Thứ ba, 19/03/2024 10:22 (GMT+7)
Thứ sáu, 03/12/2021 10:02 (GMT+7)

Ngưỡng tia cực tím tại nhiều thành phố ở mức cảnh báo

Theo dõi KTMT trên

Hôm nay, ngày 3/12 nhiều thành phố có ngưỡng chỉ số tia cực tím (UV) rất cao, thời điểm xuất hiện chỉ số tia cực tím cực đại là từ 10-13 giờ. Người dân cần sử dụng các biện pháp che chắn để hạn chế tác động xấu đến sức khỏe.

Chỉ số tai UV tại các thành phố lớn ở mức rất cao

Chỉ số UV tại Hà Nội là 5.7; Hải Phòng là 5.9; Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) là 5.8; Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) là 2.7; Đà Nẵng là 2.6; Hội An (tỉnh Quảng Nam) là 5.8; Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) là 7.3; Thành phố Hồ Chí Minh là 7.9; Cần Thơ 8.1; Cà Mau (tỉnh Cà Mau) là 8.1.

Chỉ số UV từ 2.5-5.4 có nguy cơ gây hại trung bình, từ 5.5-7.4 có nguy cơ gây hại cao, từ 7.5 -10.4 có nguy cơ gây hại rất cao, từ 10.5 trở lên là đặc biệt cao.
Từ ngày 4-6/12, chỉ số UV tại Hà Nội lần lượt là 6; 6; 6; Hải Phòng là 6; 6; 6; thành phố Hạ Long là 4; 4; 6; Huế là 7; 3; 3; Đà Nẵng là 7; 3; 3; Hội An là 6; 4; 2; Nha Trang là 8; 5; 8; Thành phố Hồ Chí Minh là 8; 7; 8; Cần Thơ là 8; 8; 7; Cà Mau là 7; 8; 8.   

Ngưỡng tia cực tím tại nhiều thành phố ở mức cảnh báo - Ảnh 1
Tia cực tím đạt mức cực đại từ 10 giờ đến 13 giờ. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để phòng tránh tác hại tia cực tím, người dân cần mặc quần áo bảo hộ, bao gồm các loại áo có khả năng chống nắng như áo dài tay, áo khoác có cổ, quần dài, mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai.

Người dân nên đeo kính râm bảo vệ mắt, lựa chọn chất liệu tròng kính có khả năng chống nắng. Cùng với đó, mọi người nên bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, giúp hạn chế tác động có hại từ tia cực tím; Sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây.

Những tác hại của tia cực tím

Trường hợp tiếp xúc quá lâu với ánh sáng mặt trời thì có thể gây ra hiện tượng ung thư da. Qua một số nghiên cứu, có thể thấy rằng 90% nguyên nhân của ung thư da là do tác hại của tia UV gây nên.

Một số hiện tượng ung thư da mà con người có thể gặp phải như: xuất hiện các vết đốm màu đỏ hoặc tím trên da, có mụn cứng ở mí mắt, một số nốt ruồi xuất hiện bất thường trên da,…

Ngoài ra, tia UV còn làm tăng nguy cơ lão hóa da, có khả năng phá hủy collagen ở lớp trên cùng của da. Vì thế, có thể coi đây chính là kẻ thù nguy hiểm số một đối với vẻ đẹp làn da của chúng ta, nhất là các chị em.

Ngưỡng tia cực tím tại nhiều thành phố ở mức cảnh báo - Ảnh 2
Mọi người cần phải che chắn kĩ nếu đi ra ngoài đường vào giờ cao điểm. (Ảnh minh họa)

Hầu hết mọi người khi đi ra biển vào mùa hè, nếu ở ngoài nắng quá lâu mà không có các biện pháp chống nắng thì sẽ gây ra hiện tượng cháy nắng da.

Lúc gặp tình trạng này, da của bạn sẽ chuyển sang màu đỏ. Nguyên nhân là do máu chảy vào vùng da bị tổn thương để chữa lành chúng.

Trong trường hợp da tiếp xúc quá nhiều với tia UV sẽ gây tác hại lên hệ thống miễn dịch của cơ thể con người.

Khi chúng ta tiếp xúc quá lâu với tia UV ở cường độ cao sẽ gây ảnh hưởng đến các bộ phận và gây ‘‘bỏng'' lên các bề mặt của mắt. 

Trường hợp phơi nắng quá lâu trong thời gian dài thì tia UV còn có thể làm tăng nguy cơ phát triển các tổn thương mắt như: Đục thủy tinh thể, suy hoại đến võng mạc và cườm mắt. Thậm chí gây ra tình trạng lòa hay mù mắt.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ngưỡng tia cực tím tại nhiều thành phố ở mức cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.