Thứ năm, 28/03/2024 21:45 (GMT+7)
Chủ nhật, 27/02/2022 06:00 (GMT+7)

Phát triển bền vững về nguồn nguyên liệu, 5 hiệp hội ngành gỗ ký liên kết hợp tác

Theo dõi KTMT trên

Chiều 25/2, lễ ký thỏa thuận của 5 hiệp hội trong ngành gỗ đặt mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu của ngành đạt 18 đến 20 tỷ USD vào năm 2025.

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) cùng 4 hiệp hội thành viên gồm: Hiệp hội Gỗ và Thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (DOWA), Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), Hiệp hội Chế biến Gỗ tỉnh Bình Dương (BIFA); Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định (FPA Bình Định) chiều 25/2 đã ký Thoả thuận phát triển bền vững ngành gỗ Việt Nam.

Nhận thức được nút thắt lớn nhất là về nguồn nguyên liệu, ngành gỗ xác định liên kết là hướng đi bắt buộc.

Phát triển bền vững về nguồn nguyên liệu, 5 hiệp hội ngành gỗ ký liên kết hợp tác - Ảnh 1
Toàn cảnh lễ ký kết. (Ảnh: Forest Trends)

Bản thỏa thuận thúc đẩy hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng gỗ rừng trồng đạt tiêu chuẩn FSC và hợp tác phát triển dược liệu dưới tán rừng giữa các doanh nghiệp.

Sự hợp tác của 5 Hiệp hội đặt mục tiêu đến năm 2025 xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 18 đến 20 tỷ USD và các mục tiêu khác đề ra tại Quyết định số 523/QĐ-TTg ngày 1/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch số 3458/BNN-TCLN của Bộ NN&PTNT thực hiện Chiến lược phát triển Lâm nghiệp Việt Nam.

Năm 2021, giá trị xuất khẩu lâm sản của Việt Nam đạt 15,6 tỷ USD. Mục tiêu xuất khẩu ngành gỗ năm 2022 là 16,5 tỷ USD.

Theo bản thoả thuận này, các Hiệp hội sẽ thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu và thị trường trong nước; Giới thiệu, quảng bá doanh nghiệp và hình ảnh, chất lượng, mẫu mã các sản phẩm đồ gỗ Việt Nam đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế, cùng nhau xây dựng thương hiệu ngành gỗ Việt Nam.

Các Hiệp hội qua thảo thuận này cũng đặt mục tiêu hợp tác, liên kết hình thành và phát triển một Khu Lâm nghiệp công nghệ cao ở phía Nam.

Đó sẽ là một trung tâm đồ gỗ liên vùng có quy mô và năng lực sản xuất, chế biến, thương mại đồ gỗ và sản phẩm gỗ hàng đầu trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương dựa trên sự liên kết hợp tác chặt chẽ của cộng đồng doanh nghiệp ngành gỗ trong cả nước, vận dụng những thế mạnh của các địa phương đi tiên phong, bao gồm Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM, Bình Định và một số tỉnh thành khác.

"Vì lợi ích chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác thương mại, góp phần bảo vệ các thị trường xuất khẩu chính như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản...", các Hiệp hội thoả thuận sẽ phối hợp chặt chẽ các bộ ngành trung ương, chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp rộng lớn nhằm đề ra những định hướng và giải pháp hiệu quả, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn tình trạng gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp, loại bỏ những doanh nghiệp gian lận, làm ăn phi pháp.

Bản thỏa thuận cũng nêu rõ trong quá trình hợp tác, những khó khăn vướng mắc sẽ được các Hiệp hội cùng nhau bàn bạc giải quyết, điều chỉnh và bổ sung để sự hợp tác liên kết trong ngành gỗ ngày càng phát triển hiệu quả và bền vững.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phát triển bền vững về nguồn nguyên liệu, 5 hiệp hội ngành gỗ ký liên kết hợp tác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.