Thứ sáu, 19/04/2024 06:27 (GMT+7)
Thứ sáu, 15/04/2022 12:00 (GMT+7)

Phấn đấu phê duyệt Quy hoạch điện VIII trong tháng 4

Theo dõi KTMT trên

Đây là đề nghị của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đối với cơ quan soạn thảo (Bộ Công thương) tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương về hoàn thiện Quy hoạch phát triển Điện lực Quốc gia thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn 2045, diễn ra sáng 15/4.

Sáng 15/4, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành,  Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về hoàn thiện Quy hoạch phát triển Điện lực Quốc gia thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn 2045.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết: Quy hoạch điện VIII là quy hoạch ngành quốc gia rất quan trọng, cần phải sớm ban hành để làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ nguồn và lưới điện, bảo đảm vững chắc về an ninh cung ứng điện, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững quốc phòng an ninh của đất nước. Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện Quy hoạch điện VIII  từ rất sớm, rất bài bản.

Dự thảo Quy hoạch Điện VIII được thống nhất đã xác định tổng công suất nguồn điện đến năm 2030 là khoảng 155.000 MW, giảm hơn 28.000 MW so với phương án trình tháng 3/2021, tương đương giảm gần 800.000 tỷ đồng đầu tư. Nếu không tính điện mặt trời, hệ số dự phòng toàn quốc giảm từ hơn 69% xuống còn 43%, bảo đảm an toàn hệ thống điện.

Trên cơ sở phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch, năm 2019, 2020 và đầu năm 2021 Bộ Công thương đã thực hiện các bước quy trình xây dựng Quy hoạch điện VIII trên cơ sở tổng kết đánh giá kết quả của Quy hoạch điện VII.

Đến tháng 3/2021, Bộ Công thương trình chính thức với Chính phủ bản dự thảo Quy hoạch điện VIII sau khi tổ chức các hội thảo và xin ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, địa phương. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo yêu cầu phải rà soát kỹ càng Quy hoạch để đảm bảo tính khả thi hiệu quả, với tinh thần đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết, đặc biệt là chống tiêu cực trong xây dựng phát triển điện lực quốc gia.

Trong đó, cần phân tích thật kỹ để cân đối nguồn thực hiện chuyển đổi phù hợp xu thế, hạn chế khí thải, đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Cùng với đó, chú trọng phân bổ vùng, miền để tiết kiệm, tránh lãng phí, thất thoát, hao hụt điện trong quá trình truyền tải.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian gần 1 năm, Chính phủ đã tổ chức nhiều cuộc họp với Bộ Công thương, các bộ, ngành liên quan, các địa phương, các đơn vị có chuyên môn, kinh nghiệm trong xây dựng phát triển điện... để lấy ý kiến góp ý vào Quy hoạch.

Phân tích về những hạn chế, tồn tại trong dự thảo Quy hoạch điện VIII, Bộ Công thương đã trình vào tháng 3/2021, theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu đặt ra phải tính được tổng công suất nguồn điện bao nhiêu cho phù hợp để tránh lãng phí và phát huy hiệu suất của các nhà máy điện; lựa chọn đặt các nhà máy điện ở đâu trên địa bàn địa phương cho phù hợp...

Phấn đấu phê duyệt Quy hoạch điện VIII trong tháng 4 - Ảnh 1
Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 – 2030 , tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII) được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng. (Ảnh minh họa)

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết: Nhiều dự án trong Quy hoạch điện VII cần phải điều chỉnh, loại ra ngoài; một số dự án đã đưa vào Quy hoạch điện VIII trình Chính phủ vào tháng 3/2021 nếu chưa hợp lý cũng cần phải đưa ra.

Vì lợi ích chung, đảm bảo an ninh năng lượng và giá thành tốt nhất sau này, trong gần 1 năm trở lại đây, Chính phủ tổ chức gần 20 cuộc họp, tới nay dự thảo Quy hoạch đã đưa ra được tổng công suất gần 146 nghìn MW phù hợp với các quy định trên cơ sở phân bổ vùng, miền; cơ cấu nguồn điện hợp lý hơn; đường dây tuyền trải điện tiết kiệm hơn; bám sát được tinh thần của các Nghị quyết của Trung ương, Chính phủ và cam kết với quốc tế...

Phấn đấu phê duyệt Quy hoạch điện VIII trong tháng 4 - Ảnh 2
Quy hoạch điện VIII sẽ định hướng tương lai phát triển của ngành điện; định lượng các giá trị mục tiêu cung cấp điện.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục cho ý kiến về quá trình triển khai Quy hoạch đã chặt chẽ, khách quan chưa?; tổng nguồn công suất; phân bổ vùng, cơ cấu nguồn điện, hệ thống truyền tải điện... để có phương án phát triển điện lực tối ưu nhất.

“Trên cơ sở đóng góp của địa phương, Bộ Công thương tiếp thu hoàn thiện thêm một bước dự thảo Quy hoạch Điện VIII, trình hội đồng thẩm định quốc gia sẽ họp, đánh giá, phấn đấu trong tháng 4 này sẽ phê duyệt Quy hoạch điện VIII”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết.

Tại điểm cầu Nghệ An, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa, là địa phương có tiềm năng để phát triển năng lượng tái tạo điện gió và điện mặt trời và điện sinh khối. Vì vậy, Nghệ An đề nghị Bộ Công Thương đánh giá lại sự phù hợp với tiềm năng thực tế; xem xét, đưa vào danh mục tiềm năng 7 dự án điện mặt trời và 2 dự án điện gió để có cơ sở triển khai trong giai đoạn tớiĐề nghị đưa vào quy hoạch tiềm năng sinh khối Nghệ An là 250MW; tiềm năng kỹ thuật điện rác đề nghị là 30MW để có cơ sở triển khai trong giai đoạn tới.

PV

Bạn đang đọc bài viết Phấn đấu phê duyệt Quy hoạch điện VIII trong tháng 4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới