Thứ hai, 16/09/2024 11:04 (GMT+7)
Thứ năm, 05/09/2024 11:47 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giám sát tiến độ dự án cao tốc trọng điểm Tân Phú - Liên Khương

Theo dõi KTMT trên

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các bộ, ngành và UBND tỉnh Lâm Đồng đã khảo sát hướng tuyến cao tốc Tân Phú – Liên Khương tại nút giao Tân Hội, huyện Đức Trọng.

Sáng 4/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác thực hiện khảo sát thực tế dự án đường cao tốc Tân Phú – Liên Khương tại nút giao Tân Hội, huyện Đức Trọng. Đây là một phần của dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, được xem là huyết mạch quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Tham gia cùng đoàn khảo sát còn có lãnh đạo các bộ, ngành cùng lãnh đạo tỉnh ủy và UBND tỉnh Lâm Đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giám sát tiến độ dự án cao tốc trọng điểm Tân Phú - Liên Khương - Ảnh 1
Cao tốc Tân Phú – Liên Khương là huyết mạch quan trọng trong việc kết nối giao thông.

Trong buổi khảo sát, Phó Thủ tướng đã yêu cầu lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cùng đại diện Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đề xuất đầu tư dự án trình bày rõ các khó khăn và vướng mắc gặp phải trong quá trình triển khai. Những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ của dự án mà còn là thách thức lớn đối với các nhà đầu tư và chính quyền địa phương trong việc hiện thực hóa kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông tại Lâm Đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giám sát tiến độ dự án cao tốc trọng điểm Tân Phú - Liên Khương - Ảnh 2
Các đơn vị đã trình bày các khó khăn và vướng mắc gặp phải trong quá trình triển khai.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng, dự án xây dựng cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương hiện đang gặp nhiều khó khăn về vốn Nhà nước và cơ chế chia sẻ doanh thu. Đặc biệt, một trong những vướng mắc chính là sự chồng lấn giữa ranh quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản theo Quyết định 866 của Thủ tướng Chính phủ, gây ra nhiều trở ngại trong việc giải phóng mặt bằng và tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết cho dự án.

Ngoài ra, đơn vị đề xuất đầu tư dự án cũng bày tỏ khó khăn lớn trong việc huy động nguồn vốn tín dụng. Hiện tại, chỉ có Ngân hàng Phát triển Việt Nam cam kết thu xếp và cho vay đủ phần vốn huy động cho dự án, nhưng lại gặp trở ngại về điều kiện cho vay. Theo ngân hàng, nhà đầu tư cần đảm bảo vốn chủ sở hữu tham gia trong quá trình thực hiện dự án tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) vốn chủ sở hữu tối thiểu chỉ là 15% tổng mức đầu tư. Chính điều này đã tạo ra một khoảng cách tài chính khiến nhà đầu tư không thể đáp ứng yêu cầu vay vốn từ ngân hàng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ triển khai dự án.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giám sát tiến độ dự án cao tốc trọng điểm Tân Phú - Liên Khương - Ảnh 3
Đơn vị đề xuất đầu tư dự án bày tỏ khó khăn lớn trong việc huy động nguồn vốn tín dụng.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục làm việc với các bộ, ngành và lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng để tìm giải pháp cho những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương cũng như dự án cao tốc Nha Trang – Đà Lạt. Cuộc họp này được kỳ vọng sẽ đưa ra các biện pháp cụ thể nhằm tháo gỡ những rào cản hiện tại, đảm bảo các dự án được triển khai đúng tiến độ và đáp ứng kỳ vọng của Chính phủ trong việc nâng cao hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Uy Tín

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giám sát tiến độ dự án cao tốc trọng điểm Tân Phú - Liên Khương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, ấm no.

Tin mới

Nhân lên tình người vượt mưa lũ
Cơn bão số 3 cùng hoàn lưu của nó đã, đang để lại những hậu quả vô cùng nặng nề đối với đời sống hàng nghìn người ở nhiều địa phương, vì thế, cần thêm nhiều hơn nữa những bàn tay ấm dang rộng ra với đồng bào.
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, ấm no.
"Hết mưa là nắng hửng lên thôi"
“Hết mưa là nắng hửng lên thôi!” - Dẫu còn khó khăn nhưng chúng ta sẽ vượt qua mạnh mẽ để phát triển bền vững. Là người Việt Nam, với lịch sử dân tộc hàng ngàn năm, chúng ta sẵn có niềm tin tự cường ấy!