Thứ bảy, 20/04/2024 06:45 (GMT+7)
Thứ sáu, 28/01/2022 15:00 (GMT+7)

Nguồn cung cà phê, hạt điều và bơ có thể bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng một số vùng sản xuất cà phê, hạt điều và bơ hiện nay có thể không còn phù hợp với việc trồng những loại cây này trong vòng vài thập kỷ tới do hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Các loài cây bị ảnh hưởng lớn bởi Trái Đất nóng lên

Các nhà nghiên cứu kết hợp dự báo về biến đổi khí hậu và các yếu tố đất đai để lập mô hình mức độ phù hợp của các vùng khác nhau cho việc trồng cà phê, hạt điều và bơ vào năm 2050. Phân tích cho thấy rằng tất cả các vùng sản xuất cà phê chính đều phải đối mặt với sự suy giảm tính phù hợp, bao gồm Brazil, Việt Nam, Indonesia và Colombia.

Đối với hạt điều, các vùng trồng chính như Ấn Độ, Bờ Biển Ngà và Benin được dự đoán sẽ trở nên kém thích hợp hơn, trong khi các vùng trồng bơ bao gồm Cộng hòa Dominica, Peru và Indonesia đều sẽ bị ảnh hưởng.

Nguồn cung cà phê, hạt điều và bơ có thể bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Các loài cây bị ảnh hưởng lớn bởi Trái Đất nóng lên. (Ảnh minh họa)

Đối với cả ba loại cây trồng, các vùng trồng trọt thích hợp có thể mở ra ở độ cao và vĩ độ cao hơn, đặc biệt là đối với hạt điều và bơ. Mỹ, Argentina, Trung Quốc và các nước ở Đông Phi được dự đoán sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.
Nghiên cứu chỉ ra rằng thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ cần thiết ở nhiều vùng sản xuất chính, với các biện pháp giảm thiểu nguy cơ bao gồm thích ứng trong chọn giống cây trồng và quản lý theo địa bàn cụ thể.

“Điều quan trọng là phải điều tra xem nơi nào sẽ có sự thay đổi giữa các vùng trồng trọt thích hợp cho cả ba loại cây trồng do biến đổi khí hậu, xem xét cả việc mở rộng và thu hẹp canh tác. Đây là lý do tại sao chúng tôi tập trung vào các quốc gia sản xuất chính hiện nay”, Tiến sĩ Roman Grüter, Trường Khoa học Đời sống và Quản lý Cơ sở ZHAW ở Thụy Sĩ, tác giả chính của bài báo cho biết. “Trong mô hình phù hợp của mình, chúng tôi muốn ưu tiên những vùng đã có cây trồng thích nghi với địa phương".

“Khi xác định các khu vực thích hợp về khí hậu để trồng cây, các yếu tố về kiểu khí hậu và đất đai rất quan trọng đối với việc canh tác cây trồng và đó là lý do tại sao chúng tôi đã tính đến chúng trong mô hình của mình, cũng như tính đến các dự báo khí hậu cho đến năm 2050. Trước các tác động tiêu cực đến tính thích hợp của cây trồng ở những quốc gia đó, cần có những biện pháp thích ứng cần thiết trong canh tác".

Tiến sĩ Paul Jensen, thuộc Viện Nghiên cứu Bền vững tại Đại học Leeds, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu cho thấy phạm vi rộng và sự phức tạp của các cân nhắc về quản lý cây trồng mà các bên liên quan đến hệ thống lương thực cần ngày càng cân nhắc khi đối mặt với cả kịch bản biến đổi khí hậu cực đoan và tối thiểu. Lập kế hoạch dài hạn về cách chúng ta quản lý môi trường nông nghiệp, mà không chỉ đơn giản là chuyển canh tác và các tác động môi trường liên quan đến các khu vực mới ngay bây giờ là vô cùng cần thiết. Có như vậy mới đảm bảo nguồn cung cấp không chỉ của các loại cây trồng xa xỉ như những loại được đề cập trong nghiên cứu, mà còn nhiều loại cây trồng chính".

