Thứ sáu, 29/03/2024 02:48 (GMT+7)
Thứ tư, 18/08/2021 10:44 (GMT+7)

Ngày 18/8, chỉ số tia UV cực đại ở ngưỡng nguy hại rất cao

Theo dõi KTMT trên

Theo các chuyên gia da liễu, tia UV trong ánh nắng mặt trời là nhân tố chính tấn công và gây tổn thương đến làn da như gây lão hóa da, làm tổn thương tế bào trên các lớp da, gây bỏng da và làm hư hại lớp đệm là sợi collagen.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/8, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại tại 3 miền trên cả nước đều ở mức rất cao và chủ yếu xảy ra từ 10-13 giờ. Riêng Thủ đô Hà Nội, TP.Cần Thơ và TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) xảy ra trong khoảng từ 11-13 giờ.

Dự báo, chỉ số tia cực tím đạt mức cực đại trong ngày như sau: TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) ở mức 9.5; TP.Hải Phòng và Thủ đô Hà Nội ở mức 9.3; TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) ở mức 9.9; TP.Đà Nẵng ở mức 10.0; TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam) ở mức 9.8; TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) ở mức 9.8; TP.Cần Thơ ở mức 9.5. TP.HCM và TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) ở mức 9.6-9.8.

Ngày 18/8, chỉ số tia UV cực đại ở ngưỡng nguy hại rất cao - Ảnh 1
Ngày 18/8, chỉ số tia cực tím cực đại tại 3 miền đều ở mức rất cao và chủ yếu xảy ra từ 10-13 giờ. (Ảnh: Đức Hạnh)

Từ ngày 19-21/8, chỉ số UV cực đại tiềm năng tại các khu vực trên cả nước đều có nguy cơ gây hại rất cao (mức 9-10), riêng TP.Cà Mau, (tỉnh Cà Mau) ngày 20/8 có nguy cơ gây hại cao (mức 8).

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), chỉ số UV dao động từ 0-2 được xem là thấp, chỉ số UV từ 8-10 có nguy cơ gây hại rất cao. Đối với chỉ số UV từ 11 trở lên được xem là cực kỳ cao, rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, tia cực tím có thể xuyên qua mây và các loại cửa kính, nếu da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian 25 phút khi chỉ số tia cực tím ở ngưỡng rất cao sẽ gây bỏng. Ở ngưỡng cực kỳ cao, tia cực tím gây ra những nguy cơ làm tổn thương da, bỏng mắt nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ.

Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo, để phòng tránh tác hại tia cực tím, người dân cần mặc quần áo bảo hộ, bao gồm các loại áo có khả năng chống nắng như áo dài tay, áo khoác có cổ, quần dài, mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai. Người dân nên đeo kính râm bảo vệ mắt, lựa chọn chất liệu tròng kính có khả năng chống nắng. Cùng với đó, mọi người nên bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, giúp hạn chế tác động có hại từ tia cực tím; sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây.

Cũng trong ngày 18/8, chỉ số nóng bức cực đại (HI) tại Thủ đô Hà Nội, TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), TP.Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đều đạt mức 41-54 (mức nguy hiểm). Với mức nhiệt này, các chuyên gia cảnh báo nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ngày 18/8, chỉ số tia UV cực đại ở ngưỡng nguy hại rất cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.