Thứ sáu, 29/03/2024 07:46 (GMT+7)
Thứ sáu, 07/10/2022 13:00 (GMT+7)

Người dân Quảng Ninh chung tay giữ gìn môi trường nông thôn mới

Theo dõi KTMT trên

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), việc hoàn thành và giữ vững tiêu chí về môi trường luôn được đánh giá là một trong những nội dung khó thực hiện, bởi liên quan đến việc phải thay đổi cả về tư tưởng, nhận thức, thói quen của người dân.

Để “giải bài toán khó” về môi trường, nhiều cách làm sáng tạo từ cơ sở, nhiều phong trào thi đua đã được triển khai, lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân cùng chung sức, đồng lòng thực hiện. Từ những việc nhỏ trong mỗi gia đình, mỗi xóm dân cư đã tạo nên cả một sự chuyển biến lớn.

Người dân Quảng Ninh chung tay giữ gìn môi trường nông thôn mới - Ảnh 1
Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đi vào nền nếp từ khu dân cư đã góp phần giúp xã Việt Dân (Thị xã Đông Triều) là xã đầu tiên trong cả nước được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2019.

Tại xã Tiên Lãng (huyện Tiên Yên), nhiều tổ nhân dân tự quản được thành lập để phụ trách việc vệ sinh môi trường cho từng tuyến đường, nhà văn hóa, nơi công cộng.

Người dân Quảng Ninh chung tay giữ gìn môi trường nông thôn mới - Ảnh 2
Người dân thôn Thác Bưởi 2 tham gia dọn vệ sinh khuôn viên nhà văn hóa trước ngày bầu cử trưởng thôn nhiệm kỳ 2022-2025.

Tại thôn Tán Trúc Tùng (xã Quảng An, huyện Đầm Hà), hoạt động vệ sinh môi trường đường ngõ xóm đã được đưa vào nghị quyết của chi bộ, quán triệt phải phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Người dân Quảng Ninh chung tay giữ gìn môi trường nông thôn mới - Ảnh 3
Người dân Quảng Ninh chung tay giữ gìn môi trường nông thôn mới - Ảnh 4

Để khuyến khích các hộ dân tự giác thực hiện phân loại rác sinh hoạt tại gia đình, tháng 7/2022, Đảng ủy, UBND xã Dân Chủ (TP.Hạ Long) đã trao tặng 100 thùng rác cho các hộ dân tại thôn 1 của xã.

Người dân Quảng Ninh chung tay giữ gìn môi trường nông thôn mới - Ảnh 5
Một buổi ra quân hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” tháng 9/2022.

Theo phân công của Đảng ủy xã Thanh Sơn (huyện Ba Chẽ), đội ngũ cán bộ, đảng viên tăng cường đến từng nhà để vận động, hướng dẫn người dân thực hiện phân loại, ủ rác hữu cơ thành phân vi sinh, hạn chế rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường từ nhà ra ngõ

Người dân Quảng Ninh chung tay giữ gìn môi trường nông thôn mới - Ảnh 6
Đoàn Thanh niên xã Ngọc Vừng phối hợp Đồn Biên phòng Ngọc Vừng (huyện Vân Đồn) ra quân dọn vệ sinh ven biển, hưởng ứng Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè (tháng 7/2022).

Giữ gìn vệ sinh môi trường đất, nguồn nước... trong chăn nuôi luôn được các cấp Hội Nông dân chú trọng hướng dẫn hội viên.

Người dân Quảng Ninh chung tay giữ gìn môi trường nông thôn mới - Ảnh 7
 Mô hình nuôi ngan sao đen của hộ anh Nguyễn Văn Hợp tại khu Hiệp Thanh, phường Phương Nam, TP.Uông Bí.
Người dân Quảng Ninh chung tay giữ gìn môi trường nông thôn mới - Ảnh 8
Người dân thôn Đông (xã Vạn Ninh, TP.Móng Cái) tự giác chăm sóc "đường hoa" trước cổng nhà.

Những con đường nông thôn khoác lên màu áo mới nhờ sự đồng lòng, chung sức của người dân. Đó cũng là khi các chủ trương, nghị quyết xây dựng NTM đang từng bước đi vào thực tiễn cuộc sống.

Hàng năm, Hội nông dân tỉnh đều xác định chỉ tiêu “Tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường” là một trong những chỉ tiêu chính để đánh giá, xếp loại.

Trên cơ sở đó, các cấp hội xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các ngành để thực hiện các chương trình, hoạt động. Đặc biệt, qua chương trình xây dựng NTM đã huy động được sự tham gia tích cực của hội viên nông dân trong thực hiện tiêu chí môi trường.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường

5 năm gần đây, các cấp Hội nông dân trong tỉnh đã xây dựng và duy trì được gần 100 bể thu gom bao bì thuốc bả vệ thực vật tại các khu sản xuất; 215 hầm biogas; xây dựng các mô hình xử lý rác thải, mô hình ứng dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi; xây dựng 638 chi hội thực hiện tiêu chí “Đẹp nhà, sạch đường, sạch đồng ruộng”...

Theo ông Nguyễn Văn Đường, Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh cho biết: Trong những năm qua, Hội nông dân các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, đặc biệt là các hoạt động hưởng ứng sự kiện, chủ đề lớn về môi trường như "Ngày Môi trường thế giới", "Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam", "Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường"...

Bên cạnh đó, các cấp hội còn phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, kiến thức về bảo vệ môi trường; kỹ thuật thu gom, phân loại rác thải tại hộ gia đình, thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật; vận động, hướng dẫn hội viên nông dân sản xuất theo quy trình trồng trọt, chăn nuôi an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn VietGAP.

Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, nông dân về bảo vệ môi trường, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn.

Hải Anh

Bạn đang đọc bài viết Người dân Quảng Ninh chung tay giữ gìn môi trường nông thôn mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.