Thứ tư, 24/04/2024 23:28 (GMT+7)
Thứ hai, 24/01/2022 12:19 (GMT+7)

Người dân sum vầy gia đình Tết Nguyên đán Nhâm Dần không còn 'khó'

Theo dõi KTMT trên

Sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Bộ Y tế đề nghị các địa phương không cách ly người dân về quê đón Tết, nhiều người dân đã nhanh chóng đặt vé tàu xe về quê ăn Tết. Nhưng để đảm bảo an toàn khi về quê ăn Tết thì phòng dịch là tiêu chí cao nhất.

Giao thông những ngày cận Tết tăng nhiệt

Theo ghi nhận, nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) ngày 23-1 (tức 21 tháng chạp) ken đặc người đến làm thủ tục. Tại khu vực làm thủ tục của các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet, Bamboo, Vietravel Airlines, Pacific Airlines, nhân viên liên tục hướng dẫn hành khách vào quầy, khai báo y tế và xếp hàng…

Với việc 3 tuần liên tiếp vừa qua, TP HCM vẫn là "vùng xanh" và mới đây, sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Bộ Y tế đề nghị không cách ly người dân về quê đón Tết, nhiều người quyết định mua vé "giờ chót". Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng Ban Truyền thông Vietnam Airlines, cho biết những thông tin tích cực về việc nới lỏng quy định di chuyển nội địa đã giúp người dân có thể về thăm quê một cách thuận lợi, dễ dàng. Vietnam Airlines đang nhanh chóng rà soát và gửi các kế hoạch tăng tải nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Các đường bay đang được bổ sung tần suất lớn có thể kể đến là từ TP HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Huế và một số đường bay địa phương như Chu Lai, Buôn Ma Thuột…

Người dân sum vầy gia đình Tết Nguyên đán Nhâm Dần không còn 'khó' - Ảnh 1
Người dân đứng xếp hàng dài ở sân bay Tân Sơn Nhất để về quê đón Tết. (Ảnh: Báo Tin tức)

Ông Vũ Đức Biên, Tổng Giám đốc Vietravel Airlines, nhận định các chỉ đạo rõ ràng và chính sách hỗ trợ tốt đã tạo tiền đề cho việc thúc đẩy đi lại, giao thương và du lịch trong dịp Tết. Cũng như các hãng khác, Vietravel Airlines sẽ tính toán và làm việc với các cơ quan quản lý trong việc xin phép tăng slot (lượt cất - hạ cánh) và nâng tần suất các chuyến bay.

Trong khi đó, sau khi biết thông tin nhiều địa phương không cách ly y tế tại nhà đối với người trở về từ TP HCM, nhiều người đã thay đổi kế hoạch, đổ ra bến xe mua vé về quê. Tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), lượng khách bắt đầu tăng từ chiều 23-1. Chị Tạ Thị Ngọc Tuyết (quê Khánh Hòa) bày tỏ vui mừng: "Dù đặt xe trễ nhưng khi đến quầy bán vé của hãng xe Cúc Tùng đặt 4 chỗ về Nha Trang thì có ngay khiến tôi rất phấn khởi".

Theo ông Tạ Chương Chín, Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Đông, tính trong ngày 22-1, bến xe này đón khoảng 8.600 lượt khách đi về các tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung. Đến ngày 23-1, lượng khách tăng thêm 20%. Đến thời điểm này, lượng vé xe Tết bán ra tại Bến xe Miền Đông đạt khoảng 55%, hy vọng sẽ tăng mạnh từ nay đến cao điểm về quê (27 tháng chạp).

Tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), những ngày qua lượng khách qua bến đã tăng nhẹ, khoảng 4.500 người/ngày, trung bình xe xuất bến 15 khách/chuyến. Hiện có hơn 57.300 vé Tết đã được doanh nghiệp bán ra. Bến xe này dự báo lượng khách đạt khoảng 60% so với Tết năm ngoái.

