Thứ bảy, 20/04/2024 00:03 (GMT+7)
Thứ hai, 06/09/2021 08:11 (GMT+7)

Cảnh báo lừa đảo bán vé máy bay hồi hương từ Sài Gòn về các tỉnh miền Bắc

Theo dõi KTMT trên

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài đăng rao bán trọn gói dịch vụ vé máy bay và phí cách ly cho người dân các tỉnh phía Bắc đang bị mắc kẹt ở TP.HCM do dịch bệnh. Tuy nhiên, người dân cần đề phòng thông tin trên và tránh bị lừa đảo.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp ở nước ta, nhất là tại TP.HCM và một số tỉnh phía Nam. Theo đó, hàng nghìn người dân từ các tỉnh phía Bắc vào sinh sống và học tập, làm việc tại TP.HCM đang bị mắc kẹt tại đây do dịch bệnh. 

Vài ngày gần đây, trên nhóm Facebook công khai "Thanh lý voucher khách sạn - Resort - Du lịch - Review chia sẻ kinh nghiệm" có rất nhiều bài viết rao bán combo vé máy bay và phí cách ly cho người ở các tỉnh phía Bắc đang mắc kẹt ở Sài Gòn. 

Cảnh báo lừa đảo bán vé máy bay hồi hương từ Sài Gòn về các tỉnh miền Bắc - Ảnh 1
Một bài viết rao bán vé cho chuyến bay hồi hương Sài Gòn - Hà Nội trên nhóm "Thanh lý voucher khách sạn - Resort - Du lịch - Review chia sẻ kinh nghiệm" (Ảnh chụp màn hình).

Hầu hết các bài viết được nhiều tài khoản cá nhân đăng tải đều có chung nội dung về các chuyến bay từ ngày 10/9 đến ngày 15/9, khách sẽ được bay hãng Bamboo Airways hoặc Vietjet. Bên cạnh đó, chi tiết bài viết cho thấy khách sẽ được cách ly 14 ngày tại Flamingo Đại Lải. Nhiều bài viết công khai bán vé cho chuyến bay khởi hành dự kiến vào ngày 12/9.

Theo đó, trọn gói giá vé máy bay và phí cách ly cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên khoảng 23 - 25 triệu/người, trẻ em từ 2-11 tuổi giá 18-19 triệu/người. Đối với em bé dưới 2 tuổi ở chung bố mẹ, giá vé khoảng 4,5-5 triệu/người.

Cảnh báo lừa đảo bán vé máy bay hồi hương từ Sài Gòn về các tỉnh miền Bắc - Ảnh 2
Hàng loạt bài viết có nội dung tương tự được đăng trên nhóm công khai (Ảnh chụp màn hình).

Giá dịch vụ trên bao gồm vé máy bay chặng Sài Gòn - Hà Nội; Dịch vụ khách sạn (Khách thực hiện cách ly 14 ngày tại Resort Flamigo Đại Lải, phòng tiêu chuẩn 5 sao, 3 bữa ăn mỗi ngày...); Dịch vụ vận chuyển (xe vận chuyển từ sân bay về khách sạn) và xét nghiệm Covid-19 (hành khách được xét nghiệm 2 - 3 lần trong quá trình cách ly).

Toàn bộ chi phí phát sinh ngoài chi phí trên như chi phí di chuyển từ các tỉnh, thành lân cận TP.HCM tới sân bay Tân Sơn Nhất hoặc chi phí về tỉnh, thành phố sau khi cách ly xong sẽ do hành khách tự thanh toán.

Đặc biệt, trong nhóm "Thanh lý voucher khách sạn - Resort - Du lịch - Review chia sẻ kinh nghiệm" có bài viết của tài khoản có tên N.H ghi rõ nội dung quảng cáo vé cùng lưu ý: "Đang chờ ký duyệt công văn đầu Sài Gòn, dự kiến đầu tuần sau xong công văn, dự kiến thứ 3 xuất vé..."

Cảnh báo lừa đảo bán vé máy bay hồi hương từ Sài Gòn về các tỉnh miền Bắc - Ảnh 3
Bài viết của tài khoản N.H lưu ý việc các chuyến bay đang chờ ký duyệt công văn đầu Sài Gòn. (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra, theo điều kiện mà các tài khoán rao bán, đối với các hành khách dương tính đổi tên free. Nếu không đổi được tên thì người mua sẽ mất 2,5 triệu tiền phí. Điều kiện chung đối với toàn bộ hành khách là phải có hộ khẩu khực miền Bắc.

Theo Thanh Niên, khi thắc mắc hiện thành phố yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện giãn cách Xã hội theo Chỉ thị 16 siết chặt, "ai ở đâu ở yên đó", làm sao bay về được? Nhân viên của một công ty lữ hành lý giải: "Bên mình đang liên hệ xin Bộ (Bộ GTVT - Pv) cấp phép cho các chuyến bay hồi hương, giống hệt như các chuyến bay đưa người từ Hàn, Nhật về trước đây. Đây sẽ là 3 chuyến bay charter của hãng Vietjet và Bamboo. Bạn đăng ký thì chuyển khoản đặt cọc trước 5 triệu đồng, sau ngày 10/9 có kết quả chính thức nếu được bay thì bạn chuyển nốt tiền, nếu không được bay bên mình sẽ hoàn tiền lại cho bạn".

Được biết, cả 2 hãng hàng không Vietjet và Bamboo Airways hiện đều không có lịch bay như lời quảng cáo của các bài viết trên, những thông tin đưa ra là không chính xác.

Cảnh báo lừa đảo bán vé máy bay hồi hương từ Sài Gòn về các tỉnh miền Bắc - Ảnh 4
Poster quảng cáo trên Fanpage Facebook của một đại lý du lịch.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết tại Công văn 3171, Cục Hàng không yêu cầu đường bay TP.HCM - Hà Nội và ngược lại chỉ được khai thác tối đa 2 chuyến chở khách/ngày, giao hãng Vietnam Airlines khai thác.

Đến nay, quy định này vẫn đang được triển khai, không có gì thay đổi. Do đó, người dân nên cẩn trọng với những thông tin không có căn cứ trên mạng xã hội để tránh bị lừa đảo.

Hiện nay, trên mạng xã hội, các bài viết rao bán vé dịch vụ chuyến bay hồi hương Sài Gòn - Hà Nội vẫn nhận được sự quan tâm của nhiều người. Đến tối 5/9 vẫn có nhiều bài biết được đăng tải và nhận được vô số bình luận của những người có nhu cầu trở về quê hương.

Cảnh báo lừa đảo bán vé máy bay hồi hương từ Sài Gòn về các tỉnh miền Bắc - Ảnh 5
Tỉnh Bắc Giang đón hơn hơn 600 người từ vùng dịch trở về quê hương, trong đó có nhiều trẻ em (Ảnh: Hoàng Văn Khi, Chủ tịch Hội Đồng hương huyện Tân Yên tại TP.HCM).

Trao đổi với phóng viên Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Tiến Cơi, Giám đốc Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh này đã đón hơn 600 công dân từ các tỉnh phía Nam và TP.HCM về quê đợt 1 bằng máy bay. Chi phí di chuyển bằng máy bay đều được chi trả bằng nguồn quỹ ủng hộ chống Covid-19 của tỉnh và các Mạnh Thường Quân, Hội Đồng hương Bắc Giang ở TP.HCM.

Cảnh báo lừa đảo bán vé máy bay hồi hương từ Sài Gòn về các tỉnh miền Bắc - Ảnh 6
Nhiều em bé được trở về quê cùng gia đình nhờ sự giúp đỡ của các Mạnh Thường Quân (Ảnh: Hoàng Văn Khi).

Ông Nguyễn Tiến Cơi khuyến cáo bà con nên cẩn trọng trước những thông tin chào mời dịch vụ đưa đón về quê, kẻo tiền mất tật mang. Khi đón bà con về quê, tỉnh phải thực hiện đưa mọi người đi cách ly tập trung, theo dõi y tế tại các cơ sở cách ly của từng huyện, nơi ở của công dân. Các tỉnh, địa phương sẽ có kế hoạch cụ thể cũng như làm việc với các hãng bay để đón bà con về. Vì vậy, mọi người không nên quá "sốt ruột" mà mắc bẫy của nhiều tổ chức tự phát. 

Diệu Nguyên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo lừa đảo bán vé máy bay hồi hương từ Sài Gòn về các tỉnh miền Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới