại xóm Thịnh Phú, Lạc Thịnh, Yên Thủy, Hòa Bình để quay phim, ghi hình việc công ty MDF Hòa Bình có hoạt động xả thải khói bụi và nước ô nhiễm chưa qua xử lý ra môi trường. Khoảng 10h ngày 21/12 số người này có căng một số băng rôn, khẩu hiệu với nhiều nội dung liên quan về vấn đề môi trường.

Sau đó, UBND xã Lạc Thịnh đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động bà con nhân dân giải tán, tháo dỡ các băng rôn, khẩu hiệu không để ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Đến ngày 22/12, Sở TN&MT cùng các sở nghành có liên quan đã về kiểm tra đột suất hiện trường tại Công ty MDF sau khi có phản ánh của người dân.

Cơ quan chuyên môn cũng đã kiểm tra phía bên trong và bên ngoài của công ty MDF, xác định bể lắng của Công ty có bùn lắng, nước thải, so với lần kiểm tra thường kỳ hồi tháng 3/2020 cũng đã khắc phục như đã có máy bơm, máy hút. Tuy nhiên công ty lại tưới nước thải vào gốc bưởi ở xung quanh khuôn viên nên có bã và bà con nhìn thấy mới quay clip. Khi tiến hành kiểm tra thì nước thải cũng có ngấm ra bên ngoài, việc phản ánh của người dân nước rỉ màu đen ngấm ra bên ngoài là có cơ sở. Đoàn công tác cũng đã lập biên bản kiểm tra, báo cáo lãnh đạo Sở TN &MT để tham mưu UBND tỉnh.

Theo ông Lương, đoàn cũng đã lấy mẫu đất, nước cả bên trong lẫn bên ngoài để kiểm tra, còn về kết quả thì đoàn công tác cho biết sẽ có trong thời gian sớm nhất. Lãnh đạo xã cũng đề nghị đoàn kiểm tra và đơn vị quan trắc sớm có kết quả để cho cơ quan chuyên môn cấp trên cũng như UBND xã có câu trả lời với người dân.

Tại buổi kiểm tra, chính quyền địa phương cũng có đề nghị phía công ty MDF khắc phục bùn lắng và phối hợp để có buổi đối thoại để người dân hiểu rõ được vấn đề. Nếu có thì phải nhận lỗi trước bà con nhân dân.

Trước hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường diễn ra thường xuyên, có biểu hiện cố tình vi phạm và cách thức ngày càng tinh vi của Công ty TNHH MDF Hòa Bình như hiện tại, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài sau!

Minh Phúc - Minh Quang

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Nhiều hộ dân dựng lán ‘phong tỏa’ nhà máy gỗ gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.