Thứ sáu, 29/03/2024 18:59 (GMT+7)
Chủ nhật, 15/11/2020 11:18 (GMT+7)

Những công trình kiến trúc đỉnh cao thách thức biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Để ứng phó với biến đổi khí hậu nhiều nhà kiến trúc sư đã điều chỉnh thiết kế công trình phù hợp với thực tế khí hậu mới.

Biến đổi khí hậu toàn cầu đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Theo kịch bản phát thải cao (RCP8.5), nhiệt độ dự kiến sẽ đạt 4oC tăng thêm vào cuối thế kỷ XXI (mức của năm 2012 chỉ là 3,7oC). Cùng với nhiệt độ gia tăng, biến đổi khí hậu phá vỡ quy luật tự nhiên của các mùa, gia tăng tần suất và cường độ của các hiện tượng thời tiết, khí hậu cực đoan như nắng nóng, hạn hán và lũ lụt.

Theo một số nghiên cứu trong năm 2019, mực nước biển toàn cầu dự kiến sẽ tăng theo các năm. Đến năm 2100, ít nhất 190 triệu người có thể phải đối mặt với tình trạng lũ lụt nghiêm trọng.

"Những cộng đồng ven biển trên toàn thế giới phải chuẩn bị đối phó với tương lai khó khăn hơn nhiều so với dự đoán hiện tại", nghiên cứu cảnh báo.

Và nếu thế giới không làm gì để giảm thiểu tần suất của mực nước biển dâng do biến đổi khí hậu thì lũ lụt ở các khu vực ven biển có thể gây thiệt hại lên tới 20% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu vào năm 2100.

Mối đe dọa lũ lụt đang khiến các kiến trúc sư thay đổi cách xây dựng thành phố và điều chỉnh thiết kế phù hợp với thực tế khí hậu mới.

Sử dụng các vật liệu bền vững và kỹ thuật sáng tạo, những kiến trúc này có thể được xem là thành trì vững chắc đối phó với tình hình biến đổi khí hậu trên khắp thế giới.

Những công trình kiến trúc đỉnh cao thách thức biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Quận Embarcadero là một trong những điểm đến tuyệt vời của San Francisco nhưng cũng là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai như động đất và nước biển dâng. Vào tháng Chín, Heatherwick Studio đã công bố một thiết kế "The Cove" nhằm chống chọi với thiên tai và mở ra một trung tâm xã hội, công viên sinh thái mới cho cộng đồng.
Những công trình kiến trúc đỉnh cao thách thức biến đổi khí hậu - Ảnh 2
Manhausen, Na Uy. Nằm ở rìa của Vòng Bắc Cực, một loạt các cabiin do Snorre Stinessen Arkitektur xây dựng nhằm chống chọi với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Mỗi cabin được chống bằng những chiếc cột và xác định theo độ cao của sóng cũng như mực nước biển dâng.
Những công trình kiến trúc đỉnh cao thách thức biến đổi khí hậu - Ảnh 3
Manhausen, Na Uy. Các cabin nhỏ gọn là phần mở rộng của Manhausen Island Resort - nơi nghỉ dưỡng sinh thái thuộc sở hữu của nhà thám hiểm vùng cực Børge Ousland. Các cabin nhìn ra Biển Barents và có cửa sổ kính rộng, hoàn hảo để ngắm sao hoặc ngắm đại bàng biển.
Những công trình kiến trúc đỉnh cao thách thức biến đổi khí hậu - Ảnh 4
Manhausen, Na Uy. Các cabin nhỏ gọn là phần mở rộng của Manhausen Island Resort - nơi nghỉ dưỡng sinh thái thuộc sở hữu của nhà thám hiểm vùng cực Børge Ousland. Các cabin nhìn ra Biển Barents và có cửa sổ kính rộng, hoàn hảo để ngắm sao hoặc ngắm đại bàng biển.
Những công trình kiến trúc đỉnh cao thách thức biến đổi khí hậu - Ảnh 5
Thành phố Oceanix. Nhìn xa hơn về tương lai, công ty kiến trúc BIG của Bjarke Ingels đã công bố ý tưởng về một thành phố nổi dành cho 10.000 người, nhằm hỗ trợ cho người dân thoát khỏi những đe dọa từ thời tiết khắc nghiệt và mực nước biển dâng cao.
Những công trình kiến trúc đỉnh cao thách thức biến đổi khí hậu - Ảnh 6
BIG cũng đã công bố thành phố Oceanix tại Hội nghị bàn tròn cấp cao của Liên hợp quốc
Những công trình kiến trúc đỉnh cao thách thức biến đổi khí hậu - Ảnh 7
Pamplona, Tây Ban Nha - Công ty kiến trúc Aldayjover đã xây dựng một công viên nằm trong khúc uốn cong của sông Arga.
Những công trình kiến trúc đỉnh cao thách thức biến đổi khí hậu - Ảnh 8
Amsterdam, Hà Lan - Vào mùa hè, cư dân có thể chèo thuyền ra khỏi nhà của họ, trong khi vào mùa đông nước đóng băng
Những công trình kiến trúc đỉnh cao thách thức biến đổi khí hậu - Ảnh 9
Đối phó với rủi ro ngày càng tăng do biến đổi khí hậu và đô thị hóa, kiến trúc sư người Anh Grimshaw đã hợp tác với các chuyên gia Hà Lan thiết kế những ngôi nhà có khả năng chống ngập và có giá cả phải chăng.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Những công trình kiến trúc đỉnh cao thách thức biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

10 dấu ấn nổi bật trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023
Khép lại năm 2023, trong bối cảnh thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi, tình hình diễn biến bất thường, phức tạp vượt mọi dự báo trước đó, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, nhiều lĩnh vực đạt thành tựu, dấu ấn nổi bật.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.