Thứ bảy, 20/04/2024 17:06 (GMT+7)
Thứ bảy, 12/11/2022 07:54 (GMT+7)

Nhiều quốc gia đang phát triển trên thế giới đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Theo dõi KTMT trên

Tổng giám đốc Cơ quan phát triển của Liên Hợp Quốc Achim Steiner cảnh báo hơn 50 quốc gia đang phát triển nghèo nhất có nguy cơ vỡ nợ và phá sản, trừ khi các nước giàu cung cấp hỗ trợ khẩn cấp.

Ông Achim Steiner - giám đốc Chương trình phát triển toàn cầu của Liên Hiệp Quốc phát biểu rằng: "Hiện có 54 quốc gia nằm trong danh sách các nước có khả năng vỡ nợ. Nếu có thêm cú sốc như lãi suất tăng khiến khoản vay nợ tăng cũng như giá năng lượng, thực phẩm tăng, một số nền kinh tế không thể tránh khỏi trường hợp mất khả năng thanh toán". Trong số này có những nước như Nam Sudan, Afghanistan, Burundi, Cộng hòa Trung Phi và Dominica.

Nhiều quốc gia đang phát triển trên thế giới đứng trước nguy cơ vỡ nợ - Ảnh 1
Ông Achim Steiner - giám đốc Chương trình phát triển toàn cầu của Liên Hiệp Quốc. (Ảnh: Reuters)

Ông Steiner cảnh báo lạm phát, khủng hoảng năng lượng và lãi suất tăng đang tạo ra những yếu tố khiến ngày càng nhiều quốc gia có nguy cơ vỡ nợ, với những tác động ảnh hưởng tiêu cực tới người dân.

Phát biểu tại Hội nghị COP27, ông Steiner cũng nhấn mạnh tình trạng vỡ nợ sẽ tạo ra nhiều vấn đề cản trở việc giải quyết khủng hoảng khí hậu. "Nó chắc chắn sẽ không giúp ích cho các hành động về (khí hậu)", ông nói.

Vị quan chức Liên Hợp Quốc cũng giải thích: Cuộc khủng hoảng khí hậu đang làm vấn đề thêm phức tạp khi nhiều quốc gia phải đối mặt với những tác động ngày càng tăng từ thời tiết khắc nghiệt. Các quốc gia nghèo không nhận được sự hỗ trợ mà các nước giàu đã cam kết, nhưng lại đối mặt với bão, lũ lụt, hạn hán và sóng nhiệt ngày càng khắc nghiệt.

Theo Đài CNBC, các quốc gia có thu nhập thấp đang phải vật lộn để tự bảo vệ mình trước sự biến đổi khí hậu, đã liên tục kêu gọi các quốc gia giàu lên nhờ nhiên liệu hóa thạch cung cấp hỗ trợ tài chính.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc - ông Antonio Guterres cũng đã lặp lại lời kêu gọi trên và nói rằng các quốc gia có thu nhập cao phải đi đầu để hỗ trợ các quốc gia nghèo.

Cũng theo báo New York Times, các quốc gia giàu có, bao gồm Mỹ, Canada, Nhật Bản và phần lớn Tây Âu, chỉ chiếm 12% dân số toàn cầu, nhưng lại chịu trách nhiệm cho 50% tổng lượng khí nhà kính làm nóng lên hành tinh. Đó là các khí thải từ nhiên liệu hóa thạch và công nghiệp trong 170 năm qua.

Trong đó, Mỹ chịu trách nhiệm về tỉ lệ phát thải CO2 lớn nhất.

Theo Liên Hiệp Quốc, nhiên liệu hóa thạch - than, dầu và khí đốt - cho đến nay là yếu tố đóng góp lớn nhất vào biến đổi khí hậu toàn cầu, chiếm hơn 75% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu và gần 90% tổng lượng khí thải carbon dioxide.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, dự kiến từ năm 2030 đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ gây thêm khoảng 250.000 ca tử vong mỗi năm do suy dinh dưỡng, sốt rét, tiêu chảy và căng thẳng nắng nóng.

Vào năm 2030, thiệt hại trực tiếp đối với sức khỏe con người ước tính vào khoảng 2 - 4 tỉ USD/năm. Các khu vực có cơ sở hạ tầng y tế yếu kém - chủ yếu ở các nước đang phát triển - sẽ ít có khả năng đối phó nhất nếu không được hỗ trợ chuẩn bị và ứng phó.

Hải Anh

Bạn đang đọc bài viết Nhiều quốc gia đang phát triển trên thế giới đứng trước nguy cơ vỡ nợ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới