Chủ nhật, 28/04/2024 03:12 (GMT+7)
Thứ bảy, 18/11/2023 19:45 (GMT+7)

Nơi nào có thể là vùng Blue Zones của Việt Nam?

Theo dõi KTMT trên

Thời gian qua, dường như 2 từ Blue Zones hay còn được gọi là vùng xanh đang thu hút được nhiều sự chú ý trên mạng xã hội. Nhiều người đã bày tỏ ước muốn được đến những vùng như Blue Zones để sinh sống.

Vậy vùng xanh này có gì mà lại “hot” đến vậy? Ở Việt Nam có vùng nào được gọi là Blue Zones hay chưa? Và Cầu Đất, nơi được mệnh danh là thiên đường xanh Đà Lạt liệu có thể là Vùng xanh của Việt Nam hay không? 

Nơi nào có thể là vùng Blue Zones của Việt Nam? - Ảnh 1

Blue Zones (Vùng xanh) là một khái niệm dùng để chỉ những vùng đất, nơi sở hữu một môi trường gần gũi với thiên nhiên, có nhiều cây xanh và sông suối. Chính vì vậy, không khí ở đây luôn trong lành, không ô nhiễm, khói bụi, đáng chú ý là người dân sống khỏe mạnh, ít bệnh tật nên sống rất thọ.

Thậm chí, theo một kết quả nghiên cứu đã cho thấy, người dân ở những vùng xanh này có tuổi thọ cao nhất trên thế giới, trên 100 tuổi, cao hơn mức thông thường khoảng 15-20 năm và người dân hoàn toàn không mắc các bệnh mãn tính.

Nơi nào có thể là vùng Blue Zones của Việt Nam? - Ảnh 2

Hiện nay trên thế giới chỉ có duy nhất 5 vùng được “gắn mác” Blue Zones. Vậy người dân trong 5 vùng xanh này sở hữu bí quyết, phong cách sống nào để có thể đạt được độ tuổi đáng mơ ước như vậy? Hãy cùng “ghé thăm” những địa danh trên để hiểu hơn về vùng xanh cũng như lối sống ở đây nhé.

Đầu tiên là vùng đất Ogliastra một tỉnh có núi non nhiều nhất ở Sardinia thuộc Ý, nên người dân ở đây thường làm việc trong các trang trại, vườn tược và rất chuộng uống rượu vang đỏ. Có lẽ vì thế mà vùng đất này có nhiều người đàn ông sống thọ nhất thế giới. 

Nếu đã có nơi những người đàn ông sống thọ nhất thì đến với Okinawa Nhật Bản, ta sẽ được gặp những người phụ nữ sống thọ nhất thế giới. Theo ghi nhận, những người phụ nữ ở đây thường tiêu thụ thực phẩm chế biến từ đậu nành, thưởng thức đồ tươi mỗi ngày với nhiều rau củ quả trồng hoàn toàn tự nhiên, chỉ ăn no 80%, và năng vận động. Từ đó mà các nhà nghiên cứu kết luận tuổi thọ của người Okinawa kéo dài là do chế độ ăn uống tự nhiên và lành mạnh.

Tiếp theo, đến với vùng xanh Nicoya ở Costa Rica, trong bữa ăn của người dân nơi đây thường có đậu và một loại bánh tráng bắp (corn tortilla). Ngoài ra dù đã về già, dân ở khu vực này vẫn thường xuyên thực hiện công việc yêu cầu thể chất. Đặc biệt, họ có một quan niệm sống được gọi là "plan de vida" (Tại sao tôi lại thức giấc vào sáng nay?) để ngẫm nghĩ về sự tồn tại của mình và tạo ý chí cho một cuộc sống, tận hưởng hết mình.

Nơi nào có thể là vùng Blue Zones của Việt Nam? - Ảnh 3

Còn vùng Blue Zones Icaria thuộc Hy Lạp là nơi mọi người có chế độ ăn giàu dầu olive, rượu vang đỏ và rau củ quả tự trồng tại nhà. Và cuối cùng là Loma Linda, bang California, Mỹ, là vùng xanh có những người ăn chay rất nghiêm ngặt và sống trong những cộng đồng gắn bó chặt chẽ với nhau.

Đi qua 5 vùng Blue Zones hiếm hoi trên thế giới, ta có thể thấy được những khu vực này đều có đặc điểm chung là người dân thường có chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ cùng với việc sống, hoạt động thường xuyên trong môi trường xanh và gần gũi với thiên nhiên. Cộng đồng đoàn kết và niềm tin vào mục tiêu cuộc sống tạo nên một cơ sở cho sự trường thọ và hạnh phúc. 

Nơi nào có thể là vùng Blue Zones của Việt Nam? - Ảnh 4

Đã đi một vòng qua vài nơi trên thế thời, xem qua khái niệm, đặc điểm và lối sống ở những nơi được gọi là Blue Zones, vậy về với Việt Nam ta thì sao? 

Từ 2 thập kỷ trước, nhà sáng lập Ecopark đã kiến tạo Thành phố xanh Ecopark, với nhiều nét tương đồng với những vùng xanh kể trên. Thế nhưng, vừa qua nhà sáng lập Ecopark đã phát triển phân khu Riverwalk, nằm trong Resort Ecovillage SaiGon River, nơi được đánh giá sẽ trở thành vùng đất xanh đầu tiên của Việt Nam, hứa hẹn là vùng đất Blue Zones thứ 6 trên thế giới.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ecovillage Saigon River là dự án sở hữu mật độ cây xanh/người lớn nhất tại miền Nam với hơn 170 cây xanh/người (Gấp 151 lần mật độ của Tp.HCM); Mật độ xây dựng toàn khu 15%; 30% diện tích cây xanh và mặt nước; Hơn 4ha diện tích cây xanh và công viên; Tính cả mặt sông bao quanh, dự án sở hữu hơn 32ha diện tích mặt nước đi qua dự án,...

Nơi nào có thể là vùng Blue Zones của Việt Nam? - Ảnh 5

Nằm tại trung tâm dự án là phân khu Riverwalk ven sông. Tại đây, nhà sáng lập Ecopark thiết kế mô hình trị liệu đến từ Nhật Bản với không gian sống và chế độ dinh dưỡng trị liệu, chữa lành thuần thiên nhiên. Ngoài ra còn có rừng chạy ion âm, đường chạy 5 giác quan, hệ thống nhà hàng thực dưỡng ven sông, bếp rừng oganic, công viên ôm cây, vườn dược liệu tại khu công viên trung tâm sẽ là nơi để cư dân dưỡng trí, giúp tinh thần thư thái, tìm thấy sự cân bằng trong tâm hồn. 

Những tiện ích trị liệu thiên nhiên cộng hưởng cùng tổ hợp trị liệu khoáng nóng tại Onsen Clubhouse lớn nhất phía Đông Sài Gòn, ngay trong lòng home resort Ecovillage Saigon River, hứa hẹn nâng tầm chất lượng sống cho cư dân trong tương lai. 

Nơi nào có thể là vùng Blue Zones của Việt Nam? - Ảnh 6

Nhắc đến Đà Lạt, Lâm Đồng chắc hẳn ai ai cũng nhớ đến một địa điểm du lịch với khí hậu mát mẻ, thiên nhiên ôn hòa với những ngọn đồi núi mang vẻ đẹp hoang sơ, rồi nào những thác nước róc rách quanh năm hay những hồ nước lặng mình bình yên bên những rừng thông xanh bát ngát. Vì được sống bên thiên nhiên, nên nhịp sống ở đây được đánh giá là bình yên, người dân yêu lao động trên những vườn rau, những cánh đồng hoa trải dài.

Ngày nay, thời gian đi qua Đà Lạt đã có ít nhiều đổi thay, khoác trên mình chiếc áo đô thị hiện đại hơn. Nhưng cách trung tâm 20km về phía Đông Nam tại xã Xuân Trường, Cầu Đất vẫn luôn giữ cho mình cái nét an yên bên mẹ thiên nhiên, không khí vẫn trong lành, người dân vẫn sống với nhịp điệu hăng say lao động trên những đồi chè bát ngát. Tất cả làm ta liên tưởng đến những vùng Blue Zones.

Nơi nào có thể là vùng Blue Zones của Việt Nam? - Ảnh 7

Cầu Đất với điểm nhấn là đồi chè Cầu Đất, địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt nhờ luôn giữ được vẻ đẹp thiên nhiên của đồi núi và rừng xanh, kết hợp với độ cao trên 1.600 m so với mặt nước biển nên quanh năm khí hậu nơi đây mát mẻ, trong lành với không khí thoang thoảng mùi thơm dịu nhẹ của những đồi chè tuổi đời lên đến 100 năm.

Nhất là vào những dịp mùa thu hay cuối năm, bên cạnh những đồi chè còn có những bụi dã quỳ vàng, hàng hoa mai anh đào mang sắc hồng thơ mộng hòa với đất trời. Ngắm khung cảnh ấy, những người nông dân làm việc trên những cánh đồng chè từng chia sẻ họ cảm thấy ngất ngây bởi vẻ đẹp của thiên nhiên. Và đó cũng chính là sự thỏa mãn trong cuộc sống, nơi tinh thần, tâm trí mỗi người hòa mình với thiên nhiên, một trong những lý tưởng sông của vùng xanh.

Nơi nào có thể là vùng Blue Zones của Việt Nam? - Ảnh 8

Có lẽ vì sống gần gũi với thiên nhiên, được sống và hít từng nhịp thở trong lành mà bà con nơi đây sở hữu một phong cách sống rất hiền hòa, thân thiện và nhất là rất năng động. Vì với kiểu địa hình đồi núi, dốc thấp, dốc cao điển hình ở đây, ngày ngày bà con đều lên xuống các đồi chè, trong những vườn cà phê, vừa rau, hoa. Đôi tay họ cứ thế thoăn thoắt khi chăm khi hái nông sản mơn mởn đã hấp thụ đủ chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, cùng với Đà Lạt, Cầu Đất được đánh giá là vùng đất sở hữu đất đai màu mỡ và không khí lạnh nên hầu như bà con ở đây đều có thể tự tay trồng và tiêu thụ đa phần các loại nông sản, đảm bảo chất lượng. Cộng hòa cùng môi trường sống xanh, yêu lao động, có lẽ vì thế mà người dân ở đây không chỉ sống rất khỏe mạnh mà sống cũng rất thọ.

Nơi nào có thể là vùng Blue Zones của Việt Nam? - Ảnh 9

Có những cụ ông, cụ bà dù đã lớn tuổi, có người gần 100 tuổi, nhưng hàng ngày các cụ vẫn đi bộ ra chợ mỗi sáng để mua đồ ăn. Thậm chí những cụ ông cụ bà khác vẫn tham gia, đi làm việc thôn, việc xóm”, một người dân địa phương chia sẻ.

Không những vậy, đặc trưng văn hóa Cầu Đất xưa nay bà con sống hòa thuận, đề cao tình làng nghĩa xóm. Điều đó thể hiện rõ nét trong những lần cúng đình, cúng thôn, tế thu, những ngày lễ đặc trưng của Cầu Đất hay đơn giản là những bữa tiệc của người trong làng đều được tất cả mọi người chung tay thực hiện, mỗi người một việc, các cô, các chị cùng đi chợ, nấu ăn, cùng nhau dọn dẹp. Tất cả thể hiện những nét văn hóa ý nghĩa nhưng hơn hết là sự chia sẻ, gắn kết chặt chẽ với nhau như những vùng xanh khác.

Với ưu đãi thiên nhiên, khí hậu hiện có, Đà Lạt nói chung và Cầu Đất nói riêng đang thu hút được sự chú ý của những nhà đầu từ lớn về tiềm năng phát triển nói chung cũng như vùng xanh nói riêng. Điển hình như Tập đoàn Novaland, một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư và phát triển bất động sản tại Việt Nam. Thời gian qua Novaland vừa cho ra mắt Novaworld Đà Lạt, khu đô thị nghỉ dưỡng, giải trí đạt tiêu chuẩn đẳng cấp 5 sao với quy mô hiện đại, rộng rãi tại Cầu Đất. 

Vậy có chăng Novaland đã thấy được tiềm năng trong việc xây dựng vùng xanh tại nơi đây với một đại dự án, khu đô thị rộng lớn giữa thiên nhiên của những rặng thông xanh, giữa khí hậu trong lành và giữa những con người hiền hòa, mến khách? 

Có thể nói, với những tiềm năng như hiện nay, Cầu Đất dường như có thể đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cho một vùng xanh điển hình, là một trong những địa điểm hiếm hói để các nhà đầu tư bất động sản phát triển vùng Blue Zones đáng sống tại Việt Nam.

Rời xa phố thị đông đúc, chật chội, có lẽ Cầu Đất là một địa điểm lý tưởng cho ai tìm về chốn yên bình, được sống với thiên nhiên. Lần tới nếu có ghé phố núi, hãy thử đến thăm Cầu Đất, cảm nhận không gian, con người nơi đây, xem Cầu Đất liệu có thể trở thành Blue Zones tiếp theo của Việt Nam không nhé.

An Hữu - Trần Thảo

Bạn đang đọc bài viết Nơi nào có thể là vùng Blue Zones của Việt Nam?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới