Thứ sáu, 29/03/2024 13:47 (GMT+7)
Thứ sáu, 29/07/2022 08:19 (GMT+7)

Những quy định về cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư

Theo dõi KTMT trên

Có rất nhiều quy định liên quan đến Sổ hồng nhưng đối với người mua thì cần biết một số quy định để có Sổ hồng đúng thời hạn hoặc giải pháp nếu có vướng mắc. Dưới đây là một số quy định về Sổ hồng chung cư người mua cần nắm rõ.

Hàng loạt các dự án chung cư ra đời đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân. Việc cấp sổ hồng cho căn hộ là một trong những vấn đề cư dân cần quan tâm khi mua chung cư. Vậy quy định của pháp luật về vấn đề này ra sao?

Có rất nhiều quy định liên quan đến Sổ hồng nhưng đối với người mua thì cần biết một số quy định để có Sổ hồng đúng thời hạn hoặc giải pháp nếu có vướng mắc. Dưới đây là một số quy định về Sổ hồng chung cư người mua cần nắm rõ.

Những quy định về cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư - Ảnh 1
Việc cấp sổ hồng cho căn hộ là một trong những vấn đề cư dân cần quan tâm khi mua chung cư. (Ảnh minh họa)

Sổ hồng là cách gọi tắt của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Theo quy định tại Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 về giải thích từ ngữ như sau: 16. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Khoản 4 Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản như sau: 4. Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Khoản 7 Điều 26 Luật Nhà ở 2014 trách nhiệm của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại như sau: 7. Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận. Trường hợp xây dựng nhà ở để cho thuê thì có trách nhiệm lập và lưu trữ hồ sơ nhà ở theo quy định tại Điều 76 và Điều 77 của Luật này.

Như vậy, chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản hoặc chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có trách nhiệm làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ hồng cho bên mua, bên thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận.

Một số cách xử lý khi bị chậm cấp Sổ hồng

Khi bị chậm cấp Sổ hồng thì người mua có thể kiến nghị hoặc gặp trực tiếp chủ đầu tư để trao đổi và đưa ra đề nghị hoàn tất việc giao Sổ hồng theo quy định pháp luật và theo hợp đồng đã thỏa thuận.

Trường hợp chủ đầu tư vẫn không giao sổ thì người mua có quyền làm đơn kiến nghị với thanh tra xây dựng để can thiệp; trường hợp hợp đồng có thỏa thuận điều khoản phạt vi phạm hợp đồng thì có quyền yêu cầu thực hiện điều khoản phạt đó hoặc khởi kiện tại Tòa án.

Ngoài ra, người mua có quyền thông tin về việc chậm cấp Sổ hồng để cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính.

Điều 31 Nghị định 91/2019/NĐ-CP quy định tổ chức thực hiện dự án kinh doanh bất động sản không nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận cho người mua hoặc không cung cấp giấy tờ, cung cấp không đầy đủ giấy tờ cho người mua trong trường hợp người mua tự nguyện thực hiện thủ tục cấp Sổ hồng thì bị xử lý như sau:

Những quy định về cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư - Ảnh 2

Nguồn: luatvietnam

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Những quy định về cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.