Thứ sáu, 26/04/2024 09:34 (GMT+7)
Thứ ba, 11/05/2021 07:17 (GMT+7)

Nhiều tỉnh, thành cho học sinh nghỉ hè sớm để phòng chống Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành đã điều chỉnh kế hoạch năm học, cho học sinh nghỉ hè sớm.

Hàng loạt tỉnh, thành cho học sinh nghỉ hè sớm

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, 12 tỉnh, thành điều chỉnh kế hoạch năm học, cho học sinh nghỉ hè sớm.

Cụ thể, ngày 10/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long chỉ đạo sở GD&ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục kết thúc năm học 2020-2021, cho học sinh nghỉ hè trước 15/5. Cùng ngày, UBND tỉnh Vĩnh Long ra công văn về việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tỉnh này thống nhất cho trẻ mầm non nghỉ và kết thúc năm học 2020-2021 kể từ ngày 12/5. Học sinh tiểu học, THCS, THPT (kể cả hệ giáo dục thường xuyên) nghỉ sau khi hoàn thành kiểm tra, đánh giá cuối năm học, chậm nhất đến ngày 14/5.

Cũng trong ngày, Sở GD&ĐT Lai Châu ra văn bản về việc chủ động thực hiện kế hoạch giáo dục để kết thúc năm học 2020-2021. Học sinh khối, lớp đã kiểm tra, đánh giá, hoàn thành chương trình, sẽ được nghỉ hè, không nhất thiết phải tổ chức lễ tổng kết năm học chung. Những khối, lớp còn lại, trường đẩy nhanh tiến độ kiểm tra học kỳ II, hoàn thành chương trình và kết thúc năm học.

Nhiều tỉnh, thành cho học sinh nghỉ hè sớm để phòng chống Covid-19 - Ảnh 1

Tại An Giang, cấp học mầm non kết thúc năm học từ ngày 12/5. Học sinh cấp tiểu học dừng đến trường từ 13/5. Học sinh cấp THCS, THPT và học sinh, học viên hệ giáo dục thường xuyên dừng đến trường từ ngày 17/5. Sau khi hoàn thành việc kiểm tra cuối học kỳ II, các trường phổ thông chuyển sang dạy và học qua mạng Internet hoặc hình thức học tập khác phù hợp điều kiện thực tế.

Đối với học sinh khối 9 và 12, nhằm đảm bảo chất lượng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT, học sinh tiếp tục ôn tập dưới hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại trường (phải được bố trí giãn cách, đảm bảo các phương án an toàn phòng, chống dịch).

UBND tỉnh Bạc Liêu cũng ban hành công văn về việc kết thúc năm học 2020-2021 đối với trẻ mầm non từ ngày 10/5. Ngành giáo dục tỉnh cũng chỉ đạo các cấp học còn lại kết thúc năm học 2020-2021 trước ngày 16/5.

Trong khi đó, Sở GD&ĐT Thanh Hóa thông báo điều chỉnh thời gian kết thúc năm học đối với học sinh các trường mầm non nghỉ học từ ngày 11/5. Từ ngày 11/5, các trường phổ thông đã hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá và chương trình học, cho học sinh nghỉ, kết thúc năm học. 

Tại Sơn La, chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo sở GD&ĐT khẩn trương rà soát và đề xuất phương án tổ chức các kỳ thi, nghỉ hè đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh và chất lượng giáo dục. Tỉnh yêu cầu sở chỉ đạo các phòng GD&ĐT cho phép trẻ mầm non kết thúc năm học từ ngày 12/5, học sinh tiểu học từ ngày 16/5.

UBND tỉnh Đồng Tháp cũng quyết định điều chỉnh thời gian kết thúc học kỳ II năm học 2020-2021 đến hết ngày 15/5.

Trước đó, Phú Thọ là tỉnh đầu tiên quyết định cho học sinh nghỉ hè sớm. Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 hôm 6/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng yêu cầu sở GD&ĐT đẩy nhanh tổ chức kiểm tra học kỳ, chuyển một số nội dung học sang hình thức trực tuyến để kết thúc năm học 2020-2021. Chậm nhất ngày 11/5, học sinh tất cả cấp học nghỉ hè.

Sở GD&ĐT Nam Định cũng chỉ đạo các đơn vị hoàn thành chương trình giáo dục, kiểm tra, đánh giá năm học 2020-2021 trước ngày 10/5 và cho học sinh, học viên, sinh viên nghỉ hè.

Sở GD&ĐT Tây Ninh quyết định cho bậc học mầm non kết thúc năm học vào chiều 14/5. Các trường bậc phổ thông cho học sinh kiểm tra học kỳ II đến ngày 15/5 và chuyển sang học trực tuyến từ 17-28/5. Học sinh lớp 12 vẫn học tại trường để ôn thi.

Trà Vinh cũng điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học. Theo đó, các cơ sở giáo dục cho kiểm tra học kỳ II từ 13-15/5, kết thúc năm học từ 17-22/5.

Thí sinh mắc Covid-19 sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT

Hiện đã có một số học sinh lớp 12 mắc Covid-19. Nhiều học sinh, phụ huynh băn khoăn về giải pháp của Bộ GD&ĐT trong trường hợp thí sinh không thể dự thi do mắc Covid-19 vào thời điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông sắp tới.

Giải đáp vấn đề này, thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết: Bộ sẽ có giải pháp phù hợp để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021 đảm bảo an toàn.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), cho biết đối với thí sinh là bệnh nhân mắc Covid-19 phải điều trị, không thể dự thi thì căn cứ theo Quy chế hiện hành, các em sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Trường hợp này cũng giống với các trường hợp đặc biệt khác như: tai nạn, ốm đau, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác, không thể tham dự được kỳ thi, thí sinh sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp.

Theo ông Mai Văn Trinh, trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, Bộ GD&ĐT đã tính đến kịch bản sẽ tổ chức kỳ thi đối với các địa phương an toàn (không bị giãn cách xã hội).

Tại các điểm thi, khu vực thi sẽ bố trí phòng thi cho thí sinh diện F1, F2, F3.

Thí sinh là F1 sẽ được trang bị quần áo bảo hộ, phòng thi riêng. Thí sinh là F2, F3 cũng sẽ có giải pháp phù hợp và được lực lượng y tế hỗ trợ để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Trường hợp cần thiết, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức thêm đợt thi. Để thực hiện phương án này, hiện Bộ đã chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi đảm bảo về số lượng, chất lượng để xây dựng đề thi đáp ứng yêu cầu tổ chức thi nhiều đợt.

Về công tác ra đề thi năm nay, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng chia sẻ thêm các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 sẽ không được đưa vào đề thi năm nay. Đề thi sẽ gồm phần lớn các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đồng thời cũng có số lượng hợp lý các câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh (nhất là đối với vùng điểm cao như điểm 9, điểm 10).

Để thí sinh thuận lợi khi làm bài, câu hỏi trong đề thi được sắp xếp từ dễ đến khó. Các nhà trường nên bám sát đề thi tham khảo để làm cơ sở hướng dẫn học sinh ôn tập.

Với cấu trúc đề thi tham khảo đã công bố, kết quả thi của kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông không những được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp, đánh giá chất lượng giáo dục của các địa phương mà còn phân hóa tốt kết quả thi của các nhóm thí sinh, giúp đánh giá đúng chất lượng học tập của các em và làm cơ sở để phần lớn các trường đại học sử dụng trong tuyển sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 6-9/7.

Chiều 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 bàn về các biện pháp mạnh mẽ hơn, yêu cầu phải tiếp tục nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, khắc phục ngay những kẽ hở trong phòng chống dịch.

Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng nhất, cần ưu tiên cao nhất hiện nay là dồn tổng lực để dập dịch Covid-19. Cả hệ thống chính trị, các cơ quan, nhất là các địa phương cần tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác, không trông chờ, ỷ lại từ cấp trên; nơi nào, cấp nào, cá nhân nào có tâm lý này phải chấm dứt ngay, không để tái diễn.

Nhiệm vụ quan trọng thứ hai là tổ chức thành công, an toàn cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Thủ tướng cho rằng, cần báo cáo cấp có thẩm quyền tổ chức việc tiếp xúc cử tri một cách đúng quy định nhưng phù hợp với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tỉnh, thành cho học sinh nghỉ hè sớm để phòng chống Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.

Tin mới