Thứ năm, 25/04/2024 23:47 (GMT+7)
Thứ bảy, 22/01/2022 13:00 (GMT+7)

Hà Nội: Dừng tổ chức lễ hội dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 có thực sự cần thiết?

Theo dõi KTMT trên

Nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm công tác y tế dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, mới đây Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND. Bảo đảm phục vụ nhân dân đón Tết bình an, vui tươi.

Từ 18h ngày 20/1 đến 18h ngày 21/1, Hà Nội ghi nhận 2.805 ca mắc Covid-19, trong đó có 612 ca cộng đồng. Bệnh nhân phân bố tại 385 xã phường thị trấn thuộc 30/30 quận, huyện, thị xã.

Một số quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân trong ngày như: Gia Lâm (122); Hoàng Mai (112); Đống Đa (106); Thanh Trì (98); Bắc Từ Liêm (95); Nam Từ Liêm (93). Cộng dồn số F0 tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 29/4) là 105.861 ca.

Hiện toàn thành phố Hà Nội có 65.185 trường hợp F0 đang được điều trị và cách ly. Trong đó tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (138), Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (223), tại các bệnh viện của Hà Nội là (3443), cơ sở thu dung điều trị thành phố (1096), cơ sở thu dung quận, huyện (5376), theo dõi cách ly tại nhà (54.909). Trong ngày không có bệnh nhân chuyển độ tại cơ sở thu dung; số ca tử vong trong ngày là 23 trường hợp. Tổng số người tử vong do Covid-19 từ ngày 29/4 đến nay là 425 người.

Hà Nội: Dừng tổ chức lễ hội dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 có thực sự cần thiết? - Ảnh 1
Hà Nội dừng tổ chức các hoạt động lễ hội dịp đầu xuân. (Ảnh minh họa)

Trong tình hình dịch bệnh tại Hà Nội diễn biến rất phức tạp, Chỉ thị số 03/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội là thực sự cần thiết.

Một trong số những nội dung đáng chú ý của Chỉ thị là việc UBND thành phố chỉ đạo tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; tăng cường giám sát dịch bệnh tại các địa bàn, khu vực có nguy cơ cao; tổ chức lực lượng phòng, chống dịch bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; đánh giá, cập nhật cấp độ dịch trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế và thành phố để có các biện pháp tăng cường đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Thành phố cũng chủ động thực hiện phương án, kịch bản cấp độ cao; phân công lực lượng, tổ chức diễn tập, ứng trực, sẵn sàng trong mọi tình huống phát sinh theo nguyên tắc “4 tại chỗ”, không để bị động, bất ngờ; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; kiên quyết kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đồng thời phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, không ai bị bỏ lại phía sau

Thành phố thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc quy định và tổ chức thực hiện các biện pháp y tế, hành chính (như xét nghiệm, cách ly…) liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân bảo đảm tính khoa học, hiệu quả, thống nhất trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; không đặt ra những quy định về phòng, chống dịch trái với hướng dẫn, quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, gây khó khăn cho người dân, nhất là trong dịp về quê ăn Tết.

Cùng đó, Ủy ban Nhân dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; thực hiện hiệu quả nguyên tắc “5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân.”

Đối với những địa bàn rà soát cần tăng cường, bổ sung lực lượng y tế, khẩn trương báo cáo về Sở Y tế (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo thành phố) kịp thời tham mưu, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố để xem xét, chỉ đạo.
Các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, công nhân, người lao động thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là trong quá trình di chuyển về quê, sinh hoạt trong dịp Tết và trở lại nơi làm việc sau Tết.
Lãnh đạo thành phố yêu cầu căn cứ tình hình dịch tại địa phương và số lượng học sinh được tiêm vaccine để chủ động xem xét, quyết định cho học sinh đã tiêm đủ 2 mũi được đi học trực tiếp và chủ động thông báo trước cho phụ huynh, học sinh để có sự chuẩn bị tốt nhất...

Nhằm góp phần bảo đảm phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 bình an, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thay mặt Thường trực Thành ủy vừa ký ban hành Công điện về "Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội," yêu cầu siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác phòng, chống dịch, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, cấp ủy, chính quyền và toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp.

Cụ thể, Thường trực Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội, bí thư cấp ủy, chủ tịch Ủy ban Nhân dân các cấp của thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác phòng, chống dịch, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, cấp ủy, chính quyền và toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, nhất là vai trò, trách nhiệm của đồng chí bí thư cấp ủy, chủ tịch Ủy ban Nhân dân, trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, tập trung quyết liệt chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống dịch, không lơ là, chủ quan.

Lãnh đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố, Bí thư Ban Cán sự đảng Ủy ban Nhân dân thành phố cần chỉ đạo sát sao, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch của các cấp, các ngành, các địa phương; tiếp tục phân cấp, ủy quyền, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, quận, huyện chỉ đạo rà soát, thống kê, cập nhật kịp thời số liệu về công tác phòng, chống dịch làm cơ sở để phân tích, đánh giá chính xác tình hình và có giải pháp phù hợp, hiệu quả phòng, chống dịch.

Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu các Bí thư cấp ủy, chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, huy động các lực lượng tham gia phòng, chống dịch, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần theo nguyên tắc "4 tại chỗ," không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Dừng tổ chức lễ hội dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 có thực sự cần thiết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.