Thứ sáu, 19/04/2024 06:49 (GMT+7)
Thứ hai, 13/09/2021 14:00 (GMT+7)

Nhu cầu năng lượng tái tạo tăng cao sẽ thúc đẩy tiêu thụ 3 nhóm kim loại

Theo dõi KTMT trên

Wood Mackenzie, Công ty tư vấn và nghiên cứu năng lượng tại Anh dự đoán rằng, việc chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo sẽ thúc đẩy nhu cầu kim loại cơ bản tăng vọt trong những năm tới.

Trong một báo cáo vừa công bố mới đây, các nhà phân tích tại Wood Mackenzie nhận định, khi các chính phủ thực hiện cam kết hạn chế sự nóng lên toàn cầu, sự phụ thuộc ngày càng tăng vào năng lượng mặt trời sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với một số kim loại màu.

Đặc biệt, 3 kim loại được Wood Mackenzie cho là “hàng hóa nên lưu ý” là: Nhôm, đồng và kẽm.

Các tác giả của báo cáo đã đưa ra ba kịch bản có thể xảy ra đối với 3 kim loại này, với sự tăng trưởng nhu cầu đối với từng loại phụ thuộc vào sự thành công của các nỗ lực quốc tế nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Theo Thỏa thuận Paris - một thỏa thuận mang tính bước ngoặt được thông qua vào năm 2015 và được ký kết bởi 196 quốc gia, các quốc gia đã thống nhất một khuôn khổ để ngăn nhiệt độ toàn cầu tăng quá 2 độ C so với mức tiền công nghiệp, mặc dù hiệp ước này nhằm mục đích ngăn chặn nhiệt độ toàn cầu tăng hơn 1,5 độ C.

Nhôm

Kịch bản cơ sở của Wood Mackenzie giả định rằng vào cuối thế kỉ này, nhiệt độ sẽ tăng từ 2,8 đến 3 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Nhu cầu năng lượng tái tạo tăng cao sẽ thúc đẩy tiêu thụ 3 nhóm kim loại - Ảnh 1
Nhu cầu năng lượng tái tạo tăng cao sẽ thúc đẩy tiêu thụ 3 kim loại: Đồng, nhôm, kẽm. (Ảnh: Drazen/Getty Images)

Trong tình hình này, nhu cầu nhôm từ lĩnh vực điện mặt trời sẽ tăng từ 2,4 triệu tấn vào năm 2020 lên 4,6 triệu tấn vào năm 2040.

Thông thường, nhôm được sử dụng trong phần khung của các tấm pin năng lượng mặt trời và những bộ phận cấu trúc của chúng, Kamil Wlazly, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Wood Mackenzie lưu ý.

Tuy nhiên, nếu mức tăng nhiệt độ toàn cầu được giữ ở mức 1,5 đến 2 độ C, điều đó sẽ khiến nhu cầu nhôm cho năng lượng mặt trời sẽ đạt từ 8,5 triệu tấn đến 10 triệu tấn/năm vào năm 2040, các nhà phân tích cho biết.

Trong kịch bản khí hậu lạc quan nhất, nơi các nguồn năng lượng tái tạo được chấp nhận dễ dàng hơn để hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5 độ C, nhu cầu từ lĩnh vực năng lượng mặt trời sẽ chiếm 12,6% tổng tiêu thụ nhôm toàn cầu vào năm 2040 - tăng từ 3% vào năm 2020.

Đồng

Theo Wood Mackenzie, nhu cầu về đồng, kim loại được sử dụng trong cáp truyền tải điện áp cao và thấp cũng như trong các bộ thu nhiệt năng lượng mặt trời, cũng có thể đạt “lợi nhuận đáng kể” khi năng lượng mặt trời trở nên phổ biến hơn.

Kịch bản cơ sở của báo cáo dự đoán rằng nhu cầu đồng phát sinh từ việc sản xuất điện mặt trời sẽ tăng từ 0,4 triệu tấn vào năm 2020 lên 0,7 triệu tấn vào năm 2040. Tiêu thụ đồng trong lĩnh vực năng lượng mặt trời sẽ tăng lên 1,3 triệu tấn vào năm 2040 nếu hiện tượng ấm lên toàn cầu được giới hạn ở mức 2 độ C. 

Nếu nhiệt độ tăng có thể được giới hạn ở mức 1,5 độ C, mức tiêu thụ kim loại này dự kiến ​​sẽ tăng lên 1,6 triệu tấn/năm trong vòng hai thập kỷ tới, báo cáo cho biết.

Kẽm

Trong khi đó, các nhà phân tích lưu ý rằng chỉ có lớp phủ kẽm mới có thể bảo vệ chống ăn mòn lâu dài và rẻ, khi kim loại này được sử dụng trong các bộ phận cấu trúc của tấm pin mặt trời.

Hiện nay, việc lắp đặt điện mặt trời chiếm khoảng 0,4 triệu tấn kẽm trong tổng mức tiêu thụ hàng năm trên toàn cầu, Wood Mackenzie cho biết. Nếu nhiệt độ toàn cầu có xu hướng tăng 2,8 đến 3 độ C vào cuối thế kỉ này, con số này được dự đoán sẽ tăng lên 0,8 triệu tấn vào năm 2040.

Các nhà phân tích dự đoán, với mức tăng nhiệt độ được giới hạn ở 2 độ C, tiêu thụ kẽm sẽ tăng lên 1,7 triệu tấn/năm vào năm 2040. Nếu tình trạng nóng lên toàn cầu được giới hạn thành công ở mức 1,5 độ C, tiêu thụ kẽm trong lĩnh vực năng lượng mặt trời sẽ tăng lên 2,1 triệu tấn/năm vào năm 2040.

Những dự đoán của Wood Mackenzie đối với ba kim loại này chỉ xoay quanh nhu cầu đến từ ngành năng lượng mặt trời và không dự đoán về tổng nhu cầu toàn cầu.

Trong báo cáo của Wood Mackenzie, Wlazly đã chỉ ra chi phí sản xuất giảm và hiệu quả tăng đã làm giảm giá điện mặt trời trên toàn thế giới.

“Do đó, năng lượng mặt trời đã trở nên rẻ hơn bất kỳ công nghệ nào khác ở nhiều vùng của Hoa Kỳ và một số quốc gia khác trên toàn cầu”, Wlazly nhấn mạnh. Bên cạnh đó, khi chi phí tiếp tục giảm, thị phần cung cấp điện của năng lượng mặt trời sẽ tăng lên và bắt đầu thay thế các hình thức phát điện khác. Điều này mang lại cơ hội lớn cho ngành kim loại cơ bản.

Lan Anh (Theo CNBC)

Bạn đang đọc bài viết Nhu cầu năng lượng tái tạo tăng cao sẽ thúc đẩy tiêu thụ 3 nhóm kim loại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới