Thứ bảy, 20/04/2024 21:42 (GMT+7)
Thứ năm, 13/01/2022 16:00 (GMT+7)

Tín hiệu đáng mừng cho ngành hàng không ngày cận Tết Nguyên Đán

Theo dõi KTMT trên

Với những người đi làm xa, Tết Nguyên Đán có lẽ là thời điểm mong chờ nhất, khao khát được về đoàn tụ với gia đình. Nhu cầu bay tại các sân bay đã có tín hiệu nhộn nhịp trở lại.

Nhu cầu bay bất ngờ tăng

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn từ ngày 29/12/2021 đến ngày 10/1/2022, các hãng hàng không Việt Nam khai thác 4,48 nghìn chuyến bay, vận chuyển hơn 547 nghìn khách với hệ số sử dụng ghế (HSSDG) trung bình đạt 64%.

Nhu cầu hành khách đi trên đường bay TP.HCM - Hà Nội và từ TP.HCM đi/đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc trong giai đoạn này tăng mạnh trở lại với hệ số sử dụng ghế đều đạt trên 70%. Các hãng cũng đã khai thác hết số lượng chuyến bay đã được phân bổ.

Tín hiệu đáng mừng cho ngành hàng không ngày cận Tết Nguyên Đán - Ảnh 1
Nhu cầu bay bất ngờ tăng cận Tết Nguyên Đán. (Ảnh minh họa)

Theo đó, đường bay TP.HCM - Hà Nội, các hãng khai thác với tổng tần suất 25 chuyến bay khứ hồi/ngày với HSSDG đạt 73%. Đường bay TP.HCM đi/đến Đắc Lắk, các hãng khai thác với tổng tần suất 9 chuyến bay khứ hồi/ngày, HSSDG đạt 85%.

Các đường bay từ TP.HCM đi/đến Lâm Đồng, Hải Phòng, Huế, Gia Lai, Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Bình và Nghệ An khai thác với tổng tần suất 9 chuyến bay khứ hồi/ngày, HSSDG trên các đường này đều đạt trên 70% (tháng 12/2021 chỉ đạt khoảng 50- 60%).

Theo báo cáo từ hệ thống đặt giữ chỗ của các hãng hàng không, tỷ lệ khách đặt giữ chỗ trên các đường bay TP.HCM - Hà Nội và từ TP.HCM đi/đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc tăng trở lại, trái ngược so với dự đoán trước đó của các hãng hàng không.

Tỷ lệ hành khách đặt giữ chỗ trên hệ thống của các hãng đều trên 50% trong đó có những thời điểm tỷ lệ này còn lên đến trên 90%.

Đặc biệt, chặng bay TP.HCM -Vinh của Vietjet đạt 91% vào ngày 18/1/2022 và Vietnam Airlines đạt 92% vào ngày 22/1/2022. Chặng bay TP.HCM - Thanh Hóa, tỷ lệ đặt giữ chỗ của Bamboo Airways cao nhất là 87%, Vietjet cao nhất là 89% và Vietnam Airlines là 74% hay chặng bay TP.HCM - Huế của Vietnam Airlines có tỷ lệ đặt giữ chỗ cao nhất đạt 77% (thời điểm ngày 06/2/2022 đạt 100%), của Vietjet cao nhất đạt 85%.

“Với kết quả khai thác thời gian vừa qua và tỷ lệ đặt chỗ cho giai đoạn Tết Nguyên đán, có thể thấy nhu cầu đi lại của nhân dân từ TP.HCM về các địa phương trong cả nước vào giai đoạn Tết Nguyên đán đã tăng trở lại và cần được đáp ứng”, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng nhận định.

Cũng theo ông Thắng, đối với đường bay trục và các đường bay từ Hà Nội đi/đến các địa phương khác, tỷ lệ đặt giữ chỗ của hành khách vẫn còn thấp. Tỷ lệ đặt giữ chỗ trên đường bay TP.HCM - Hà Nội chỉ đạt ở mức trên 30%. Bên cạnh đó, giá vé máy bay Tết thời điểm này vẫn ở mức thấp so năm ngoái, do vậy việc tăng tải cung ứng trên các đường bay trục và các đường bay từ Hà Nội đi/đến các địa phương khác sẽ được xem xét khi có nhu cầu.

Những điều lưu ý cho người dân khi ra sân bay về quê ăn Tết

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh khuyến khích hành làm thủ tục check in bằng nhiều hình thức để tránh phải xếp hàng chờ đợi như khi check in tại quầy làm thủ tục. Hành khách có thể check in trực tuyến trên trang web/mobile check in của hãng hàng không, tại hệ thống kiosk check in tự động ở sân bay. Các khu vực có kiosk check in tự động gồm: Vietnam Airlines ở cánh trái phía trong cửa D1, Jetstar Pacific ở cánh trái phía trong cửa D2, Vietjet Air ở hai cánh phía trong cửa D4.

Tín hiệu đáng mừng cho ngành hàng không ngày cận Tết Nguyên Đán - Ảnh 2
Đảm bảo khoảng cách và an toàn phòng chống dịch tại sân bay. (Ảnh minh họa)

Trong trường hợp hành khách không có hành lý ký gửi, sau khi đã tự làm check in, hành khách đi thẳng đến khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu. Lưu ý, sau khi làm xong thủ tục hàng không, hành khách nhanh chóng hoàn tất thủ tục kiểm tra an ninh hàng không và di chuyển đến khu vực cửa khởi hành, không đi ra khu vực sảnh đưa tiễn để tránh bị trễ chuyến bay.

Ngoài ra, trong quá trình soi chiếu an ninh, nếu hành khách nhận thấy có thể bị chậm giờ chuyến bay, hãy liên hệ với nhân viên phục vụ hành khách hoặc nhân viên đại diện hãng hàng không để được hỗ trợ.

Một vài lưu ý khách cũng được sở GTVT nêu rõ như: hành khách không nên mang khẩu trang, bịt mặt, mang kính đen khi làm thủ tục check in, hành khách phải luôn mang theo hành lý/tài sản của mình, không để tài sản của mình xa ngoài tầm kiểm soát để tránh thất lạc. Đồng thời, sở khuyến cáo hành khách nên chủ động sắp xếp thời gian đến khu vực check in trước thời điểm khởi hành 120 phút đối với chuyến bay quốc nội, 180 phút đối với chuyến bay quốc tế.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tín hiệu đáng mừng cho ngành hàng không ngày cận Tết Nguyên Đán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới