Chủ nhật, 08/09/2024 06:33 (GMT+7)
Chủ nhật, 14/07/2024 09:19 (GMT+7)

Phát triển logistics xanh thích ứng nhanh, tăng trưởng bền vững là xu thế chung toàn cầu

Theo dõi KTMT trên

Tại buổi tọa đàm về phát triển logistics xanh do VCCI chủ trì tổ chức, Phó Chủ tịch VCCI khẳng định rằng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược và là xu thế chung toàn cầu trong giai đoạn hiện nay.

Tọa đàm “Phát triển Logistics xanh, thích ứng nhanh và công bố Fiata World Congress 2025” vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì tổ chức tại Hà Nội. Tọa đàm có nội dung trao đổi, chia sẻ những yêu cầu về thích ứng nhanh của doanh nghiệp cũng như chuỗi cung ứng trước biến động của kinh tế tuần hoàn; đồng thời thảo luận về xu hướng phát triển mạng lưới cung ứng xanh; đề xuất định hướng, giải pháp, lộ trình cho doanh nghiệp hoàn thiện mạng lưới cung ứng xanh.

Phát triển logistics xanh thích ứng nhanh, tăng trưởng bền vững là xu thế chung toàn cầu - Ảnh 1
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch VCCI phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Quân Đội Nhân dân

Với ngành logistics, xanh hóa không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp. Thậm chí, trên thế giới, nhiều doanh nghiệp logistics lớn như các hãng tàu, doanh nghiệp cảng biển đã có lộ trình cắt giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh sớm hơn lộ trình của các quốc gia đã cam kết.

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 tại Việt Nam đã đặt mục tiêu “xanh hoá” các ngành kinh tế, thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, bền vững về môi trường và công bằng xã hội. Trong đó giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành liên quan trong “phát triển logistics xanh” gồm các trung tâm logistics xanh, cảng xanh.

Để mục tiêu nêu trên nhanh chóng thành hiện thực, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch VCCI đề xuất trong thời gian tới, Chính phủ cần xây dựng Chiến lược và Quy hoạch phát triển logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, chú trọng định hướng phát triển logistics xanh và các giải pháp thân thiện với môi trường.

Phát triển logistics xanh thích ứng nhanh, tăng trưởng bền vững là xu thế chung toàn cầu - Ảnh 2
Các doanh nghiệp tham gia tọa đàm ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: Quân Đội Nhân Dân

Đặc biệt, Chính phủ xem xét có nhiều chính sách hơn nữa nhằm khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp hướng đến phát triển logistics xanh, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ví dụ như có cơ chế ưu đãi về thuế, tạo động lực và giảm chi phí cho doanh nghiệp, khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng thay thế trong vận tải đường bộ, khuyến khích thay đổi phương thức vận tải theo mô hình vận tải đa phương thức, xây dựng tín dụng carbon để bảo vệ và kiểm soát lượng khí thải nhà kính.

Ở góc độ đại diện cộng đồng doanh nghiệp, lãnh đạo VCCI đề xuất các doanh nghiệp cần nhanh chóng xây dựng, bổ sung chiến lược để phù hợp với định hướng phát triển xanh và bền vững trong hoạt động sản xuất - kinh doanh hiện nay. Đối với các doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư phát triển logistics xanh, thậm chí đã xác định mục tiêu phát triển logistics xanh trong chiến lược của doanh nghiệp, cần thường xuyên rà soát nội dung chiến lược và tình hình thực hiện phát triển logistics xanh để có điều chỉnh phù hợp, đúng thực tiễn.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Phát triển logistics xanh thích ứng nhanh, tăng trưởng bền vững là xu thế chung toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.