Thứ sáu, 29/03/2024 06:28 (GMT+7)
Thứ hai, 14/02/2022 21:00 (GMT+7)

Người Mỹ mất 1 tỷ USD vì bị lừa tình trên Internet

Theo dõi KTMT trên

Ước tính khoảng 24.000 người Mỹ trong năm 2021 bị lừa tình qua Internet với con số thiệt hại lên tới 1 tỷ USD, tăng cao so với những năm trước đó. Ngoài ra, có nhiều vụ lừa đảo liên quan đến tiền điện tử.

Trong báo cáo của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thống kê cho biết, có khoảng 24.000 người Mỹ là nạn nhân trong các vụ lừa tình trên mạng năm 2021. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cũng đánh giá năm 2021 là năm “sinh lợi” nhất lịch sử của những kẻ lừa tình.

Nhận xét của FTC các vụ lừa đảo liên quan đến tình ái đạt mức cao kỷ lục trong năm 2021, gây thiệt hại 547 triệu USD. Tuy nhiên, con số này chỉ tính đến các sự việc được thông báo cho Mạng lưới Bảo vệ Người tiêu dùng, nhưng vẫn tăng đáng kể so với 307 triệu USD năm 2020 và 202 triệu USD năm 2019.

Người Mỹ mất 1 tỷ USD vì bị lừa tình trên Internet - Ảnh 1
Người Mỹ thất thoát 1 tỷ USD vì bị lừa tình trên mạng xã hội. (Ảnh: Shutterstock).

Dữ liệu của nhà chức trách Mỹ trong 5 năm qua cho thấy con số này cao hơn gần 80% so với năm 2020 và xu hướng tiếp tục gia tăng. Tổng cộng, người dùng Mỹ mất ít nhất 1,3 tỷ USD.

Các vụ lừa tình trực tuyến đang tăng lên ở các nhóm độ tuổi và ghi nhận mức tăng về thiệt hại. Trong đó, nhóm người dùng từ 18 đến 29 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất, nhưng chỉ báo cáo thiệt hại ở mức trung bình là 750 USD/người. Trong khi đó, nhóm người từ 70 tuổi trở lên có mức thiệt hại lớn nhất với hơn 9.000 USD/người.

Không ít vụ lừa đảo liên quan tới tiền điện tử trong năm 2021 đã tăng gần 5 lần so với một năm trước đó. Thẻ quà tặng và thẻ nạp vẫn là phương thức thanh toán bị lợi dụng nhiều nhất, chiếm 28% số vụ lừa đảo được báo cáo. Số vụ lừa đảo thanh toán bằng tiền điện tử là 18%, dịch vụ hoặc ứng dụng thanh toán là 14%, chuyển khoản ngân hàng là 13% và chuyển tiền mặt 12%.

Có thể nói, 25% trong số các vụ lừa tình được thanh toán thông qua tiền điện tử, với mức thiệt hại trung bình 9.770 USD/nạn nhân. Kẻ lừa đảo sẽ trò chuyện với nạn nhân đủ lâu để nhận được sự tin tưởng, sau đó đưa ra các cơ hội kinh doanh béo bở nhưng gấp gáp. Chúng mời gọi nạn nhân đầu tư vào một sản phẩm tài chính hay sàn tiền ảo để được lãi “gấp đôi, gấp ba” số tiền trong tài khoản.

Vấn đề là số tiền gửi vào ví của kẻ lừa đảo không bao giờ được đầu tư hay sinh lời, hoặc nạn nhân bị lừa tải ứng dụng giao dịch tiền ảo giả, dẫn đến bị đánh cắp tiền trong tài khoản hay dữ liệu nhạy cảm.

Người Mỹ mất 1 tỷ USD vì bị lừa tình trên Internet - Ảnh 2
Nhóm người cao tuổi tại Mỹ được báo cáo thiệt hại nhiều hơn do bị lừa tình. (Ảnh: FBI)

Hầu hết các nạn nhân bị các kẻ lừa đảo nhắm mục tiêu thông qua các ứng dụng hẹn hò trực tuyến. Trong đó, hơn 33% nạn nhân báo cáo với FTC rằng họ kết nối với kẻ lừa đảo thông qua công cụ là Facebook hoặc Instagram.

Sự gia tăng chóng mặt của các vụ lừa tình trực tuyến diễn ra trong bối cảnh tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều khu vực bị phong tỏa và nhiều người phải phụ thuộc vào công nghệ để kết nối với thế giới. Trong tháng 2/2021, người dùng Tinder đã gửi nhiều tin nhắn hơn 19% so với một năm trước đó, độ dài các cuộc trò chuyện cũng tăng 32% so với trước đại dịch.

Những kẻ lừa đảo thường tạo hồ sơ trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội với hình ảnh giả mạo và kèm lý do không thể gặp mặt trực tiếp do đang bị cách ly hoặc làm nhiệm vụ quân sự ở nước ngoài. Một khi kẻ lừa đảo chiếm được lòng tin của nạn nhân, chúng sẽ yêu cầu họ chuyển tiền để giải quyết các vấn đề chẳng hạn như trả tiền viện phí, xử lý các khoản tiền, hay đầu tư.

Tuy dù FBI đã công bố con số ước tính các vụ lừa tình trên Internet gây thiệt hại khoảng 1 tỷ USD năm 2021, nhưng con số chính xác vẫn chưa xác định cho đến khi báo cáo hàng năm của Trung tâm Khiếu nại Tội phạm Internet được hoàn thiện. Cùng với đó, nhiều nạn nhân của các vụ lừa tình có thể đã không khai báo với cơ quan chức năng về những thiệt hại của họ.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Người Mỹ mất 1 tỷ USD vì bị lừa tình trên Internet. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TKV phủ xanh bãi thải mỏ với 2.000 ha cây xanh
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ tăng tốc thực hiện 'Xanh hóa môi trường khai thác mỏ', xây dựng tiêu chí 'Nhà máy trong công viên'. TKV đã trồng hơn 2.000 ha cây xanh trên bãi thải mỏ và riêng vùng Quảng Ninh trên 1.800 ha.
Trụ sở Techcombank đạt chứng nhận LEED Vàng về công trình xanh
Trụ sở Techcombank số 6 Quang Trung, Hà Nội và tòa nhà hội sở 23 Lê Duẩn, TP.HCM vừa được Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC) trao chứng chỉ LEED Vàng. Để đạt được tiêu chuẩn này các công trình phải đáp ứng được 9 tiêu chí khắt khe nhất của USGBC.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.