“Điều này đặc biệt đúng với những loại cây trồng hỗ trợ sinh kế của nông dân sản xuất nhỏ trên toàn cầu. Nếu các thực thể nhỏ hơn trong hệ thống lương thực toàn cầu không được hỗ trợ một cách thích hợp các tri thức về tác động của biến đổi khí hậu cùng với các chiến lược và cơ hội thích ứng, có thể thấy những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội vẫn sẽ là những người chịu tác động đầu tiên và nặng nề nhất khi biến đổi khí hậu xảy ra".

Các công ty cà phê ra sức bảo vệ trang trại trồng cà phê trước những thay đổi khí hậu

Doug Welsh, Phó chủ tịch phụ trách cà phê của Peet’s Coffee, cho biết: “Đó là một mối đe dọa nghiêm trọng”. Đồng thời, ông cũng là thành viên của Hội đồng Nghiên cứu Cà phê thế giới, một nhóm quốc tế được thành lập bởi các công ty cà phê nhằm mục đích bảo vệ vụ mùa.

Nguồn cung cà phê, hạt điều và bơ có thể bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu - Ảnh 2
Công ty cà phê ra sức bảo vệ trang trại trồng cà phê. (Ảnh minh họa)

Haley P. Drage – Đại diện Starbucks, cho biết công ty đã cung cấp cho các nhà máy sản xuất cà phê những chương trình hỗ trợ trong nhiều năm để giúp đảm bảo tuổi thọ cho trang trại của họ. Bà nói: “Điều này càng trở nên quan trọng hơn khi nông dân trải qua những điều kiện thời tiết biến đổi do hậu quả của khí hậu nóng lên. Chúng tôi tin rằng với sự cảnh giác hợp lý, cũng như cách tiếp cận dài hạn, chúng tôi có thể giúp nông dân quản lý các biến số đi kèm với những động lực mới này”

Các chiến lược mà tổ chức đang phát triển thừa nhận mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa từ sự thay đổi khí hậu và nhiều người thích nghi hơn là phòng ngừa – cho rằng nhiệt độ luôn luôn tăng.

Chẳng hạn, một dự án nhằm tạo ra một ngân hàng gen để bảo tồn sự đa dạng di truyền trong cà phê Arabica. Một chiến lược khác là tạo ra một danh mục nhiều thông tin về khả năng kháng sâu bệnh, năng suất và khả năng phát triển của các loại cà phê khác nhau ở các độ cao nhất định. Hoặc là “từ điển cảm giác”, trong đó tổ chức đánh giá các giống cà phê mới được phát triển bởi các nhà nhân giống để đảm bảo chất lượng của cà phê.

Nhưng ngay cả trang web của tổ chức thừa nhận rằng “có những khoảng trống lớn trong kiến ​​thức của chúng tôi về cách giúp đỡ tốt nhất các nhà sản xuất cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Ông Welsh nói, “Không ai dĩ nhiên muốn nhìn thấy bất kỳ loài cà phê nào bị tuyệt chủng, nhưng chúng ta phải chuẩn bị cho khả năng khác biệt mà điều đó có thể xảy ra.”

Molly Harriss Olson, Giám đốc điều hành của Fairtrade Australia và New Zealand, cho biết cô đặc biệt quan tâm đến các nhà sản xuất cà phê và tác động của nhiệt độ nóng lên và các mô hình thời tiết không dự báo sẽ có trên họ. “Cà phê hỗ trợ cuộc sống của 125 triệu người trên thế giới, bao gồm một số người nghèo nhất và người nghèo ở các nước đang phát triển. Nếu chúng ta không làm gì về nó sớm, những hậu quả cho những người này sẽ tàn phá hoàn toàn”, bà phát biểu.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nguồn cung cà phê, hạt điều và bơ có thể bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới