Thứ sáu, 29/03/2024 17:36 (GMT+7)
Thứ tư, 28/12/2022 14:14 (GMT+7)

Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử

Theo dõi KTMT trên

Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không là biểu tượng chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Chiến thắng góp phần rất quan trọng đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không là biểu tượng chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Chiến thắng có ý nghĩa lịch sử, góp phần rất quan trọng đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Với sự sáng tạo của nghệ thuật quân sự Việt Nam, qua nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi cách đánh B.52, ta đã tổ chức, phát huy sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân, thế trận phòng không nhân dân vững chắc, hiệp đồng tác chiến hiệu quả giữa các lực lượng, với ý chí "Quyết đánh", "Biết đánh" và "Quyết thắng". Ngay từ trận đầu ra quân, đêm 18/12/1972, quân và dân ta đã bắn rơi tại chỗ "siêu pháo đài bay B.52", mở màn cho những thắng lợi vang dội trong những trận đánh tiếp theo.

Lần đầu tiên trong lịch sử chiến tranh, "siêu pháo đài bay B.52" thảm bại, không lực Mỹ phải chịu tổn thất nặng nề chưa từng có. Chiến thắng đã làm nức lòng đồng bào, chiến sĩ cả nước và nhân loại tiến bộ, được thế giới biết đến với tên gọi "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" là kỳ tích có một không hai, mang tầm vóc lịch sử ở thế kỷ 20, bản hùng ca chói lọi trong lịch sử chống giặc ngoại xâm, giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử - Ảnh 1
Xác chiếc máy bay F.111A của Mỹ vào đánh phá thủ đô Hà Nội bị trung đội dân quân Tiền Châu, Phúc Yên, Vĩnh Phúc bắn rơi bằng súng bộ binh đêm ngày 17/10/1972.

Nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" (12/1972 - 12/2022), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm, mở cửa phục vụ khách tham quan từ ngày 14/12/2022 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, số 19 đường Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội.

Theo đó, sự kiện điểm nhấn là Triển lãm "Từ mặt đất đến bầu trời" với hơn 100 tài liệu nhằm góp phần làm rõ hơn về thế trận phòng không mà quân và dân Hà Nội và các tỉnh miền Bắc Việt Nam đã chuẩn bị, chiến đấu đánh bại cuộc tập kích đường không chiến lược với mật danh Linerbaker II của Mỹ.

Đặc biệt là vai trò chỉ huy, kết nối thông suốt các mặt trận từ căn hầm Chỉ huy Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu (Hầm T1). Đây là nội dung trong chương trình phối hợp tổ chức giữa Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, Bảo tàng Chiến thắng B.52, Cục Chính trị - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn Không quân 923.

Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử - Ảnh 2
Cột cờ Hà Nội - Nhân chứng lịch sử của Thủ đô.

Trong sự kiện chào mừng 50 năm chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên ứng dụng công nghệ 3D mapping tái hiện lại hoạt cảnh "Hầm T1 trong đêm bão lửa".

Hoạt cảnh diễn giải câu chuyện và không khí làm việc dưới Hầm T1 trong ngày đầu tiên Mỹ đưa B.52 đánh ra Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, đặc biệt là thời khắc chiếc máy bay B.52 đầu tiên bị bắn rơi trên bầu trời Hà Nội trong đêm mở màn chiến dịch, tạo ấn tượng và cảm xúc đặc biệt cho khách tham quan.

Một số hình ảnh về Triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử

Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử - Ảnh 3
Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử - Ảnh 4
Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử - Ảnh 5
Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử - Ảnh 6
Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử - Ảnh 7
Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử - Ảnh 8
Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử - Ảnh 9
Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử - Ảnh 10
Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử - Ảnh 11
Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử - Ảnh 12
Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử - Ảnh 13
Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử - Ảnh 14
Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử - Ảnh 15
Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử - Ảnh 16
Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử - Ảnh 17
Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử - Ảnh 18

Thành Long

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tư liệu quý tại triển lãm Điện Biên Phủ trên không - Bước ngoặt lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.