Ngành đường sắt những ngày cận Tết cũng khởi sắc hơn khi lượng khách mua vé tàu về quê bắt đầu tăng. Đến ngày 23-1, lượng vé tàu Tết bán ra của ga Sài Gòn đạt trên 60.000, bằng 50% so với cùng kỳ năm 2021. Ngoài 4 đôi tàu Bắc - Nam mở bán giai đoạn đầu, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm nhiều đôi tàu, chuyến tàu từ TP HCM đi Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn…

Đảm bảo an toàn trên đường về quê đón Tết

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Kiều Xuân Thy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cơ sở 3, Tết Nguyên đán là một ngày lễ lớn của dân tộc Việt Nam, là dịp đoàn tụ gia đình, do đó đây là mùa cao điểm trong việc di chuyển của người dân làm việc tại các thành phố lớn để về quê để đón Tết. Tuy nhiên, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, người dân có nhu cầu về quê đón Tết phải thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch cụ thể để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, địa phương.

“Người dân cần phải tuân thủ những hướng dẫn thích nghi với việc sống chung an toàn với đại dịch. Việc tuân thủ nghiêm ngặt không chỉ bảo vệ sức khoẻ cho bản thân mà còn là trách nhiệm đối với người thân và những người xung quanh”, bác sĩ Kiều Xuân Thy cho biết thêm.

Bác sĩ Kiều Xuân Thy cũng cho rằng, với sự xuất hiện của biến thể Omicron có nguy cơ xâm nhập cộng đồng và khả năng lây nhiễm cao, người dân khi di chuyển về quê cần chú ý đảm bảo sức khỏe tốt trước khi tham gia giao thông; nếu có các triệu chứng nghi ngờ như mệt mỏi, nghẹt mũi, sổ mũi, sốt, ho, đau rát họng… nên được xét nghiệm Covid-19 trước khi tham gia giao thông.

Người dân sum vầy gia đình Tết Nguyên đán Nhâm Dần không còn 'khó' - Ảnh 2
Người dân cần phải tuân thủ những hướng dẫn thích nghi với việc sống chung an toàn với đại dịch. (Ảnh minh họa)

Lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp, ưu tiên phương tiện cá nhân và đảm bảo di chuyển an toàn. Nên lên kế hoạch di chuyển trước để đảm bảo việc hạn chế tiếp xúc trên đường về.

Không tụ tập đông người; nếu cần phải đến nơi cộng cộng, cố gắng giữ khoảng cách tối thiểu 1 - 2m với người khác khi đến bến xe, nhà ga hoặc sân bay; mang khẩu trang an toàn và sát khuẩn tay thường xuyên. Mang khẩu trang an toàn là tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan y tế như mang khẩu trang suốt trong quá trình di chuyển, chỉ tháo khẩu trang trong trường hợp ăn hoặc uống, không để tay đụng chạm vào mặt ngoài của khẩu trang, chỉ nên tháo khẩu trang bằng cách gỡ dây đeo.

Người dân hãy tìm hiểu quy định phòng, chống dịch tại địa phương đến, nếu địa phương yêu cầu có cách ly y tế, bạn nên tuân thủ quy định và lên kế hoạch để bản thân có thể đón Tết an toàn với gia đình mà không vi phạm quy định phòng, chống dịch. Khai báo y tế đầy đủ khi có yêu cầu của địa phương hoặc khi có triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh.

Tránh tụ tập, hội họp cuối năm và dịp Tết; không chủ quan dù bản thân đã tiêm đủ vaccine hoặc đã từng mắc Covid-19; hạn chế giao lưu và chỉ nên trong phạm vi gia đình. Tiêm vaccine ngay khi đến lượt; nhắc nhở người thân và những người xung quanh cùng tuân thủ để di chuyển an toàn.

Ngoài việc phòng ngừa lây nhiễm Covid-19, người dân cũng cần chú ý việc tham gia giao thông đúng luật, không sử dụng rượu bia trước khi lái xe.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Người dân sum vầy gia đình Tết Nguyên đán Nhâm Dần không còn 'khó'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới