Chủ nhật, 28/04/2024 11:05 (GMT+7)
Thứ sáu, 08/09/2023 14:23 (GMT+7)

Nhiều công ty ngành dầu khí đang đi ngược với xu hướng "xanh"

Theo dõi KTMT trên

Theo bản phân tích của Carbon Tracker, các cam kết cắt giảm khí phát thải của ngành dầu khí đang bị đình trệ, thậm chí một số trường hợp còn đi ngược lại với xu hướng "xanh" hiện nay.

Mục tiêu khí thải của các công ty này đều không phù hợp

Báo cáo được công bố ngày 7/9 của Carbon Tracker - tổ chức đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đối với thị trường tài chính thực hiện còn cho rằng, kế hoạch và mục tiêu khí hậu của các doanh nghiệp dầu khí là không đáng tin cậy. Báo cáo của Carbon Tracker đã dựa trên sản lượng trong năm 2022 của 25 công ty dầu khí lớn nhất thế giới để đưa ra đánh giá và xếp hạng các cam kết giảm phát thải.

Theo đó, mục tiêu khí thải của 24/25 công ty này đều không phù hợp với mục tiêu hạn chế mức độ ấm lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với mức của thời kỳ tiền công nghiệp được đưa ra trong Hiệp định Paris năm 2015.

Nhiều công ty ngành dầu khí đang đi ngược với xu hướng "xanh" - Ảnh 1
Nhiều công ty ngành dầu khí đang đi ngược với xu hướng "xanh". 

Một số công ty dầu khí có cam kết "yếu nhất" gồm ExxonMobil (Mỹ), Saudi Aramco (Saudi Arabia), Petrobras (Brazil)... Saudi Aramco bị xếp cuối bảng vì đây là công ty duy nhất giới hạn mục tiêu giảm phát thải đối với các tài sản mà họ sở hữu và vận hành hoàn toàn.

Báo cáo của Carbon Tracker nêu rõ khoảng 16 công ty chỉ tính đến lượng phát thải trong hoạt động mà không tính đến lượng phát thải gián tiếp liên quan đến vòng đời và việc sử dụng sản phẩm của họ.

Những công ty khác như Shell (Hà Lan-Anh) và Equinor (Na Uy) đặt ra mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050, bao gồm toàn bộ lượng khí thải vòng đời, nhưng chưa đặt ra các mục tiêu tạm thời.

Ngành dầu khí cần tăng cường cắt giảm lượng khí thải

Phát biểu tại Hội nghị COP28, Tiến sĩ Al Jaber khẳng định rằng, các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực năng lượng có đủ kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và nguồn lực cần thiết để giải quyết thách thức kép của việc vừa thúc đẩy lộ trình phát triển bền vững vừa cắt giảm lượng khí thải toàn cầu.

"Tôi tha thiết kêu gọi các bạn từ ngày hôm nay hãy tăng cường giảm khí thải, thích nghi với thách thức tương lai sớm hơn và hãy xây dựng hệ thống năng lượng cho tương lai, ngay từ hôm nay"- Ông kêu gọi.

Bên cạnh đó, tất cả các ngành công nghiệp khác, ngành dầu khí cần phải tự nâng cấp, hành động nhanh hơn và quyết liệt hơn.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Nhiều công ty ngành dầu khí đang đi ngược với xu hướng "xanh". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới