Thứ sáu, 29/03/2024 02:12 (GMT+7)
Thứ tư, 12/01/2022 21:12 (GMT+7)

Bộ Công Thương sẽ hiệu chỉnh Quy hoạch Điện VIII theo hướng bền vững

Theo dõi KTMT trên

Theo ông Bùi Quốc Hùng, Phó cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương hiệu chỉnh Quy hoạch Điện VIII theo hướng bền vững, dành nhiều không gian để phát triển cho các nguồn năng lượng xanh, sạch.

Chia sẻ tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 12/1, ông Bùi Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho biết, dự thảo Quy hoạch Điện VIII được Bộ Công Thương hoàn chỉnh và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt tại Tờ trình số 1682 ngày 26/3/2021 và Tờ trình 6277 ngày 8/10/2021.

Tuy nhiên, tại Hội nghị COP 26, Thủ tướng Chính phủ đã có cam kết đưa phát thải ròng của Việt Nam về 0 vào năm 2050. Đồng thời, Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị cũng đưa ra quan điểm ưu tiên phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Bộ Công Thương sẽ hiệu chỉnh Quy hoạch Điện VIII theo hướng bền vững - Ảnh 1

Vì thế, Bộ Công Thương hiệu chỉnh Quy hoạch Điện VIII theo hướng bền vững, dành nhiều không gian để phát triển cho các nguồn năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường, với chi phí sản xuất hợp lý, đảm bảo lợi của nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng điện. Từ đó, đáp ứng các cam kết của Việt Nam với quốc tế về giảm thiểu tối đa phát thải khí nhà kính ra môi trường.

"Chúng tôi đang hiệu chỉnh Quy hoạch Điện VIII và dự kiến báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào quý I/2022", ông Bùi Quốc Hùng cho hay.

Đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết thêm, Bộ Công Thương nhận được rất nhiều đề nghị từ các địa phương về việc bổ sung các dự án nguồn điện vào Quy hoạch Điện VIII, nhất là những địa phương có tiềm năng về điện mặt trời và điện gió.

“Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, chúng ta đã phát triển số lượng rất lớn điện mặt trời và điện gió. Trong khi, năng lượng tái tạo chỉ sử dụng với một tỉ lệ phù hợp, đảm bảo kết nối cung cầu và đáp ứng được nhu cầu phụ tải. Vì thế, chúng tôi cũng không thể đáp ứng được hết yêu cầu của các địa phương. Cho nên trong Quy hoạch Điện VIII sẽ tính toán đưa vào phân bố theo từng vùng, từng khu vực với nhu cầu cả các địa phương", ông Hùng thông tin.

Thông tin việc chậm công bố kết quả thanh kiểm tra các dự án điện mặt trời trước sự phát triển ồ ạt của điện mặt trời mái nhà cuối năm 2020, gây quá tải lưới điện tại buổi họp báo, ông Hùng cho biết, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định 795 về kiểm tra phát triển điện mặt trời, trong đó có thành lập đoàn kiểm tra của Bộ Công thương.

Về kiểm tra, rà soát các dự án điện mặt trời, Bộ Công thương đã kiểm tra 10 tỉnh có công suất lắp đặt điện mặt trời có quy mô lớn.

Sau đó, Bộ Công thương tiếp tục thực hiện thanh, kiểm tra đợt 2. Theo kế hoạch Đoàn Kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra thêm 10 tỉnh.

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến mạnh, nên đoàn kiểm tra đã tạm dừng và có thông báo đến các địa phương về việc tạm dừng kiểm tra.

“Hiện nay, đoàn Kiểm tra đã hoàn thành dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra điện mặt trời, để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đã trình lãnh đạo Bộ dự thảo để báo cáo Chính phủ trong thời gian sớm nhất”, ông Hùng cho biết.

Cũng chia sẻ tại buổi họp báo, ông Trần Tuệ Quang, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho biết, Bộ Công Thương đã phê duyệt kế hoạch cung cấp điện năm 2022, dự kiến điện sản xuất khoảng 275,5 tỷ KWh, tăng 7,88% so với năm 2021. Dự kiến việc cung ứng điện năm 2022 về cơ bản được đảm bảo nếu không có các hiện tượng bất thường xảy ra.

Bộ Công Thương  cũng có những chỉ đạo cụ thể với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên đảm bảo cung ứng điện trong năm 2022, yêu cầu chuẩn bị sẵn cung cấp điện cho các sự kiện lớn trong năm 2022...

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương sẽ hiệu chỉnh Quy hoạch Điện VIII theo hướng bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.