Thứ bảy, 27/04/2024 03:20 (GMT+7)
Thứ ba, 08/03/2022 07:01 (GMT+7)

Giá vàng lập kỷ lục mới: Có phải thời điểm đầu cơ?

Theo dõi KTMT trên

“Nếu đầu cơ vàng vào thời điểm hiện tại, người mua sẽ phải trả mức giá cao hơn rất nhiều so với giá thế giới, điều này tiềm ẩn rủi ro lớn nếu thị trường đảo chiều”, Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh chia sẻ.

Ngày 7/3, giá vàng SJC tăng kỷ lục, lập đỉnh mới ở mức 74 triệu đồng/lượng. Giá vàng tăng khiến lượng giao dịch tại các cửa hàng tăng đột biến. Rất nhiều người dân ở Hà Nội đã phải xếp hàng chờ giao dịch.

Theo ghi nhận của PV Kinh tế Môi trường, tại cửa hàng vàng bạc đá quý Doji (Số 10, đường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội), người dân phải chờ ít nhất 5 phút mới tới lượt giao dịch. Nhân viên của cửa hàng này chia sẻ:

"Lượt giao dịch ngày hôm nay tăng đột biến, gấp khoảng gần 3 lần so với những ngày bình thường. Khách hàng ra vào liên tục từ sáng cho tới chiều tối, chúng tôi gần như không có thời gian nghỉ ngơi".

Giá vàng lập kỷ lục mới: Có phải thời điểm đầu cơ? - Ảnh 1
Hệ thống cửa hàng của Doji có lượng khách đến giao dịch khá đông.

Trong khi đó, một đại diện Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji cho hay, do giá vàng tăng cao kỷ lục nên khối lượng giao dịch vàng tại Doji tăng đột biến cả hai chiều mua vào và bán ra.

"Cả người mua vào và bán ra đều tăng rất cao. Những khách hàng bán ra thì cho rằng đây là thời điểm thích hợp để chốt lời, trong khi những người mua vào thì hi vọng rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng cao do tính hình chiến sự giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt", vị đại diện chia sẻ.

Tại cửa hàng vàng bạc đá quý Phi Đoan, mặc dù quy mô cửa hàng không lớn nhưng lượng khách vào giao dịch vẫn rất đông. Cửa hàng này phải tăng cường thêm nhân viên để đảm bảo việc giao dịch diễn ra nhanh chóng.

Giá vàng lập kỷ lục mới: Có phải thời điểm đầu cơ? - Ảnh 2
Lượng giao dịch tại cửa hàng này cao gấp 5 lần so với ngày thường.

Bà N.P.L, đại diện cửa hàng vàng bạc đá quý Phi Đoan cho biết, khối lượng giao dịch vàng tại cửa hàng trong ngày 7/3 lập kỷ lục, gấp khoảng 5 lần so với ngày bình thường.

"Do khối lượng giao dịch lớn nên cửa hàng đã phải điều động thêm nhân viên đến hỗ trợ. Mặc dù lượng khách mua vào và bán ra đều tăng cao, song theo thống kê của cửa hàng tới thời điểm hiện tại thì lượng mua vào đang nhỉnh hơn so với lượng bán ra", bà L nói.

Mặc dù sắp hết phiên giao dịch nhưng tại cửa hàng vàng bạc đá quý Mỹ Hạnh, khách hàng vẫn ra vào nườm nượp. Anh Nguyễn Văn Tuấn (34 tuổi, quê Bắc Ninh) đã phải chờ tới 10 phút mới có thể giao dịch.

"Theo dõi thị trường thấy vàng lập đỉnh nên tôi bàn với vợ bán số vàng vốn là của hồi môn đi để dồn tiền đầu tư sang các mảng khác. So với thời điểm hai vợ chồng làm đám cưới thì giá vàng đã tăng gấp đôi, như vậy là có thể chốt lời được rồi, kể cả sau này có tăng thêm nữa thì cũng không tiếc", anh Tuấn tâm sự.

Cũng vào cửa hàng vàng bạc để giao dịch nhưng là để mua vào, anh Lê Đức Trung (33 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) nhận định, giá vàng vẫn có thể tăng cao hơn nữa.

Giá vàng lập kỷ lục mới: Có phải thời điểm đầu cơ? - Ảnh 3
Giao dịch mua bán vàng diễn ra sôi động.

"Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, trong khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì với cá nhân tôi vàng vẫn là tài sản trú ẩn an toàn. Có lẽ không ít người có cùng suy nghĩ với tôi nên tôi tin rằng giá vàng vẫn sẽ tiếp tục tăng", anh Trung nêu quan điểm.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, người dân không nên mua vàng lúc này do hiện giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới tới 18 triệu đồng/lượng.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh lưu ý, hiện chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang quá cao. Nếu đầu cơ vàng vào thời điểm hiện tại, người mua sẽ phải trả mức giá cao hơn rất nhiều so với giá thế giới, điều này tiềm ẩn rủi ro lớn nếu thị trường đảo chiều.

"Chỉ nên mua vàng với món nhỏ khi thực sự cần thiết, còn mua đầu tư dài hạn thì hiện không phải là thời điểm thích hợp, chỉ mua khi chênh lệch giá giữa hai thị trường ở mức hợp lý là khoảng 2-3 triệu đồng/lượng", ông Thịnh cảnh báo.

Hoàng Hải

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng lập kỷ lục mới: Có phải thời điểm đầu cơ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới