Thứ năm, 25/04/2024 21:28 (GMT+7)
Thứ ba, 08/03/2022 15:02 (GMT+7)

Người dân tránh bị kích động bởi tâm lý đám đông và "chiêu trò" của giới kinh doanh vàng

Theo dõi KTMT trên

TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng, cơ quan quản lý cần có các biện pháp tuyên truyền cho người dân tránh bị kích động bởi tâm lý đám đông và những "mẹo truyền thông" của giới kinh doanh vàng.

Sáng 8/3, giá vàng thế giới đứng quanh ngưỡng 1.990,7 USD/ounce, tăng 15,7 USD/ounce so với đêm 7/3. Giá vàng giao tương lai tháng 5 trên sàn Comex New York ở mức 1993,8 USD/ounce, tăng 17,8 USD/ounce so với đêm 7/3.

Trong khi đó, giá vàng trong nước tiếp tục duy trì ở vùng cao kỷ lục. Cụ thể, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 71,5 triệu đồng/lượng, bán ra 73,5 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới tới gần 20 triệu đồng/lượng.

Sáng 8/3, giá vàng miếng SJC lập kỷ lục khi tiếp tục tăng vọt lên 74,15 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, đến giữa trưa, vàng miếng SJC quay đầu, giảm tới 2,2 triệu đồng mỗi lượng xuống 72,2 triệu đồng. 

Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Môi trường, TS. Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới giá vàng tăng. Vấn đề khách quan mà ai cũng có thể nhìn thấy đó là do căng thẳng giữa Nga - Ukraine và phương Tây và thực tế lạm phát.

Người dân tránh bị kích động bởi tâm lý đám đông và "chiêu trò" của giới kinh doanh vàng - Ảnh 1
Chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong 

"Sở dĩ có sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới là do sự mất cân đối cung cầu trong nước. Nhà nước chưa có động thái mua bình ổn, nhập bổ sung vàng miếng nên chưa tạo ra động lực khiến giá vàng giảm.

Một vấn đề nữa mà tôi cho rằng là nguyên nhân quan trọng nhất, đó là cuộc chiến thông tin, cuộc chiến tâm lý giữa người mua và người bán.

Trong lịch sử, chưa bao giờ chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới lại cao như vậy, bình thường chỉ lệch khoảng 300.000 đồng/lượng, hoặc cao thì khoảng 2-3 triệu đồng/lượng. Chính vì vậy, không nên có những động thái kích thích tâm lý khiến giá vàng tăng cao", ông Phong phân tích.

Theo ghi nhận của Phóng viên, một số nhà đầu tư và người dân đang tích cực mua vàng với hi vọng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, bởi theo họ trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát thì vàng vẫn là tài sản trú ẩn an toàn.

Trước xu hướng này, TS. Nguyễn Minh Phong cảnh báo, ở thời điểm giá vàng trong nước có sự chênh lệch lớn so với giá vàng thế giới, người dân nên cân nhắc thật kỹ về việc tích trữ vàng, đầu tư lướt sóng vàng ở giai đoạn này dễ gặp rủi ro cao.

Bày tỏ sự lo ngại trước nguy cơ giá vàng trong nước bị thao túng, ông Phong cho rằng, cơ quan quản lý cần có các biện pháp tuyên truyền cho người dân tránh bị kích động bởi tâm lý đám đông và những "mẹo truyền thông" của giới kinh doanh vàng.

Người dân tránh bị kích động bởi tâm lý đám đông và "chiêu trò" của giới kinh doanh vàng - Ảnh 2
Người dân đổ xô đến các cửa hàng vàng

Đưa ra dự báo về trung và dài hạn, vị chuyên gia kinh tế nhận định, giá vàng trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào tình hình thế giới nhưng chắc chắn sẽ không tăng vọt. Bởi lẽ, giá vàng trong nước đã tăng quá nhanh trong hơn một năm qua (tăng gấp đôi - PV), điều đó rất bất thường.

Ở một góc nhìn khác, chia sẻ với báo chí, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc các đơn vị kinh doanh trong nước điều chỉnh chênh lệch mua vào - bán ra quá cao sẽ đẩy rủi ro về phía người mua.

"Giá vàng mua vào và bán ra chỉ chênh lệch nhau vào khoảng dưới 300.000 đồng/lượng là hợp lý. Mức chênh 500.000 đồng - 1 triệu đồng/lượng là cao, và trên 1 triệu đồng/lượng là rất cao.

Việc đẩy chênh lệch mua vào - bán ra quá cao có nghĩa các đơn vị kinh doanh vàng đang đẩy rủi ro cho người mua vàng. Khi nhà đầu tư quyết định mua vàng sẽ phải mua với giá cao, nhưng khi bán lại cho các đơn vị này lại phải giao dịch với giá thấp", ông Hiếu cho hay.

Hoàng Hải

Bạn đang đọc bài viết Người dân tránh bị kích động bởi tâm lý đám đông và "chiêu trò" của giới kinh doanh vàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.