Chủ nhật, 28/04/2024 10:54 (GMT+7)
Thứ hai, 06/12/2021 13:00 (GMT+7)

Sàn giao dịch tiền điện tử Bitmart bị hack 196 triệu USD

Theo dõi KTMT trên

Suối tuần qua, sàn giao dịch tiền điện tử Bitmart đã thông báo bị hack 196 triệu USD và cho biết thêm tất cả các giao dịch rút tiền đã tạm thời bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới.

Vừa qua, sàn giao dịch Bitmart xác nhận vụ hack và gọi đây là “một vụ vi phạm an ninh quy mô lớn” khi các hackers đã rút khoảng 150 triệu USD tài sản hôm 4/12. Tuy nhiên, công ty phân tích dữ liệu và bảo mật blockchain Peckshield ước tính rằng phải có khoảng 200 triệu USD đã bị lấy mất.

Peckshield cho rằng Bitmart đã mất khoảng 100 triệu USD các loại tiền điện tử khác nhau trên blockchain ethereum và 96 triệu USD trên binance smart chain. Các tin tặc đã thực hiện phi vụ này với sự kết hợp của hơn 20 token, bao gồm binance coin, safemoon và shiba inu.

Sàn giao dịch tiền điện tử Bitmart bị hack 196 triệu USD - Ảnh 1

Peckshield là bên đầu tiên nhận thấy dấu hiệu kì lạ tại một trong những địa chỉ của Bitmart. Địa chỉ đó cho thấy một khoản tiền đều đặn hàng chục triệu USD được chuyển đến một địa chỉ khác gọi là “Bitmart Hacker”.

Bitmart cho biết, các “ví nóng” bị ảnh hưởng trên blockchain ethereum và binance chỉ mang một “tỷ lệ phần trăm nhỏ” tài sản của sàn giao dịch. Tất cả các ví khác được thông báo đều “an toàn và không gặp vấn đề gì”.

Trên sàn giao dịch Bitmart, những người nắm giữ tiền điện tử có thể chọn cách lưu giữ “nóng”, “lạnh” hoặc kết hợp của cả hai. Ví nóng được kết nối với internet và cho phép chủ sở hữu truy cập tương đối dễ dàng vào tiền của họ để họ có thể truy cập và chi tiêu tiền điện tử của mình. Tuy nhiên, sự thuận tiện này đánh đổi với sự gia tăng khả năng tiếp cận của các tác nhân gây hại.

Bitmart cho biết vẫn chưa rõ các hackers đã sử dụng những phương thức nào. Tuy nhiên theo Peckshield, đây là một phi vụ “chuyển tiền ra ngoài, hoán đổi và rửa tiền” kinh điển.

Sau khi chuyển tiền ra khỏi Bitmart, các tin tặc có vẻ đã sử dụng một công cụ trao đổi phi tập trung được gọi là "1inch" để trao đổi các token bị đánh cắp thành đồng ether. Từ đó, các đồng ether đã được xử lí qua một công cụ làm nhiễu quyền riêng tư và khiến đồng tiền khó bị truy dấu hơn tên là Tornado Cash.

Theo Rick Holland, giám đốc an ninh thông tin của Digital Shadows, một công ty tình báo về an ninh mạng thì tội phạm mạng thường sử dụng nhiều loại dịch vụ khác nhau. Về cơ bản, các dịch vụ này sẽ cho phép người dùng kết hợp các khoản tiền bất hợp pháp với tiền điện tử sạch để tạo ra một loại tiền điện tử mới. Sau đó, các hacker này có thể hoán đổi tiền.

Chính vì thế, dù blockchain được công khai nhưng vẫn có nhiều cách để gây khó khăn cho các nhà điều tra trong việc truy tìm đích cuối của các giao dịch.

Với Bitmart, vụ việc xảy ra trong bối cảnh các vụ hack xảy ra thường xuyên gần đây. Tuần trước, công ty cho vay tiền điện tử Celsius Network đã thừa nhận bị mất tiền dù công ty này không nói rõ số tiền đã mất chính xác là bao nhiêu. Đây là một hệ quả từ vụ hack 120 triệu USD của nền tảng tài chính phi tập trung BadgerDAO.

Hồi tháng 8 vừa qua, một hacker đã cũng đánh cắp số token trị giá hơn 600 triệu USD từ nền tảng tiền điện tử Poly Network. Tuy nhiên vì một lí do nào đó, kẻ đánh cắp đã trả lại gần hết số tiền bị hack.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Sàn giao dịch tiền điện tử Bitmart bị hack 196 triệu USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới