Thứ bảy, 22/01/2022 09:36 (GMT+7)
Thứ hai, 29/11/2021 11:33 (GMT+7)

PGS.TS Nguyễn Thế Chinh: Các doanh nghiệp không đạt tiêu chí xanh sẽ bị loại thải

PGS.TS Nguyễn Thế Chinh cho rằng, theo vận hành của kinh tế thị trường, những quy luật thị trường sẽ loại thải dần những doanh nghiệp không đạt tiêu chí xanh.

Sáng 29/11, Tọa đàm "Việt Nam và những cam kết tại COP26 – Góc nhìn Kinh tế Môi trường" do Tạp chí Kinh tế Môi trường tổ chức với sự tham gia của các nhà khoa học hàng đầu về lĩnh vực kinh tế môi trường đã diễn ra tại Hà Nội.

Trao đổi quan điểm tại tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thế Chinh, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE), Viện trưởng EEPI cho biết, hiện nay Việt Nam đang thực hiện kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, thực hiện chính sách đầu tư công. Theo đó, chúng ta có thể cho doanh nghiệp, người dân được đầu tư vào việc bảo vệ môi trường. Điều này cần có chính sách cụ thể, theo vận hành của kinh tế thị trường. Những quy luật thị trường sẽ loại thải dần những doanh nghiệp không đạt tiêu chí xanh.

PGS.TS Nguyễn Thế Chinh: Các doanh nghiệp không đạt tiêu chí xanh sẽ bị loại thải - Ảnh 1
PGS.TS Nguyễn Thế Chinh, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE), Viện trưởng EEPI.

Chúng ta cần có những người tham gia “sân chơi” này, tất nhiên là có cơ chế giám sát chặt chẽ, linh hoạt để theo kịp thời cuộc. Nguồn lực của chúng ta đang hạn chế, không thể lúc nào cũng nhìn vào nguồn lực của Nhà nước, mà phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp.

Thử thực hiện những người được hưởng lợi từ môi trường sẽ chi trả dịch vụ, người gây ô nhiễm môi trường cần chi trả phí môi trường để khắc phục. Việc này sẽ khiến doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế… tích cực tham gia, dưới sự điều tiết của Nhà nước. Tôi nghĩ điều đó là lâu dài chưa làm ngay được lập tức, nhưng nó sẽ có hiệu quả.

"Công nghệ rác", "công nghệ bẩn" phải bị loại bỏ

Cùng quan điểm, PGS.TS Bùi Thị An, ĐBQH khóa XIII cho biết, vấn đề chi từ Quỹ Bảo vệ môi trường như thế nào cho hiệu quả, dù nguồn lực về vốn của chúng ta chưa nhiều? Phải bắt đầu từ định hướng về công nghệ.

“Chúng ta cần tập trung vào các công nghệ sạch, tiên tiến có khả năng ngăn chặn biến đổi khí hậu không nhất thiết là công nghệ giá rẻ. Bắt đầu phải là từ chủ trương của Quốc hội, không cho phép đầu tư công nghệ bẩn, những công nghệ rác của quốc tế”, PGS.TS Bùi Thị An nhấn mạnh.

Vị ĐBQH khóa XIII chia sẻ, Việt Nam chúng ta đang thực hiện song hành kinh tế - môi trường và an sinh xã hội, với tinh thần lấy người dân là chính, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân… Điều kiện kinh tế hiện nay: Thay thế ngành hàng ô nhiễm, giảm ngành ô nhiễm sang năng lượng sạch.

Tại Nghị quyết 55 - Bộ Chính trị nêu rõ, tăng năng lượng tái tạo, giảm năng lượng độc hại. Toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc, nhưng còn một số vấn đề như phân công nhiệm vụ tổ chức, thực hiện còn có những vấn đề chưa hài lòng.

"Tôi cho rằng, cần có quyết sách trồng rừng, tăng năng lượng tái tạo; Lấy nhân dân làm trung tâm; Chấp nhận quy luật và tìm ra giải pháp. Nêu cao vai trò của giới khoa học trong việc theo dõi giám sát từng ngày các giải pháp này", PGS.TS Bùi Thị An đưa ra giải pháp.

Linh Anh

Bạn đang đọc bài viết PGS.TS Nguyễn Thế Chinh: Các doanh nghiệp không đạt tiêu chí xanh sẽ bị loại thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Đảm bảo ATTP dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần
Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu tiêu dùng thực phẩm đã tăng cao nên những năm qua trên địa bàn Hà Nội khó tránh khỏi những hiện tượng tiêu cực về an toàn thực phẩm. TP.Hà Nội đang tăng cường các giải pháp bảo đảm nguồn cung "sạch" ra thị trường.

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay 21/1: Giảm nhẹ
Tỷ giá ngoại tệ ngày 22/1, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 95,64 điểm.
Thanh long Việt Nam tạo dựng thương hiệu tại Ấn Độ
Nhằm thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường đông dân thứ hai thế giới là Ấn Độ, Việt Nam cần một kế hoạch bài bản, rõ ràng và đặc biệt là xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thanh long để tránh lặp lại sai lầm như với thị trường Trung Quốc trước đây.