Thứ sáu, 29/03/2024 22:17 (GMT+7)
Chủ nhật, 10/04/2022 08:30 (GMT+7)

Nhóm nữ sinh với ước mơ nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ

Theo dõi KTMT trên

Trước thực trạng môi trường tại nơi mình sinh sống ô nhiễm, hạn mặn gia tăng, 3 cô gái ở Bến Tre đã thành lập nhóm dự án bảo vệ môi trường AROS để thực hiện các lớp ngoại khóa cho học sinh tại Bến Tre nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường.

Cùng chung niềm trăn trở về thực trạng ô nhiễm tại quê hương

Nhóm AROS thành lập từ tháng 11/2021 bởi 3 cô gái Bến Tre là Trần Lê Huỳnh Trang (sinh năm 2000, sinh viên ngành Quan hệ công chúng, Đại học Văn Lang); Nguyễn Đặng Xuân Thu (sinh năm 2002 sinh viên ngành Quan hệ quốc tế, Đại học Khoa học xã hội và Nhân Văn TP.HCM ) và Trần Hồng Thiện (sinh năm 2003 sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện, ĐH KHXH&NV TP.HCM). Cơ duyên để 3 thành viên gặp nhau là tại chương trình Trại thủ lĩnh khí hậu Việt Nam năm 2021 do CHANGE (tổ chức phi Chính phủ Việt Nam về môi trường) tổ chức.

Nhóm nữ sinh với ước mơ nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ - Ảnh 1
Các thành viên nhóm AROS thu thập tài liệu, xây dựng chương trình và tập hợp nhân sự để thực hiện dự án ở các trường tiểu học. (Nguồn ảnh: Internet).

Bạn Trần Lê Huỳnh Trang (trưởng nhóm) chia sẻ: "Trong 3 - 4 năm trở lại đây, hạn mặn ở Bến Tre ngày càng nghiêm trọng, đến nỗi nhà bọn em ở thị xã Chợ Lách, nơi nổi tiếng là xứ sở trái cây bị mất mùa và không còn tổ chức được lễ hội trái cây hằng năm nữa. Nhiều bạn nhà ở thị xã thì phải đi mua từng can nước để sử dụng mỗi đợt mặn về. Vì thế, cả nhóm đều cho rằng, mình cần phải làm gì đó để hạn chế tình trạng trên".

Cho đến thời điểm hiện tại, nhóm AROS đã thực hiện một loạt các hoạt động hữu ích, điển hình như: Dự án môi trường "Mặt trời xanh", dự án truyền thông "Sứ giả rừng xanh: Ngưng nhựa" cùng với chuỗi dự án "Tôi dám thay đổi".

Nhóm nữ sinh với ước mơ nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ - Ảnh 2
Các thành viên của nhóm bạn trẻ thực hiện dự án bảo vệ môi trường AROS

Theo đó, những chiến dịch này được triển khai từ tháng 2 đến tháng 4/2021 và thu hút hơn 2.000 lượt tương tác trên mạng xã hội qua fanpage của chương trình. Riêng các phần mini game, chuỗi thử thách hành động đã thu hút hơn 200 bạn trẻ tham gia thực hiện tích cực.

Với dụ án "Sứ giả rừng xanh: Ngưng nhựa", nhóm muốn được nói lên tiếng nói của chính các bạn trẻ Bến Tre, thể hiện niềm mong ước được đóng góp cho môi trường quê hương.

Bằng những hình thức trẻ trung và thời thượng như nhiếp ảnh, vlog, livestream đố vui về môi trường hàng tuần, dự án đã tạo ra làn sóng "Ngưng nhựa" tại thành phố Bến Tre. Mọi người nhắc nhở nhau không dùng ống hút nhựa tại quán cà phê, mang theo hộp dụng cụ ăn riêng khi đến trường, mang bình nước để hạn chế ly nhựa dùng một lần. Tất cả hành động trên đều được các bạn được chia sẻ lại trên facebook và gắn kèm hashtag của chương trình.

Bên cạnh đó, dự án còn mời được 7 câu lạc bộ, đội nhóm đến từ các trường THPT trên địa bàn thành phố tham gia, cụ thể là có THPT chuyên Bến Tre và THPT Nguyễn Đình Chiểu.

Đặc biệt, 1 trong 7 dự án môi trường xuất sắc nhất được chọn triển khai của Ban tổ chức "Trại thủ lĩnh khí hậu Việt Nam" (do CHANGE tổ chức) đó chính là dự án "Mặt trời xanh" của nhóm AROS.

Nâng cao ý thức cho thế hệ trẻ

Vừa qua, nhóm AROS đã thực hiện rất nhiều dự án bảo vệ môi trường tại các trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Trong thời gian tới, AROS sẽ hợp tác với các trường tiểu học ở địa phương để hỗ trợ các thầy, cô giáo trong việc truyền tải kiến thức bảo vệ môi trường cho học sinh tiểu học.

Hiện tại, các thành viên nhóm AROS đang thu thập tài liệu, xây dựng chương trình và tập hợp nhân sự để thực hiện dự án. Nhóm sẽ phối hợp với các trường trong quá trình tổ chức sự kiện ngoại khóa, một ngày hội cho các em học sinh tiểu học tham gia các trò chơi được lồng ghép các kiến thức về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu…

Nhóm nữ sinh với ước mơ nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ - Ảnh 3
Nhóm dự án bảo vệ môi trường AROS đã có những hoạt động hữu ích trong việc bảo vệ môi trường. (Nguồn ảnh: Internet) 

Theo kế hoạch, nhóm sẽ thực hiện dự án đầu tiên này tại trường Tiểu học Bình Phú, xã Bình Phú, TP. Bến Tre vào tháng 5/2022.

Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Phú, cô Huỳnh Thị Hạnh Tâm cho biết nhà trường luôn sẵn sàng trong việc hỗ trợ nhóm AROS thực hiện hoạt động ý nghĩa này vào tháng tới.

“Trong thời gian qua, ngoài việc truyền tải các kiến thức về bảo vệ môi trường cho học sinh, các thầy cô cũng đã hướng dẫn các em phân loại rác thải, làm các sản phẩm tái sử dụng, điển hình như làm các sản phẩm từ chương trình “Sữa học đường”, để các em tham gia cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng” ở Bến Tre”, cô Tâm chia sẻ

Do ảnh hưởng một phần lớn bởi diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhóm đã phải lên phương án dự phòng là sử dụng phương pháp trực tuyến để học sinh tìm hiểu các tài liệu về bảo vệ môi trường, trong trường hợp các em không thể tham gia giao lưu trực tiếp.

“Các em học sinh tiểu học tuổi vẫn còn khá nhỏ nên việc tổ chức sự kiện ngoại khó cũng sẽ gặp khó khăn hơn, nhất là khâu quản lý, đảm bảo sự an toàn trong quá trình phòng chống dịch bệnh. Việc tổ chức ngày hội cũng phải thực hiện một cách hài hòa sao cho các em vui nhưng không quên các kiến thức hữu ích về bảo vệ môi trường", thành viên Trần Hồng Thiện của nhóm AROS tâm sự.

Huỳnh Mai t/h

Bạn đang đọc bài viết Nhóm nữ sinh với ước mơ nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.